Quyền được an toàn của người tiêu dùng

Cập nhật 15/3/2016, 15:03:06

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được Quốc hội khóa XII thông qua tại kỳ họp thứ 8 ngày 17/11/2010 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2011. Sau gần 5 năm có hiệu lực, với nhiều hoạt động được triển khai thực hiện đã góp phần xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hiện nay vẫn tồn tại những hạn chế do nhiều nguyên nhân, và cần sự cộng đồng trách nhiệm hơn nữa của toàn xã hội để có thể đảm bảo một cách tốt nhất cho quyền lợi của người tiêu dùng.

 

 

Một trong những kết quả đáng ghi nhận nhất sau gần 5 năm triển khai thực hiện Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh  Gia Lai, đó là nhận thức của xã hội về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được nâng cao. Người dân đã chủ động tìm hiểu quy định pháp luật và thực hiện các quyền của mình cũng như ý thức hơn trong tiêu dùng; còn các doanh nghiệp cũng đã có trách nhiệm hơn trong cung cấp sản phẩm cho người tiêu dùng, trong công tác tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của khách hàng.

Bà Trần Thị Hạnh – Thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Pah, tỉnh Gia Lai cho biết: “ Thì bây giờ tôi cũng chọn mua các sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ, nhãn mác rõ ràng, đảm bảo an toàn, tất cả vì sức khỏe của bản thân và gia đình”.

Ông Nguyễn Huy Lâm – Giám đốc Siêu thị Coopmart Pleiku, Gia Lai cho biết: “ Hi vọng cùng với doanh nghiệp thì bản thân mỗi người dân hãy là những người tiêu dùng thông minh. Còn đối với siêu thị thì chúng tôi lấy sự hài lòng của khách hàng làm đầu để phục vụ”.

Tuy nhiên trên thực tế hiện nay, người tiêu dùng vẫn đang mất dần niềm tin vào thị trường, nhất là đối với mặt hàng nông sản, thực phẩm; bởi tình trạng rau bẩn, thịt bẩn, có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, các chất cấm trong chăn nuôi, tồn dư kim loại nặng vượt ngưỡng tối đa cho phép. Bên cạnh đó, một số vụ việc buôn bán hàng lậu, hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ được các cơ quan chức năng phát hiện gần đây cho thấy, nguy cơ quyền lợi người tiêu dùng bị xâm hại là rất lớn. Thế nhưng, các quy định về giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức cá nhân kinh doanh vẫn chưa thực sự hoàn thiện; các quy định về tổ chức đơn vị hòa giải chưa được thực thi trong thực tế; trong khi đó người tiêu dùng vẫn còn lúng túng chưa biết ai là người sẽ giải quyết cho những vấn đề vi phạm đến quyền lợi của họ.

Ông Nguyễn Tấn Thành – PGĐ Sở Công thương tỉnh Gia Lai cho biết: “Những bất cập trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đặt ra yêu cầu thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường thực thi pháp luật bảo vệ người tiêu dùng.Một là, tiếp tục hoàn thiện pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Hai là, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các chủ thể tham gia thị trường. Ba là, kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước bảo vệ quyền lợi người tiêu dùngHiện nay, nguồn lực hỗ trợ cho hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn hạn chế, nhất là nguồn nhân lực. Sở Công Thương là cơ quan nhà nước thực hiện quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chưa có bộ phận chuyên trách thực hiện chức năng đó. Bên cạnh đó tỉnh chưa hình thành Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đội ngũ cán bộ chuyên trách QLNN cần được đào tạo, tập huán nghiệp vụ về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”.

Để đảm bảo ngày càng tốt hơn cho quyền lợi của người tiêu dùng, Thủ tướng Chính phủ đã lấy ngày 15/3 hàng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, và năm 2016 này là năm đầu tiên. Với chủ đề “Quyền được an toàn của người tiêu dùng”,việc công nhận Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam nhằm khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội về nền kinh tế đất nước; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và các chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tạo cơ sở để huy động, tập trung sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; góp phần xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh, giữ ổn định và tạo động lực phát triển, đổi mới, sáng tạo cho nền kinh tế đất nước ./.

Mỹ Tiến – Huy Toàn

Trả lời