Sữa bình ổn giá – Người tiêu dùng có thực sự được lợi?

Cập nhật 03/10/2015, 09:10:53

Theo công bố mới đây của Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), đến tháng 8/2015 đã có 754 sản phẩm sữa bột cho trẻ em dưới 6 tuổi được đưa vào danh sách bình ổn giá; và việc bình ổn giá sữa cũng được Chính phủ cho tiếp tục thực hiện đến hết ngày 31/12/2016. Thế nhưng liệu việc bình ổn này có mang lại hiệu quả thiết thực hay không, cũng như người tiêu dùng có thực sự được lợi hay không khi thị trường sữa đang tồn tại một nghịch lý, đó là giá sữa trong nước vẫn không giảm trong khi giá sữa nguyên liệu thế giới giảm mạnh. 

 

Theo ghi nhận tại một số cửa hàng trên địa bàn TP.Pleiku, hiện tại giá của một số sản phẩm sữa bột cho trẻ em từ 1 đến 3 tuổi (loại 900g) như: Optimum (Vinamilk) giá 355.000; Pediasure (Abbott) giá 586.000; Abbott Grow giá 442.000; Enfamil (Mead Johnson) giá 442.000… Theo các chủ cửa hàng, tất cả mức giá của các sản phẩm sữa này cơ bản giữ ổn định trong vòng 1 năm qua, và có giảm chăng cho khách là do các cửa hàng trích lại một ít từ lợi nhuận được các doanh nghiệp chiết khấu cho cửa hàng. Trong khi đó, trong vòng 06 tháng trở lại đây, giá sữa nguyên liệu trên thị trường thế giới giảm mạnh từ 12-20%.  

Chị Lê Thị Thu Trang, chủ cửa hàng Thu Trang – phường Diên Hồng, TP.Pleiku, Gia Lai nói: “Có nghe là nguyên liệu nhập giảm nhưng không biết là có giảm nữa hay không”.

Giá sữa nguyên liệu nhập từ nước ngoài giảm thực sự được xem là tin vui với người tiêu dùng có con nhỏ; thế nhưng trái ngược với mong đợi của người tiêu dùng, giá sữa thành phẩm trong nước lại không hề giảm, thậm chí có sản phẩm còn tăng nhẹ. Và để trấn an tâm lý của người tiêu dùng cũng như kéo tăng sức mua trên thị trường, nhiều chương trình khuyến mãi đã được các hãng sữa và các doanh nghiệp tăng cường triển khai; trong đó có một phần được lấy từ việc giảm chiết khấu cho các đại lý.

Thông thường người tiêu dùng sẽ có quyền trong việc lựa chọn các sản phẩm sữa trên thị trường, và chính yếu tố này sẽ buộc các nhà sản xuất phải cho ra những sản phẩm sữa phù hợp với thị trường và kinh tế tiêu dùng của người Việt Nam, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. Tuy nhiên thực tế vẫn còn không ít người tiêu dùng chưa thực sự quan tâm lắm đối với những biến động trên thị trường sữa mà chỉ nghĩ đơn giản rằng “Bình ổn giá” là giá không cao hơn nữa, mặc cho những tác động khác có liên quan đến giá sữa có yếu tố giảm; thậm chí giảm trong một thời gian dài.

Anh Lê Viết Thọ, huyện ChưPah, tỉnh Gia Lai nói: “ Giá sữa nội bây giờ thì  còn được,  chứ sữa ngoại thì hơi đắt so với thu nhập của người dân. Thực ra không có thời gian quan tâm,  mình đến siêu thị vì nghe nói siêu thị có giá bình ổn”.

Tiếp tục thực hiện bình ổn giá sữa cho đến cuối năm 2016 có nghĩa giá sữa bột cho trẻ em dưới 6 tuổi sẽ được giữ ổn định trong thời gian này. Điều này cũng đồng nghĩa giá sữa sẽ chưa thể giảm trong thời gian tới đây, dù giá nguyên liệu nhập khẩu từ thế giới có thể vẫn tiếp tục giảm; và rõ ràng, bình ổn giá sữa xem ra cũng là thông tin khiến không ít người tiêu dùng không khỏi thất vọng. Bình ổn giá sữa không có nghĩa chỉ là giữ cho giá ổn định không tăng, mà còn phải làm sao đảm bảo giá sữa hợp lý; tránh nghịch lý giá sữa trong nước không giảm trong khi giá nguyên liệu thế giới giảm. Có như vậy người tiêu dùng mới thực sự được hưởng lợi từ chương trình bình ổn giá sữa ./.  

 

Mỹ Tiến – Xuân Huy

Trả lời