Quốc hội thảo luận trực tuyến về chính sách, chế độ BHXH và BHYT

Cập nhật 27/10/2021, 18:10:28

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, chiều nay (27/10), Quốc hội thảo luận trực tuyến về: Tình hình thực hiện chính sách, chế độ BHXH, quản lý và sử dụng Quỹ BHXH năm 2020; Việc quản lý và sử dụng Quỹ BHYT năm 2020 và thực hiện Nghị quyết số 68/2013/QH13 về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, tiến tới BHYT toàn dân trong 02 năm 2019-2020. Chủ trì điểm cầu tại tỉnh Gia Lai có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Châu Ngọc Tuấn.

 Qua thảo luận, các đại biểu cho rằng: Các chính sách về BHXH, BHYT trong thời gian qua có rất nghĩa rất lớn trong đảm bảo công bằng và an sinh xã hội, đảm bảo quyền lợi cơ bản của người dân và người lao động. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện cũng bộc lộ nhiều bất cập, cần điều chỉnh, bổ sung kịp thời cho phù hợp. Các đại biểu đề nghị cần xác định một số nguyên nhân làm ảnh hưởng đến chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp trốn, nợ đọng BHXH kéo dài và có giải pháp để chống việc lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH. Liên quan đến việc quản lý và sử dụng Quỹ BHYT năm 2020 và thực hiện Nghị quyết số 68 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, tiến tới BHYT toàn dân trong 02 năm 2019-2020, các đại biểu đề nghị tiếp tục tăng đầu tư cho lĩnh vực y tế, ưu tiên ngân sách cho hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở và chăm sóc sức khỏe ban đầu; quan tâm đến chế độ, chính sách BHYT cho người cao tuổi, tăng cường công tác quản lý, thanh kiểm tra nhằm tránh trục lợi BHYT, bổ sung danh mục thuốc cho Trạm Y tế tuyến xã nhằm thực hiện tốt hơn công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Nhiều đại biểu cũng cho rằng: Thực hiện Quyết định 861 của Thủ tướng Chính phủ, hiện các tỉnh, nhất là các tỉnh miền núi, vùng cao, có đông đồng bào DTTS  sinh sống gặp không ít khó khăn trong thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHYT. Do vậy đề nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét kéo dài thời gian thực hiện chính sách thụ hưởng BHYT cho các đối tượng còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, không có khả năng mua BHYT nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân trong khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe. Đóng góp ý kiến tại buổi thảo luận, Đại tá Đinh Văn Thê – Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai cho rằng: Tốc độ tăng thu BHXH có xu hướng giảm so với những năm trước, tiền lương bình quân đóng BHXH cũng chỉ tăng tương ứng với mức điều chỉnh tiền lương hằng năm. Từ thực tiễn của địa phương cũng cho thấy, tổng số doanh nghiệp thì nhiều, nhưng số doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia BHXH không lớn, mức lương để đóng BHXH cũng không cao. Số người hưởng chế độ BHXH 1 lần cao hơn gấp đôi số người tham gia BHXH tăng thêm cho thấy làm ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của công tác phát triển đối tượng và diện bao phủ. Về lâu dài sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người lao động. Từ tình hình thực tiễn của địa phương, đại biểu Đinh Văn Thê đề xuất:

Ông Đinh Văn Thê – Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự, Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai nêu ý kiến: “Tôi kiến nghị Chính phủ: Với địa bàn rộng như Gia Lai và các tỉnh Tây Nguyên, người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ cao, trong công tác quản lý cần tăng kinh phí cho công tác tuyên truyền, phổ biến và vận động người lao động, nhân dân tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm xã hội tự nguyện. Bố trí biên chế ngành bảo hiểm xã hội không chỉ căn cứ vào số lượng đối tượng tham gia BHXH mà còn nên căn cứ vào đặc điểm địa lý, số lượng doanh nghiệp, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số,… để bảo đảm việc phát triển đối tượng phù hợp. Sớm trình Quốc hội đưa vào Chương trình xây dựng luật dự án Luật BHXH để đáp ứng với tình hình mới và thực hiện cải cách bảo hiểm xã hộ.  Về phát triển đối tượng tham gia BHYT, hiện nay, đối tượng Dân quân thường trực được hưởng chế độ BHYT như hạ sĩ quan, binh sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam đang tại ngũ theo quy định tại khoản 1, Điều 34 Luật Dân quân tự vệ, nhưng Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật chưa có hướng dẫn cụ thể việc này, nên một số địa phương chưa thực hiện, hoặc thực hiện còn lúng túng”.

Trước đó trong sáng nay, các đại biểu đã tiến hành thảo luận trực tuyến về Dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng và các tỉnh: Nghệ An, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế. Góp ý đối với dự thảo nghị quyết trên, các đại biểu cho rằng: Đây là những địa phương có nhiều lợi thế đặc thù, việc ban hành Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù để tạo đòn bẩy cho các tỉnh, thành phát triển và tạo sức lan tỏa cho cả vùng, cả nước phát triển là cần thiết, qua đó tạo tiền đề để mang lại hiệu suất kinh tế cao hơn. Tuy nhiên, các đại biểu đề nghị cần cân nhắc một số vấn đề như: Nghị quyết cần được xem xét trong tổng thể chương trình phát triển kinh tế của cả vùng, cả nước. Bên cạnh đó, các tỉnh, thành được áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù cũng cần phải có các chương trình, dự án đột phá; đẩy mạnh cải cách hành chính và cần có cam kết với quyết tâm cao của từng địa phương để phát huy hiệu quả của nghị quyết. Các đại biểu cũng đề nghị: Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế của các tỉnh, thành phía Nam, do vậy Quốc hội cần xem xét bổ sung nguồn lực cho các tỉnh, thành ở phía Nam để thúc đẩy việc hồi phục kinh tế sau đại dịch Covid-19; đồng thời cần xem xét cơ chế kinh tế đặc thù cho các vùng kinh tế trọng điểm của cả nước; ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông để tạo đòn bẩy thúc đẩy giao thương và tạo đà cho các tỉnh Tây Nguyên phát triển./.

Thiên Thanh – Thanh Sáng

Trả lời