Hôm nay (16/6), đại biểu Quốc hội các tỉnh Hải Dương, Gia Lai, Cà Mau thảo luận tại tổ về Dự thảo Luật Biên phòng Việt Nam. Đại biểu Dương Thanh Bình, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau chủ trì buổi làm việc.

Cho ý kiến về dự thảo Luật Biên phòng Việt Nam, các đại biểu nhất trí về sự cần thiết ban hành Luật Biên phòng Việt Nam, nhằm thể chế hóa đầy đủ đường lối, chính sách của Đảng về biên giới quốc gia, khắc phục những hạn chế, vướng mắc, bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện Pháp lệnh Bộ đội Biên phòng và các văn bản pháp luật khác có liên quan, nâng cao hiệu quả hoạt động của BĐBP, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Để thực hiện được đầy đủ những mục tiêu này, trước hết cần phải quy định rõ vị trí, chức năng của lực lượng biên phòng trong dự thảo luật.
Ông Đinh Duy Vượt, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai ý kiến: “Tôi nhất trí với sự cần thiết phải ban hành Luật biên phòng… Về tên gọi Luật biên phòng Việt Nam, các luật thường không có chữ Việt Nam đằng sau, vì vậy tôi nghĩ rằng chỉ cần ghi là Luật Biên phòng là đủ… Cần giải thích rõ một số từ ngữ như “nòng cốt”, “chuyên trách”, vì hai từ này xuyên suốt trong chức năng, nhiệm vụ… Cần xem lại thế nào là nòng cốt, thế là nào là chuyên trách, vì có chỗ quy định lực lượng biên phòng là nòng cốt, có chỗ lại chuyên trách… Có một số nội dung cần cân nhắc vì khó thực hiện: ưu tiên nguồn dân cư chất lượng cao khu vực biên giới vào lực lượng quốc phòng, tính khả thi cần phải xem lại.”
Bà Nguyễn Thị Mai Phương, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai cũng nêu: “Trong Luật Biên giới Quốc gia quy định BĐBP là lực lượng nòng cốt, chuyên trách phối hợp với lực lượng công an… Trong khi đó trong dự thảo luật này quy định lực lượng biên phòng là chuyên trách, còn nòng cốt có rất nhiều các cơ quan khác. Điều 13 quy định lực lượng biên phòng là nòng cốt, chuyên trách thực thi nhiệm vụ quốc phòng. Như vậy chưa đảm bảo sự thống nhất. Chưa đặt ra yêu cầu sửa đổi luật biên giới quốc gia… Về phối hợp thực thi nhiệm vụ, quy định Bộ quốc phòng chủ trì, các bộ, cơ quan ngang bộ chủ trì, phối hợp với Bộ QP. Vậy nhiệm vụ nào là chủ trì, nhiệm vụ nào là phối hợp?”
Thượng tá Rơ Mah Tuân, đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai cho biết, kể từ khi thành lập cho đến nay, Bộ đội Biên phòng đã có nhiều thay đổi về cơ quan chủ quản, sự chồng lấn về chức năng nhiệm vụ giữa Bộ đội Biên phòng thuộc Bộ Quốc phòng và Bộ Công an là do lịch sử để lại, tuy nhiên không ảnh hưởng đến nhiệm vụ chung trong công tác thực thi nhiệm vụ. Luật Biên phòng Việt Nam ra đời sẽ có liên quan đến tổng cộng 11 luật khác, cần rà soát kĩ để tránh chồng chéo với các luật khác.
Thượng tá Rơ Mah Tuân, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai phát biểu: “Ví dụ công tác quản lý cửa khẩu, BĐBP quản lý cửa khẩu, Bộ Quốc phòng quản lý. Khi chúng tôi chuyển sang vẫn quen với nhiệm vụ của công an… Một mình BĐBP không thể quản lý được hết 8.000 km biên giới đất liền và bờ biển, phải dựa vào nhân dân nên thực hiện nhiều nhiệm vụ, nội dung, vừa là chiến sĩ, bác sĩ, thầy giáo, giờ đây còn là người cha biên phòng…. Kết cấu của luật là có hai phần: 1 là nhiệm vụ biên phòng: Nhiệm vụ Biên phòng là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn quân toàn dân, lực lượng vũ trang là nòng cốt trong đó Bộ đội Biên phòng là chuyên trách. Phần thứ 2: để thực hiện tốt nhiệm vụ thì chức trách BĐBP là gì… Luật liên quan đến 11 luật, làm sao bố trí sắp xếp luật không trùng lấn với các luật khác là rất khó, nên không thể quy định cụ thể được.”
Bên cạnh việc bảo vệ biên giới trên bộ thì công tác bảo vệ biên giới trên biển cũng cần được đặc biệt quan tâm. Nhiều đại biểu đã bày tỏ hy vọng Luật Biên phòng Việt Nam khi đi vào thực thi sẽ tạo điều kiện tốt hơn để giúp cho các chiến sĩ, người dân bám đảo, tạo điều kiện tốt nhất gìn giữ biên giới biển. Các ý kiến của ĐBQH sẽ được tổng hợp báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 QH khóa 14./.
BT: Lệ Xuân (Truyền hình Quốc hội)