Sáng nay (31/8), tại TP. Đà Nẵng, đồng chí Phạm Minh Chính – Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (CĐS) chủ trì Hội nghị chuyên đề của Ủy ban Quốc gia về CĐS với chủ đề “Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến”.Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại điểm cầu Trung tâm Hành chính công TP.Đà Nẵngvà kết nối trực tuyến tới điểm cầu Trụ sở các Bộ,cơ quan Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và Trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Dự Hội nghị tại điểm cầu Trung tâm Hành chính công TP.Đà Nẵng có đồng chí Nguyễn Hòa Bình – Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Thượng tướng Lương Tam Quang – Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; các đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ và lãnh đạo một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Dự Hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh Gia Lai có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Mah Tiệp, các thành viên Ban Chỉ đạo CĐS và Tổ trưởng, Tổ phó Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo CĐS của tỉnh.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính – Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (CĐS)cho biết: Hội nghị lần này với mục tiêu đưa việc triển khai dịch vụ công trực tuyến sang giai đoạn mới, phát triển theo chiều sâu.Theo Thủ tướng Chính phủ, hiện nay chúng ta đang rà soát lại việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; do đó những việc đã làm tốt rồi thì làm tốt hơn, những mục tiêu có khả năng đạt được thì cần tăng tốc và những gì chưa đạt được thì phải có giải pháp đột phá.Thủ tướng nhấn mạnh, CĐS đã trở thành xu thế tất yếu, yêu cầu khách quan và lựa chọn chiến lược của nhiều quốc gia. Trong CĐS, Việt Nam xác định cách tiếp cận toàn cầu, toàn diện, toàn dân nhưng có trọng tâm, trọng điểm, lấy người dân làm trung tâm, làm chủ thể, và thời gian qua CĐS đã được thúc đẩy phát triển mạnh mẽ ở cả khu vực công và khu vực tư, từ Trung ương đến địa phương, từ thành thị đến nông thôn, hay nói cách khác CĐSđã đến “từng ngõ, từng nhà, từng người”. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả rất cơ bản vẫn còn có những tồn tại, hạn chế liên quan tới tư duy, nhận thức, hành động về CĐS; đồng thời việc triển khai dịch vụ công trực tuyến phải đối mặt, giải quyết những thách thức rất lớn như phải đáp ứng yêu cầu ngày càng nhiều, đòi hỏi ngày càng cao của hệ thống hành chính các cấp và người dân, doanh nghiệp trong sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Thủ tướng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá đúng những kết quả đã đạt được trong CĐSquốc gia nói chung, đặc biệt về triển khai dịch vụ công trực tuyến, những lợi ích mang lại cho người dân và doanh nghiệp; chia sẻ những mô hình hay, cách làm hiệu quả để tham khảo, nhân rộng; nhìn nhận thẳng thắn những thách thức, tồn tại, bất cập, nhất là những điểm nghẽn; chỉ ra nguyên nhân (cả khách quan và chủ quan) và bài học kinh nghiệm; xác định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá thời gian tới để thúc đẩy CĐS, nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, góp phần thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.
Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông tại Hội nghị, Việt Nam đã trải qua 02 giai đoạn phát triển về dịch vụ công trực tuyến tính từ năm 2011 đến nay. Mặc dù việc triển khai dịch vụ công trực tuyến đã có thành công nhưng không đồng đều giữa các bộ, ngành, địa phương. Một số địa phương đạt tỷ lệ rất cao lên tới 69%, tuy nhiên vẫn còn nhiều địa phương đạt tỷ lệ rất thấp. Để bước vào giai đoạn 3 – phát triển theo chiều sâu, cần tập trung vào phổ cập dịch vụ công trực tuyến toàn trình tới mọi người dân, doanh nghiệp với mục tiêu đặt ra là tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt 70%./.
Mỹ Tiến – Huy Toàn