Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo Cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” tại các xã, phường, thị trấn đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp nhận và giải quyết các hồ sơ, thủ tục cho người dân. Ngoài niêm yết công khai các thủ tục hành chính, các địa phương cũng đã chú trọng nâng cao việc thực hiện văn hóa công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa.

Là 1 trong 4 phường đông dân của TP.Pleiku và có giao thông thuận lợi nên mỗi ngày, lượng người dân trên địa bàn thành phố và xã Ia Der, huyện Ia Grai đến giao dịch tại Bộ phận một cửa của UBND phường Yên Đỗ khá đông. Trong năm 2018 và những tháng đầu năm 2019, phường đã tiếp nhận và giải quyết trên 17.000 hồ sơ, chủ yếu là công chứng, chứng thực và trong lĩnh vực tư pháp, chứng thực chữ ký và đất đai… Để có thể giải quyết số lượng lớn hồ sơ cho công dân, ngoài việc đảm bảo các trang thiết bị, máy móc làm việc cho cán bộ, công chức, phường đã phân định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng thành viên tại Bộ phận một cửa, tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giữa bộ phận này với bộ phận khác, giữa cá nhân với cá nhân trong thực thi nhiệm vụ.
Bà Trần Thị Danh – PCT UBND phường Yên Đỗ, TP.Pleiku, Gia Lai cho biết: “Hiện tại phường đã niêm yết 26 bộ thủ tục hành chính theo quy định. Việc hướng dẫn các thủ tục cho công dân đảm bảo tận tình, vì có nhiều thủ tục hành chính khi công dân đến làm việc thì có nhiều thủ tục có liên quan mà người dân thì có người biết, có người chưa biết thì công chức phụ trách lĩnh vực đó tận tình hướng dẫn cho công dân các thủ tục và hồ sơ nộp vào đảm bảo quy trình. Nhìn chung thời gian giải quyết hồ sơ cho công dân của UBND phường đảm bảo thời gian theo quy định”.
Bà Nay Huệ – Tổ 2, phường Yên Đỗ, TP.Pleiku, Gia Lai cũng cho biết: “Cô đến đây chứng nhận lý lịch cho em nó đi học. Mình vô mình làm việc, mình hỏi, mình chưa biết thì người ta cũng hướng dẫn cho mình, thiếu này, thiếu kia thì mình về mình làm, mang lại lại cũng nhanh”.
Hiện nay, thủ tục hành chính trên từng lĩnh vực đã được niêm yết công khai tại Bộ phận 1 cửa của các xã, phường, thị trấn để người dân thuận tiện trong việc tìm hiểu, tra cứu thông tin. Bên cạnh đó, việc duy trì nề nếp văn hóa công vụ, nêu cao tác phong, thái độ làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ cũng được các địa phương quan tâm thực hiện với tinh thần động viên kịp thời những cán bộ, công chức làm tốt và kịp thời phê bình những cán bộ, công chức chưa hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Ông Nguyễn Văn Thuận – PCT UBND xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Pah, Gia Lai cho biết: Từ đầu năm đến nay, xã cũng đã có 3 trường hợp công chức chuyên môn xin lỗi đối với người dân, đối với trường hợp trễ hạn do giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
“ Xã thường xuyên tổ chức các cuộc họp giao ban hàng tuần, hàng tháng để động viên cán bộ công chức thực hiện tốt nhiệm vụ trong tuần, trong tháng cũng như chấn chỉnh những cán bộ, công chức chưa hoàn thành công việc theo yêu cầu và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân”ông Thuận nói.
Việc nêu cao tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, công chức tại Bộ phận 1 cửa không chỉ góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân khi đi giao dịch mà đây còn là 1 trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại chỉ số cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng tại các địa phương. Để triển khai thực hiện ‘Đề án văn hóa công vụ” trên địa bàn tỉnh Gia Lai, UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương kịp thời biểu dương, khen thưởng những cán bộ, công chức, viên chức có thành tích, gương mẫu trong thực hiện văn hóa công vụ, đồng thời cũng nghiêm khắc xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm các quy định của cơ quan, đơn vị về văn hóa công vụ./.
Thiên Thanh, Duy Linh