Những năm qua, cuộc thi Khoa học – kỹ thuật (KH-KT) dành cho học sinh trung học cấp tỉnh do Sở GD-ĐT Gia Lai tổ chức đã tạo sân chơi ý nghĩa đối với học sinh trong tỉnh, vì đã khơi dậy được tính sáng tạo về KH-KT, tạo nên phong trào nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học vào đời sống. Cuộc thi vừa được tổ chức cũng không phải là ngoại lệ dù chịu tác động không nhỏ của dịch Covid – 19.

Để đảm bảo an toàn phòng-chống dịch Covid-19, cuộc thi KH – KT học sinh trung học năm học 2021 – 2022 được tổ chức bằng hình thức trực tuyến với điểm cầu chính tại Sở GD-ĐT Gia Lai và điểm cầu tại các đơn vị có dự án tham gia cuộc thi. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19, nhưng cuộc thi năm nay vẫn thu hút được đông đảo đội ngũ giáo viên và học sinh trên địa bàn tỉnh tham gia. Minh chứng rõ nét nhất là đã có 71 dự án, thuộc 15 lĩnh vực của 32 đơn vị tham gia dự thi. Trong đó có 14 dự án cấp trung học cơ sở và 57 dự án cấp trung học phổ thông.
Ông Hà Ngọc Dư, Phó Chủ tịch Hội đồng giám khảo, Cuộc thi KH – KT học sinh trung học, năm học 2021- 2022 cho biết: “Cuộc thi năm nay thu hút được nhiều dự án và sự tham gia của nhiều học sinh và giáo viên là nó thể hiện hướng đổi mới căn bản toàn diện về giáo dục. Nó đáp ứng thực tế là học sinh tiếp cận được với sự đổi mới này một cách nhiệt huyết. Các thầy cô cũng rất tâm huyết với công cuộc đổi mới căn bản toàn diện của giáo dục”.
Khác với những lần trước, cuộc thi năm nay ghi nhận có sự vươn lên của các đơn vị ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh, và đã có dự án đạt được thành tích cao trong cuộc thi. Như dự án “Mã nguồn mở về trí tuệ nhân tạo hỗ trợ người khiếm thị” của Trường THPT Lương Thế Vinh, huyện Kbang là dự án duy nhất trong 04 dự án đạt giải Nhất tại cuộc thi lần này nằm ngoài địa bàn thành phố Pleiku. 03 giải nhất còn lại đều thuộc về Trường THPT Chuyên Hùng Vương.
Em Huỳnh Quang Linh, Lớp 12A2, Trường THPT Lương Thế Vinh, huyện Kbang (đồng chủ dự án đạt giải Nhất) chia sẻ: “Hiện nay có rất nhiều hệ thống và thiết bị hỗ trợ người khiếm thị, nhưng giá thành lại quá cao. Vậy nên em muốn phát triển một sản phẩm hỗ trợ người khiếm thị một cách triệt để hơn. Và em lựa chọn khuynh hướng phát triển mã nguồn mở để có thể chia sẻ ra cho mọi người trong cộng đồng và phù hợp với các lứa tuổi, các đối tượng”.
Trải qua ba lần đánh giá bằng hình thức trực tuyến, Hội đồng giám khảo gồm 34 nhà khoa học thuộc các chuyên ngành liên quan đến các lĩnh vực dự thi đã chọn 38 dự án xuất sắc để trao các giải thưởng. Trong đó, có 4 dự án đạt giải Nhất, 08 giải Nhì, 11 giải Ba và 15 giải Tư. Cùng với đó, 02 dự án gồm: “Mô hình xử lý nguồn tàn dư thực vật (vỏ hạt điều và vỏ quả chanh) tạo sản phẩm tái chế mang lại lợi ích môi trường và phát triển bền vững”, và dự án “Nghiên cứu chế tạo cảm biến CO2 và xây dựng mô hình tự động giám sát, điều hòa khí trong môi trường kín để giảm tải tác động CO2 đến sức khỏe con người” đều của Trường THPT Chuyên Hùng Vương đã được Hội đồng giám khảo lựa chọn để tham dự Cuộc thi khoa KH – KT cấp Quốc gia năm học 2021-2022, do Bộ GD &ĐT tổ chức vào tháng 3 năm nay.
Em Đậu Minh Nga, Lớp 12C2A, Trường THPT Chuyên Hùng Vương (đồng chủ dự án đạt giải Nhất, dự thi Quốc gia) cũng nói: “Khi biết tin dự án của mình được chọn đi thi Quốc gia thì đầu tiên là em rất bất ngờ, sau đó thì rất hạnh phúc. Trong tương lai, em mong muốn dự án này sẽ được đưa ra ứng dụng trên diện rộng để có thể bảo vệ môi trường, cũng như giúp đất nước mình có thể kiểm soát được vectơ truyền bệnh Sốt xuất huyết ở Việt Nam mình”.
Trải qua 8 lần tổ chức, cuộc thi KH – KT học sinh trung học tỉnh Gia Lai đã góp phần không nhỏ vào việc đổi mới hình thức tổ chức dạy học; phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh; thúc đẩy giáo viên tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học hiện nay. Đồng thời, cuộc thi cũng đã khuyến khích học sinh trung học đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật, công nghệ và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề trong thực tiễn cuộc sống./.
Quốc Linh, Minh Vũ