Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm tại các sự kiện, hội chợ triển lãm, kết nối cung cầu bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến, các sản phẩm OCOP của tỉnh Gia Lai bước đầu đã tạo hiệu ứng tốt về thị trường. Các hoạt động thiết thực được tổ chức đã trở thành cầu nối để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Với khoảng 80 sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng Gia Lai cùng với 30 sản phẩm OCOP của các tỉnh khác được trưng bày tại Cửa hàng OCOP ở Siêu thị Co.op Mart Pleiku, đại diện Công ty TNHH Nhất Nông Gia Lai cho rằng đây không chỉ là nơi tiêu thụ sản phẩm mà còn là kênh quảng bá, giới thiệu sản phẩm để mở rộng thị trường.
Ông Võ Thành Tuân – Giám đốc Công ty TNHH Nhất Nông Gia Lai cho biết: “Chúng tôi liên kết, kết nối để giới thiệu sản phẩm để các chủ thể cọ sát được với thị trường. Và bản thân chúng tôi thông qua sự liên kết đó mà học hỏi được nhiều kinh nghiệm và đưa sản phẩm ra những thị trường lớn, chứ không chỉ đơn giản là bán sản phẩm tại quầy như thế này”.
Hiện Gia Lai có 214 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cấp tỉnh với 116 chủ thể tham gia; trong đó có 25 sản phẩm đạt 4 sao, 189 sản phẩm đạt 3 sao. Trong các chương trình xúc tiến thương mại, sản phẩm OCOP của tỉnh đã có mặt tại các hội chợ do tỉnh tổ chức, hội chợ chuyên đề OCOP và tham gia trưng bày, giới thiệu quảng bá tại các tỉnh, thành trong cả nước. Qua đó kết nối tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP của tỉnh đến với người dân trong và ngoài tỉnh.
Chị Nguyễn Thị Thảo – Chủ Cơ sở cà phê Thảo Hiên – Thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai nói: “Đây là cơ hội lớn để các công ty và chủ thể, đặc biệt là những sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương của Gia Lai có cơ hội kết nối, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương. Không những trong tỉnh và ngoài tỉnh và cả quốc tế”.
Ông Trần Thanh Vọng – Thành viên Tổ Tư vấn OCOP huyện Mang Yang cho biết: “Các chủ thể OCOP của huyện Mang Yang khi đến với Hội chợ lần này là giới thiệu các sản phẩm OCOP của địa phương ra thị trường, đồng thời tìm kiếm đối tác”.
Để tiếp tục hỗ trợ các chủ thể OCOP đẩy mạnh hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thời gian tới ngành Công Thương Gia Lai sẽ tập trung hướng dẫn các chủ thể tiếp cận, tận dụng các nguồn vốn hỗ trợ để đầu tư phát triển, mở rộng kinh doanh, đổi mới sản phẩm đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Hỗ trợ các chủ thể tham gia giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử www.ocopgialai.vn; Shopee, Lazada, các chương trình hội chợ trực tuyến, kết nối giao thương trực tuyến hướng tới đẩy mạnh tiêu thụ và xuất khẩu các sản phẩm OCOP. Đồng thời tổ chức cho các chủ thể OCOP tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tại các hội chợ triển lãm, kết nối cung cầu trên địa bàn tỉnh và tại các tỉnh, thành trong cả nước. Qua đó, tạo cơ hội cho các chủ thể gặp gỡ, trao đổi, tìm hiểu nhu cầu, phương thức cung ứng để từ đó thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường.
Lê Thư, Phi Long