Năm học 2016-2017 đã kết thúc. Đây cũng là lúc ngành giáo dục nhìn lại kết quả đạt được, cũng như những hạn chế, tồn tại để kịp thời khắc phục trong năm học sắp đến. Một trong số đó là tình trạng thiếu phòng học ở các trường chuyển sang mô hình học bán trú. Điều đáng nói việc chuyển đổi này lại đang là một trong những cách để duy trì tốt sĩ số học sinh ở các trường học trên địa bàn tỉnh, nhất là các trường có đông học sinh dân tộc thiểu số. Phóng sự được thực hiện tại Trường Phổ thông dân tộc Bán trú Tiểu học Lơku, huyện Kbang.

Năm học 2016 – 2017, trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Lơku, huyện Kbang có 364 học sinh, được chia làm 15 lớp, nhưng chỉ có 6 phòng học. Để có đủ phòng cho các lớp, nhà trường đã tìm nhiều cách khác nhau nhằm giải quyết tình trạng này. Từ ngăn đôi phòng họp Hội đồng nhà trường thành 2 lớp học…; Trưng dụng cả nhà đọc sách….; cho đến việc tận dụng cả chân cầu thang để mở lớp như thế này. Thực trạng này đã diễn ra từ năm học 2015 – 2016 đến nay. Điều đó đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục của toàn trường.
Cô Nguyễn Thị Hoan, Chủ nhiệm lớp 2C, Trường PTDT Bán trú Tiểu học Lơku, Kbang cho biết: “Vì trường không có đủ phòng học nên tôi phải dạy ở chân cầu thang. Những lúc trời mưa gió, cả cô và trờ đều ướt hết. Những hôm trời nóng thì vừa dạy học vừa quạt vì cũng không có quạt điện ở chân cầu thang. Mong sao có được một phòng học đảm bảo để cô và trò chúng tôi dạy tốt và học tốt hơn….”
Theo Ban giám hiệu Trường PTDT Bán trú Tiểu học Lơku, từ năm học 2015 – 2016, nhà trường được UBND huyện Kbang quyết định chuyển sang mô hình học bán trú. Theo đó, tất cả học sinh ở các điểm trường làng đều tập trung về đây để học tập và sinh hoạt nhằm thực hiện tốt công tác duy trì sĩ số học sinh. Tuy nhiên, số học sinh được biên chế về các lớp theo đúng quy định chuẩn đã vượt quá số lượng phòng học được đầu tư xây mới ban đầu. Vì vậy đã dẫn đến tình trạng thiếu phòng học tại đây trong suốt 2 năm học qua.
Thầy Hoàng Đình Hải, Hiệu trưởng Trường PTDT Bán trú Tiểu học Lơku, Kbang cho biết: “Sắp tới khi chương trình giáo dục phổng thông mới được áp dụng thì tình trạng thiếu cơ sở vật chất ở nhà trường sẽ càng thêm chồng chất hơn nữa. Tuy nhiên, trước mắt chúng tôi kiến nghị các cấp lãnh đạo cần quan tâm đầu tư cho nhà trường thêm 3 phòng học nữa để có đủ số phòng học cho các lớp. Đó cũng là cách góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại nhà trường….”
Chuyển sang mô hình học bán trú nhằm duy trì tốt sĩ số, đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục ở các trường học vùng dân tộc thiểu số, trong đó có Trường PTDT Bán trú Tiểu học Lơku là một chủ trương hoàn toàn hợp lý của các cấp chính quyền huyện Kbang. Tuy nhiên, để chủ trương này thực sự có hiệu quả, thiết nghĩ các cấp chính quyền tại địa phương cần có sự quan tâm đầu tư đúng mức về cơ sở vật chất, các trang thiết bị dạy học cần thiết nhằm phục vụ tốt cho công tác giảng dạy và học tập tại các trường này./.
Quốc Linh,Viễn Khánh