Thông tư 22 về đánh giá học sinh tiểu học: giảm gánh nặng sổ sách cho giáo viên

Cập nhật 02/6/2017, 14:06:58

Không còn chồng chéo các loại sổ sách, quá trình đánh giá học sinh toàn diện và khách quan hơn… đó là những ý kiến đánh giá qua gần 1 năm triển khai Thông tư 22 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Chính thức áp dụng từ ngày 6/11/2016, Thông tư 22 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 30 về quy định đánh giá học sinh tiểu học, gúp đội ngũ giáo viên khắc phục được những khó khăn đã gặp phải khi thực hiện Thông tư 30.

Nếu như năm học trước, theo Thông tư 30, giáo viên chỉ đánh giá học sinh bằng hai mức đạt và không đạt thì nay mức đánh giá học lực rõ hơn với 3 bậc gồm: Hoàn thành tốt, hoàn thành và chưa hoàn thành. Không còn bị áp lực về số lượng học sinh giỏi, xuất sắc, theo thông tư này, danh hiệu không chỉ dành cho học sinh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập, rèn luyện.

Em Nguyễn Thành Đạt– Lớp 5/7 Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, thành phố Pleiku cho biết: “Tổng kết năm học con được nhận rất nhiều giấy khen xuất sắc các môn học khác và giấy khen cháu ngoan Bác Hồ. Trong quá trình học tập thì cô giáo ủng hộ giúp chúng em hoàn thành tốt các môn học”.

Cô Lê Thị Thu Thủy-Giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, thành phố Pleiku cho biết: “Tôi thấy Thông tư 22 có rất nhiều thay đổi, như về đánh giá khen thưởng cuối năm cho học sinh có 2 mức độ là hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện và những em không đạt danh hiệu này thì được cũng được khen thưởng hoàn thành suất sắc vượt bậc một môn học nào đó như toán, tiếng việt, năng lực phẩm chất… Việc đánh giá này giúp cho học sinh thấy được sự tiến bộ của mình cũng như giáo viên và phụ huynh đã nhìn nhận và đánh giá về kết quả học tập của các em tốt hơn”.

Thay vì hàng loạt sổ sách với quy định nhận xét thường xuyên cho tất cả học sinh theo Thông tư 30,  hiện gánh nặng này của giáo viên đã được giảm tải, nhất là với những giáo viên có môn chuyên như mỹ thuật, âm nhạc…

Cô Trương Thị Thanh Phương-Phó Hiệu trưởng Trường TH Lê Quý Đôn, thành phố Pleiku cũng cho biết: Từ khi Thông tư 22 ra đời việc đánh giá học sinh giảm áp lực hơn nhiều, nhất là về hồ sơ sổ sách theo thông tư 30  thì các giáo viên bộ môn phải đánh giá học sinh trong sổ theo giỏi hàng tháng nhưng thông tư 22 thì đánh giá học sinh trong từng tiết học. Tôi đơn cử như giáo viên âm nhạc mỗi tuần 23 tiết thì các cô phải dạy 23 lớp, tức là có 23 cuốn sổ đánh giá, gây áp lực cho các cô rất nhiều, nhưng giờ theo thông tư 22 thì việc đánh giá đỡ áp lực và rõ ràng cụ thể hơn.

Nói thêm về ưu điểm cuả Thông tư 22, thầy Trương Tiến Sỹ– Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, thành phố Pleiku nhận xét: “Trong quá trình thực hiện Thông tư 22 có nhiều ưu điểm vì được đánh giá học sinh thường xuyên giúp nhà trường nắm được tình hình học tập của các em để có những điều chỉnh kịp thời trong năm học.  Việc đánh giá học sinh qua lời nói, nhận xét trong vở như vậy giúp phụ huynh nắm rõ được con em học tập như thế nào để phối hợp với nhà trường giúp con em mình học tập tốt hơn”.

Kết thúc năm học 2016-2017, Thông tư 22 được đánh giá có nhiều điểm tích cực, khắc phục được những bất cập của Thông tư 3o. Để việc đánh giá học sinh tiểu học đạt kết quả theo tinh thần đổi mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, rất cần sự nhiệt tình, tâm huyết, sự quan tâm sâu sát của giáo viên trong suốt quá trình học tập của từng em học sinh./.

Trả lời