Tâm lý học đường là một phần của giáo dục

Cập nhật 08/5/2025, 16:05:14

Năm 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) xác định đẩy mạnh công tác xã hội, tư vấn tâm lý học đường cho học sinh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành nhằm xử lý các nguy cơ tiềm ẩn có thể khởi phát ở học sinh như bỏ học, học hành sa sút, bạo lực học đường, sa ngã vào tệ nạn xã hội, tự hủy hoại bản thân, các hành vi vi phạm pháp luật… Từ đó xây dựng môi trường giáo dục an toàn, tích cực, học sinh học tập hiệu quả.

Với vai trò là Lớp trưởng của lớp 9/6, Trường THCS Nguyễn Du, Tp. Pleiku; em Trần Huỳnh Ngọc Trâm đã được rất nhiều bạn tâm sự về câu chuyện riêng tư ở góc độ học tập hay góc độ bạn bè. Tất nhiên, không phải câu chuyện nào em Trâm cũng có thể giúp bạn giải quyết một cách thấu đáo, bởi em cùng trang lứa với các bạn, vì vậy cần sự hỗ trợ từ các thầy cô giáo.

Em Trần Huỳnh Ngọc Trâm – Lớp 9/6, Trường THCS Nguyễn Du, TP. Pleiku chia sẻ: “Trong lớp thì em là lớp trưởng, có rất nhiều bạn hay gặp em để chia sẻ câu chuyện của mình. Có những bạn không có bạn vui chơi trong lớp hay là không có bạn để hỏi những bài khó và bạn đã tìm tới em. Đã có bạn từng chia sẻ câu chuyện là từng bị bạo lực ngôn từ trong chính lớp của mình luôn, khiến bạn giống như bị trầm cảm và tiêu cực rất là nhiều.”

Em Nguyễn Ngọc Bích – HS lớp 7/2, Trường THCS Nguyễn Du, TP. Pleiku nói: “Trong quá trình 2 năm học tập ở tại Trường THCS Nguyễn Du em chứng kiến được ở trong môi trường học tập của chúng em đa số môi trường học tập lành mạnh, nhưng bên cạnh  đó vẫn có một số vấn đề tồn tại đó là bạo lực học đường và đặc biệt ở đây là bạo lực ngôn từ.”

Trong hành trình lớn lên, các em học sinh trải qua quá trình phát triển cả thể chất và tâm lý với những thách thức và khó khăn nhất định để hoàn thiện mình. Chính vì vậy nhà trường có trách nhiệm lắng nghe, thấu hiểu để kịp thời phát hiện, chia sẻ giải pháp để giúp các em giải quyết những vướng mắc cũng như định hướng cho sự phát triển tâm lý đúng đắn.

Thầy giáo Lê Hữu Tuấn Anh – Trường THCS Nguyễn Du, TP. Pleiku cho biết: “Trong quá trình học tập như vậy đã bọc lộ nhiều bất ổn về tâm lý, sức ép về điểm số, sức ép về thành tích nó đã làm các em có những biểu hiện mà nếu không chấn chỉnh kịp thời, không hỗ trợ, động viên kịp thời thì sẽ rất là khó khăn, nguy cơ dẫn đến sai lầm, lạc hướng trong quá trình học tập.”

Nghiên cứu sinh tâm lý Trần Thị Thanh Trà – Giảng viên Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh trao đổi: “Các bạn có những tổn thương đôi khi các bạn không nói được ra bên ngoài, các bạn không nói được thì sẽ dằn ở trong cảm xúc bị chi phối bắt đầu các bạn tìm đến bạn bè, với bạn  bè thì chỉ là bạn bè cùng lứa tuổi. Vậy nên mình có vấn đề A thì bạn cũng sẽ có vấn đề B như vậy. Khi chia sẻ với nhau thì các bạn cùng nhau đưa ra cách xử lý, những cách xử lý như vậy sẽ xảy ra như bạo lực học đường, nặng hơn nữa là cùng nhau thử chất kích thích, rồi nặng hơn nữa sẵn sàng hi sinh vì bạn bè đó là có những trận ẩu đả với nhau.”

Tư vấn học có ý nghĩa quan trọng bởi ngoài hỗ trợ về tâm lý, các thầy cô giáo còn định hướng cho học sinh lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực và sở thích của bản thân, đáp ứng nhu cầu xã hội. Các em học sinh không bị mất định hướng khi chuyển lên các cấp học cao hơn và sau khi ra trường để gặt hái được thành công trong tương lai.

Lệ Xuân – Duy Linh – Minh Trung

Trả lời