Như chúng ta đã biết để có thể nói tiếng Anh một cách thông thạo, lưu loát thì đòi hỏi phải thường xuyên giao tiếp để rèn luyện kỹ năng nói. Thế nhưng, đối với tỉnh lẻ thì môi trường giao tiếp có những hạn chế nhất định, vì vậy mà rất nhiều học sinh bị hạn chế về kỹ năng nói.
Để khắc phục hạn chế về môi trường giao tiếp, đã có một ý tưởng rất hay và thiết thực để giúp các em nâng cao kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh. Đó là câu chuyện mà chúng tôi muốn mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Vừa học bơi các em vừa được rèn luyện kỹ năng nói, giao tiếp bằng tiếng Anh
Buổi học ngoại khóa tiếng anh của ông Nguyễn Đình Thọ tại một hồ bơi trên địa bàn thành phố Pleiku. Với hình thức giáo viên và học sinh sử dụng hoàn toàn bằng tiếng Anh để giao tiếp trong môi trường mở. Ngoài hồ bơi, lớp học còn được thực hành giao tiếp tại các điểm công cộng, đông người như quảng trường, Công viên Diên Hồng, sân Tennis…Tại đây các em vừa được rèn luyện kỹ năng nói, giao tiếp bằng tiếng Anh, vừa được rèn luyện kỹ năng sống, các hoạt động ngoài trời, vì vậy lớp học đã đã tạo được sự hứng khởi, chủ động cũng như thu hút được sự tham gia của em học sinh tiểu học, và THCS.
Em Võ Yến Nhi – Học sinh Trường THCS Nguyễn Du, TP.Pleiku cho biết: “Hôm nay là buổi đầu tiên con tham gia lớp học tiếng anh ngoài trời, con thấy các bạn được học tiếng anh qua những trò chơi như tennis, bơi lội, con cảm thấy rất thích thứ. Con hy vọng rằng tham gia lớp học này con sẽ rèn luyện được kỹ năng nói, giao tiếp bằng tiếng anh”
Với mong muốn rèn luyện kỹ năng nói, giao tiếp bằng tiếng anh cho trẻ, vài năm trở lại đây ông Thọ đã dạy tiếng Anh cho các em học sinh, chủ yếu là tiểu học và THCS. Ngoài việc học ngữ pháp, lớp học của ông chủ yếu là thực hành ngoài trời nhằm rèn luyện kỹ năng giao tiếp cũng như kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho các em. Bởi ông quan niệm môi trường thực hành tiếng anh tích cực sẽ giúp cho các em học sinh tự tin, năng động trong việc rèn luyện và sử dụng ngoại ngữ thành thạo.
Ông Nguyễn Đình Thọ – Thành phố Pleiku chia sẻ: “Tôi thấy có một yếu điểm của các em người Việt mình là học anh văn rất nhiều nhưng khi gặp người ngoại quốc thì mắc cỡ không dám nói, vì vậy để cho các em bạo dạn, tôi dạy các em học ở trước đám đông như siêu thị, quán cà phê, công viên…tôi thấy các em rất thành công trong vấn đề giao tiếp với người ngoại quốc”.
Em Nguyễn Hoàng Dung – Học sinh Trường Tiểu học Võ Thị Sáu-Tp.Pleiku đã tham gia học phương pháp này 3 năm rồi , em chia sẻ: “Em tham gia được 3 năm, trước khi tham gia thì cũng rất là nhát, nhưng mà sau khi tham gia được 1 năm thì gặp người nước ngoài, nói chuyện với họ bình thường “
Để hình thành kỹ năng giao tiếp thì môi trường học tập nói chung và thực hành tiếng Anh giao tiếp nói riêng hết sức quan trọng. Được học tập và thực hành trong môi trường thực hành tiếng anh thuận lợi và tích cực sẽ giúp học sinh có điều kiện thực hành, áp dụng kiến thức đã học đồng thời tăng cường sự tự tin cho học sinh khi sử dụng tiếng Anh. Chính vì vậy tạo ra môi trường giao tiếp là rất cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả, khả năng giao tiếp bằng tiếng anh của học sinh.
Lê Thư -Huy Toàn