Nhằm phục vụ nhu cầu giảng dạy, các giáo viên Trường Cao đẳng Nghề Gia Lai đã tìm tòi nghiên cứu sáng tạo ra một số đồ dùng dạy học. Những đồ dùng tự làm đã được áp dụng trong quá trình giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng trong đào tạo nghề cho học viên; và “Mô hình ứng dụng năng lượng mặt trời” là một trong số đó.

Mô hình ứng dụng năng lượng mặt trời là sản phẩm của nhóm tác giả khoa Điện – Điện Tử – Trường Cao đẳng Nghề Gia Lai. Mô hình được thực hiện với sự tổng hợp nhiều mô đun gồm: Đo lường điện, cung cấp điện, điện tử cơ bản và nâng cao kỹ thuật xung số… đáp ứng yêu cầu khung chương trình chuẩn do Bộ GD&ĐT ban hành cùng sự phù hợp với đối tượng người học, giúp học viên hứng thú khi học tập và thực hành được thuần thục hơn.
Thầy Bùi Đức Dũng- Trưởng nhóm tác giả Mô hình ứng dụng năng lượng mặt trời – Trường Cao đẳng nghề Gia Lai cho biết: “Trước nhu cầu thực tế trong quá trình giảng dạy rất cần đồ dùng dạy học trực quan sinh động, nhóm chúng tôi đã nghiên cứu và mua đồ về tự lắp ráp, sáng chế ra mô hình ứng dụng năng lượng mặt trời. Mô hình này khi giảng dạy học sinh dễ hiểu và đem lại hiệu quả cao. Mô hình tự làm có giá thấp hơn nhiều so với mua mới trên thị trường”.
Mô hình ứng dụng năng lượng mặt trời với thiết kế nhỏ gọn, trực quan cho từng bài học riêng biệt, dễ bảo quản sử dụng được dài lâu. Cùng với đó, do được thiết kế theo từng mô đun riêng biệt nên có thể nâng cấp lên mô hình mới đa dạng hơn phù hợp theo từng giáo trình giảng dạy.
Thầy Bùi Đức Dũng nói thêm: Tác dụng của mô hình rất thiết thực, từ mô hình này học sinh nắm bắt được quá trình ứng dụng năng lượng mặt trời; mở rộng thêm về ứng dụng nguồn năng lượng khác như năng lượng gió; đáp ứng theo nhu cầu thực hành của học viên trong quá trình học tập.
Mô hình ứng dụng năng lượng mặt trời của nhóm tác giả khoa Điện – Điện Tử, Trường Cao đẳng nghề Gia Lai đã được áp dụng và đem lại lợi ích thiết thực trong quá trình giảng dạy. Với mô hình tự sáng tạo giảm được chi phí mua sắm, giúp các học viên nắm được kiến thức cơ bản trong quá trình học lý thuyết cũng như thực hành, là giải pháp quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho học viên ./.
Ngọc Ánh, Đặng Trà