Tăng tốc ôn luyện cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017

Cập nhật 13/2/2017, 08:02:38

Kỳ thi THPT Quốc gia 2017 năm nay sẽ được tổ chức từ ngày 22-24/6, sớm hơn một tuần so với kỳ thi năm trước. Kỳ thi năm nay có nhiều điểm mới đáng chú ý, theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục công bố phương án tổ chức kỳ thi,  các trường THPT trên địa bàn huyện Đak Đoa cũng đã linh hoạt trong công tác ôn tập, hướng nghiệp cho học sinh.

Trước những điểm mới của Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, huyện Đak Đoa đã điều chỉnh phương pháp dạy và học, tạo điều kiện cho trên 120 học sinh lớp 12 làm quen với các môn thi theo hình thức trắc nghiệm, tăng cường bài tập theo dạng giải quyết nhanh để học sinh tập dượt suốt quá trình học tập. Ngay từ đầu năm, nhà trường đã chủ động phương án ôn tập cho học sinh, tăng cường các lớp dạy phụ đạo vào buổi chiều, có phương pháp ôn tập riêng phù hợp với từng đối tượng học sinh, nhất là đối với các môn lần đầu tiên thi như Giáo dục công dân.

Cô Đỗ Thị Minh Thư – Giáo viên Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, xã ADơk, huyện Đak Đoa cho biết: “Năm đầu tiên bộ môn Giáo dục công dân đưa vào thi tốt nghiệp, các em rất ngỡ ngàng, hồi giờ môn giáo dục cũng chưa chú trọng. Để ôn thi hiệu quả, cô trò đang rất cố gắng, đưa ra bảng ma trận, nhận biết, thông hiểu, đề dành cho học sinh khá, yếu để phân loại và có hướng ôn cho các em tốt hơn. Giờ dạy môn Giáo dục công dân luôn gắn với thực tiễn, cho các em tình huống hàng ngày liên hệ với bài học”.

Em Nguyễn Quang Triều – Lớp 12C2, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, xã ADơk, huyện Đak Đoa cho biết: “Em chọn tổ hợp xã hội và chọn khối D1. Các thầy cô ở trường đã cung cấp cho chúng em các bộ đề thi trắc nghiệm, trên internet và luyện ở nhà để làm quen với phương pháp mới”.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2017 có nhiều điểm mới. Năm nay là năm đầu tiên tổ chức các bài thi tổ hợp. Các bài thi Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội đều theo hình thức trắc nghiệm khách quan, riêng môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Nội dung đề thi nằm trong chương trình lớp 12 do đó tùy theo thực tế học lực của học sinh, các trường đã có sự chủ động trong công tác dạy học và ôn luyện, đặc biệt quan tâm đến những học sinh có học lực trung bình và yếu.

Thầy Đồng Xuân Quang – Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa cho biết: “Trường Lê Hồng Phong có 25% học sinh dân tộc thiểu số, lực học và điều kiện chưa đồng đều là điểm khó thứ nhất. Hạn chế của các em là hầu hết ở các xã vùng xa của trung tâm huyện, nhiều học sinh mất căn bản từ cấp dưới. Ngay từ đầu năm nhà trường đã triển khai dạy học theo phương án thi mới, vận động học sinh tham gia tốt các buổi phụ đạo vào buổi chiều, qua từng bài kiểm tra, thi học kỳ rà soát lại kết quả từ đó có giải pháp bổ sung hỗ trợ, đặc biệt là quan tâm đến học sinh có nguy cơ hỏng tốt nghiệp”.

          Ngay đầu học kỳ 2, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn về việc tổ chức dạy học trong học kỳ II và ôn tập thi THPT quốc gia năm 2017. Công văn nêu rõ, sau khi kết thúc năm học theo kế hoạch, việc ôn tập của học sinh được thực hiện theo hướng tăng cường thời gian dành cho học sinh tự học. Việc tổ chức học thêm (nếu có) để phục vụ ôn thi phải thực hiện theo đúng quy định, đặc biệt là đảm bảo tính tự nguyện của học sinh và tính hiệu quả của nội dung dạy học.

Đặc biệt, Bộ GD-ĐT yêu cầu, không được áp dụng hoàn toàn hình thức trắc nghiệm khách quan đối với các bài kiểm tra một tiết và kiểm tra học kỳ II, nghiêm cấm việc cắt xén chương trình. Thay vào đó,  phải tuân thủ việc xây dựng ma trận đề kiểm tra một tiết và kiểm tra cuối học kỳ, đảm bảo kết hợp một cách hợp lý giữa hình thức tự luận và trắc nghiệm khách quan./.

Kin Châu – Thiên Thanh – Đặng Trà

 

Trả lời