Một ngày sau vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào rạng sáng ngày 07/5 tại thị trấn Chư Sê (huyện Chư Sê), đến sáng ngày 08/5, số người chết trong vụ tai nạn này là 13 người, và 32 nạn nhân khác bị thương đang được cấp cứu điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai. Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn cũng dần hé lộ từ dữ liệu giám sát hành trình của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Hình ảnh camera của Trạm thu phí Đức Long 1 tại dốc Hàm Rồng ghi lại cho thấy: Xe tải BKS 77C – 139.37 do Võ Văn Quý (SN 1990, Bình Định) điều khiển đã vượt qua trạm thu phí với tốc độ cực lớn, không mua vé theo quy định và đâm gãy barie.
Còn theo dữ liệu giám sát hành trình của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tại thời điểm xe tải đâm gãy barie Trạm thu phí BOT Đức Long (lúc 4 giờ 16 phút 32 giây) đạt tốc độ khoảng 67 km/h. Từ đó, xe liên tục tăng tốc độ; cao nhất vào thời điểm 4 giờ 18 phút là 113 km/h. Trong khi đó, tốc độ tối đa cho phép đối với xe tải trên đường Hồ Chí Minh, khu vực ngoại thành là 70 km/h. Sau đó, chiếc xe di chuyển với tốc độ cao, không đều, trong khoảng 90 đến hơn 100 km/h. Lúc 4 giờ 22 phút, tốc độ chiếc xe giảm đột ngột, kéo dài trong 5 phút (có lúc xuống 34 km/h). Sau đó, xe tăng tốc trở lại, lúc 4 giờ 29 phút ở tốc độ 92 km/h và tăng liên tục cho đến lúc bị tai nạn lúc 4 giờ 31 phút 46 giây ở tốc độ 105 km/h.
Theo một cán bộ thuộc Bộ GTVT có mặt tại hiện trường, nguyên nhân xe bị mất phanh ít xảy ra vì xe không thể di chuyển trong tình trạng mất phanh trong quãng đường dài khoảng 20 km từ lúc vượt trạm thu phí đến khi bị tai nạn. Hiện các cơ quan chức năng tập trung vào các nguyên nhân khác. Trong đó, việc lái xe có sử dụng ma tuý hay không đang được xem xét kỹ./.
BT: Mỹ Tiến