Tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số tại trường vùng khó

Cập nhật 21/3/2024, 06:03:54

Với các trường tại vùng khó như xã Hà Đông, huyện Đak Đoa, việc thực hiện hiệu quả chương trình tăng cường tiếng Việt cho học sinh đã giúp các em có kỹ năng cơ bản trong sử dụng tiếng Việt.

Vào những buổi chiều hàng tuần, các em học sinh từ khối lớp 1 đến lớp 5 được các thầy cô giáo tăng cường các tiết học tiếng Việt. Trong những tiết học, các em tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn.

 Em Y Thiết – Lớp 5A3, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Hà Đông, huyện Đak Đoa chia sẻ: “Vào các buổi chiều hàng tuần, được các thầy các cô dạy tăng cường tiếng Việt, được các thầy các cô dạy tập đọc, em được biết đọc, biết viết và nói chuyện bằng tiếng Việt.”

Năm học 2023 -2024, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Hà Đông có 717 học sinh, 100% là người Bahnar. Chương trình tăng cường tiếng Việt cho học sinh đồng bào dân tộc thiểu số được thực hiện từ năm 2015 nhưng để nâng cao chất lượng nhà trường khuyến khích các thầy, cô giáo phát huy sáng kiến; tăng cường giao tiếp với học sinh bằng tiếng Việt; tạo không gian lớp học, khuôn viên sân trường có nhiều chữ, tiếng Việt và vận động phụ huynh tăng cường giao tiếp, tạo môi trường tiếng Việt cho trẻ ở nhà. Đồng thời tổ chức các hoạt động vui chơi gắn với học tiếng Việt để học sinh thành thạo tiếng Việt, tự tin tham gia các hoạt động của trường, của lớp.

Cô giáo Ayenh – Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Hà Đông, huyện Đak Đoa cho biết: “Các thầy cô ở đây cố gắng trau dồi vốn từ tiếng Việt để giao tiếp với các em bằng tiếng Việt nhiều hơn hoặc luyện đọc cho các em, đặc biệt là một số em đang còn học yếu tại trong những giờ bình thường đôi khi không có nhiều thời gian để tăng cường cho các em, đặc biệt là một số em đọc còn yếu nên nhà trường cũng như các thầy cô giáo đã tranh thủ thời gian để phụ đạo cho các em.”

 Thầy giáo Tống Văn Thu – Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Hà Đông, huyện Đak Đoa thông tin: “Việc này cần sự đồng bộ của nhà trường cũng như lãnh đạo các phòng và sự chỉ đạo sát sao của phòng giáo dục nhà trường đã tổ chức tăng cường cho các em vào các buổi chiều ngoài giờ chính khóa, đặc biệt là đối với các em học sinh lớp 1 và lớp 5. Các em người dân tộc thiểu số khi ra lớp 1 biết tiếng Việt rất là ít, việc tăng cường tiếng Việt, tập cho các em giao tiếp và biết tiếng Việt để sau đó quen biết mặt chữ để các em biết học được và đọc được.”

Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Hà Đông ở xã vùng khó nên vẫn còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, thiết bị, giáo viên giảng dạy nhưng nhà trường đã triển khai các hoạt động, chương trình phù hợp để tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số. Nhờ đó, khích lệ các em mạnh dạn, tự tin và thích đi học; cải thiện kỹ năng nói, giao tiếp bằng tiếng Việt, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại địa phương.

Thúy Diện – Minh Trung

Trả lời