Nhằm giảm tải áp lực học tập cho học sinh tiểu học và giúp các em phát triển toàn diện, Bộ giáo dục và đào tạo ban hành thông tư 30 quy định việc đánh giá học sinh tiểu học thay vì chấm điểm như trước đây. Thế nhưng việc triển khai thực hiện thông tư này ở địa phương có tình hình kinh tế – xã hội còn nhiều khó khăn như huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai đang gặp phải sự hoang mang, trăn trở của giáo viên, học sinh và phụ huynh. Ghi nhận của nhóm PV Thời sự tại trường tiểu học Ngô Quyền, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện.
Tại lớp học 2A, trường tiểu học Ngô Quyền. Thay vì giảng bài rồi chấm điểm cho học sinh như trước đây thì hơn 1 tháng nay, cô giáo Nguyễn Thị Quê phải đặc biệt quan sát, theo dõi việc tham gia xây dựng bài, các kỹ năng, phẩm chất và kết quả học tập của từng em. Đồng thời hướng dẫn học sinh làm quen với cách đánh giá mới. Việc này cần rất nhiều thời gian và công sức của cô thay vì 45 phút ít ỏi trong một tiết học.
Trò chuyện với chúng tôi Cô Nguyễn Thị Quê tâm sự: “Về thuận lợi, trong thông tư có nói là không nên đánh giá, nhận xét tất cả học sinh trong 1 lớp trong 1 tháng. Vậy nên giáo viên có thể đối phó. Còn khó khăn ở đây là cách dùng từ, rồi đòi hỏi lúc nào mình cũng phải suy nghĩ để đối đáp. Đơn giản là việc ghi hồ sơ nhưng thực tế không hề đơn giản, giáo viên phải có sổ theo dõi và theo dõi chi tiết để có minh chứng ghi vào hồ sơ”.
Về phía học sinh, mặc dù đã được thầy cô giáo tận tình hướng dẫn, giúp các em làm quen với phương pháp đánh giá mới song nhiều em vẫn mong muốn được chấm điểm.
Em Hoàng Minh Huy, học sinh lớp 2A, trường tiểu học Ngô Quyền, huyện Phú Thiện nói vrrf suy nghĩ của mình: “Về nhà ba mẹ kiểm tra vở con, ba mẹ con thích nhất là chấm điểm, con cũng thích được chấm điểm 10 như hồi lớp 1. Khi được chấm điểm con cảm giác rất vui”.
Trường tiểu học Ngô Quyền hiện có 24 lớp với 794 học sinh. Với tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số chiếm tới 70%, việc thực hiện thông tư 30 gây trăn trở cho ban giám hiệu nhà trường và đội ngũ giáo viên về khả năng tự học, tự quản, tự phục vụ của các em. Về phía phụ huynh, mặc dù nhà trường đã gửi thông báo, ghi rõ các điều quan trọng trong thông tư 30 về từng gia đình song đa số phụ huynh đều hoang mang trước cách đánh giá mới.
Cô Hồ Thị Năm – hiệu trưởng trường tiểu học Ngô Quyền, huyện Phú Thiện chia sẻ: “Trước kia giáo viên thu vở về chấm điểm 1 số em thì nó kĩ hơn. Bây giờ theo thông tư 30, với địa bàn này, thầy cô nhận xét cho các em tới nơi tới chốn thì rất khó. Bây giờ phải nhận xét từng em mà học sinh dân tộc nhiều, bữa học bữa nghĩ không như các em ở địa bàn thành phố. Mà không cho điểm số thì phụ huynh không biết lực học của các em, học sinh cũng không hứng thú học tập”.
Qua trao đổi với phụ huynh học sinh chúng tôi được Chị Đinh Thị Thuận bộc bạch: “Như trước kia chấm điểm, tôi có thể về theo dõi lực học của con mình ở mức độ giỏi, khá, trung bình nhưng mà bây giờ đánh giá theo thông tư mới đây thì tất cả đều chung chung nên cũng không sát sao được lịch học của con mình lắm. Theo tôi vẫn đánh giá như cũ, vẫn cho điểm thì hợp hơn” .
Hiện nay, giải pháp để khắc phục những trở ngại, băn khoăn trong việc thực hiện thông tư 30 được trường tiểu học Ngô Quyền và nhiều trường khác lựa chọn là tăng cường phụ đạo và chia nhóm giúp các em hỗ trợ lẫn nhau trong học tập, đánh giá. Thiết nghĩ để thông tư 30 triển khai có hiệu quả, cần có sự cố gắng, công tâm của các thầy cô giáo, sự cảm thông, phối hợp của phụ huynh học sinh. Đồng thời cần có nhiều hơn nữa những buổi tập huấn về việc thực hiện thông tư cho cán bộ, giáo viên. Qua đó giúp các trường, phụ huynh và học sinh đồng lòng với cách đánh giá mới và triển khai có hiệu quả thông tư 30.
Hoài Thu-R’Piên