Ngành giáo dục thị xã Ayun Pa hiện có 24 trường học từ bậc mầm non đến THCS. Thực hiện việc xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, hiện có 7 trường đã được công nhận đạt chuẩn. Tuy đã đạt chuẩn song qua thời gian sử dụng, bên cạnh cơ sở vật chất bị xuống cấp thì trang thiết bị, đồ dùng dạy học trong các phòng học, phòng thực hành, thư viện… cũng còn thiếu, nên việc duy trì và nâng cao mức độ đạt chuẩn gặp một số khó khăn.

Trong 2 năm 2016 và 2017, Trường Mầm non Hoa Sen được đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp hệ thống nhà hiệu bộ, phòng chức năng, nhà ăn… với kinh phí hơn 2,1 tỉ đồng. Với hệ thống cơ sở vật chất phục vụ việc dạy và học, sinh hoạt, vui chơi của các cô cháu được đầu tư khá bài bản, cộng với nỗ lực phấn đấu nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ, cuối năm 2016, trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Đây là 1 trong 2 trường mầm non đầu tiên trên địa bàn thị xã Ayun Pa đạt danh hiệu này, song các tiêu chí đạt được, nhất là tiêu chí về cơ sở vật chất, trang thiết bị chỉ vừa chạm ngưỡng theo quy định.
Cô giáo Tăng Thị Thiều-Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Sen, thị xã Ayun Pa cho biết: “Tuy đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 nhưng Nhà trường còn 5 lớp thiếu thiết bị dạy và học theo Thông tư 02 về thiết bị đồ dùng tối thiểu cho các cháu. Về cơ sở vật chất để đạt mức độ 2 trong 5 năm đến, nhà trường còn thiếu 1 phòng hội trường lớn để tổ chức hội họp, hội thi cho các cháu, thiếu phòng vi tính để các cháu học kidmart và thiết bị bên trong”.
Bên cạnh tiếp tục đầu tư duy trì và nâng cao các tiêu chí của trường chuẩn, hiện ngành giáo dục thị xã Ayun Pa cũng đang ưu tiên các nguồn lực để đầu tư xây dựng Trường THCS Đinh Tiên Hoàng đạt chuẩn vào cuối năm nay. Với đặc thù của trường vùng ven, 100% học sinh là người DTTS, để được công nhận đạt chuẩn đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của các thầy cô giáo trong việc duy trì sỉ số và nâng cao chất lượng dạy và học.
Thầy giáo Ngô Bảo Châu-Phó Hiệu trưởng Trường THCS Đinh Tiên Hoàng, thị xã Ayun Pa cũng cho biết: “Trường có 100% học sinh là người Jrai nên công tác xã hội hóa gặp nhiều khó khăn, các thầy cô phải nỗ lực thôi, từ vận động học sinh, đến nhà chở các em, già làng, thôn trưởng, xã cùng vào cuộc vận động các em đến lớp. Ngoài giờ chính khóa, vào buổi chiều, nhà trường tổ chức bồi dưỡng, phụ đạo, văn hóa văn nghệ… chứ thật ra bắt các em học nhiều quá mà không có hoạt động khác thì các em không đến trường được. Nhà trường cũng đã lập ra đội cồng chiêng để thu hút các em đến trường, đồng thời góp phần bảo tồn văn hóa dân tộc”.
Để được công nhận đạt chuẩn và duy trì, nâng cao các tiêu chí, mức độ của trường chuẩn quốc gia luôn là mục tiêu phấn đấu của các trường. Để có thể thực hiện tốt mục tiêu này, bên cạnh sự quan tâm đầu tư của ngành giáo dục, địa phương, sự nỗ lực của nhà trường, thì công tác xã hội hóa giáo dục cũng đóng vai trò quan trọng. Và mục tiêu của xây dựng trường chuẩn không chỉ ở danh hiệu mà quan trọng hơn đó là môi trường học tập, sinh hoạt tốt hơn cho con em và chất lượng giáo dục ngày càng nâng cao./.
Thiên Thanh, Duy Linh