Bên cạnh nhiệm vụ dạy và học, các trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai cũng rất quan tâm, chú trọng xây dựng và phát triển thư viện tại trường, tạo không gian hấp dẫn thu hút học sinh đọc sách.
Việc rèn luyện thói quen đọc sách, hình thành văn hóa đọc cho học sinh đã giúp các em nâng cao sự hiểu biết và phát triển kỹ năng sống, đồng thời phát huy tối đa vai trò của thư việc trường học.

Tranh thủ thời gian ra chơi, hay vào cuối giờ học, các em học sinh Trường Tiểu học số 1 xã Hra, huyện Mang Yang lại cùng nhau lên thư viện đọc sách. Là mô hình thư viện thân thiện được đầu tư bài bản nên ngoài việc hỗ trợ học sinh, giáo viên đọc sách cũng như khai thác các đồ dùng thiết bị học tập thì khi đến thư viện, học sinh còn được tham gia các hoạt động khác tại góc sinh hoạt riêng.
Trường Tiểu học số 1 xã Hra, huyện Mang Yang có tỷ lệ học sinh DTTS chiếm hơn 80% nên việc đầu tư, phát triển đa dạng các hoạt động tại thư viện đã thu hút các em đi học đều hơn, cũng như góp phần tăng vốn tiếng Việt của học sinh DTTS.
Em Sah – Lớp 5C, Trường Tiểu học số 1 xã Hra, huyện Mang Yang chia sẻ: “Ở thư viện có rất nhiều sách hay, em rất thích lên đây đọc sách, đọc sách giúp em có thêm nhiều kiến thức”.
Còn đây là một giờ học tại thư viện Trường THCS Trưng Vương, TP. Pleiku. Để tiết đọc sách tại thư viện phát huy hiệu quả, học sinh được giáo viên chủ nhiệm và cán bộ thư viện hướng dẫn chọn sách, rèn kỹ năng đọc, khơi gợi tình yêu với sách. Bên cạnh đó, giáo viên khuyến khích học sinh viết cảm nhận về nội dung cuốn sách đã đọc, điều này góp phần thôi thúc các em tích cực đọc, rèn kỹ năng viết và thể hiện suy nghĩ.
Cô giáo Hồ Thị Hương, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Trưng Vương, TP. Pleiku cho biết: “Để phát triển văn hóa đọc trong trường học, Trường THCS Trưng Vương đã tạo ra rất nhiều hoạt động để thu hút đọc sách tại thư viện đó là vào mỗi tuần của ngày thứ 7 thì CLB “ Em yêu sách sẽ hoạt động” tại thư viện nhà trường. Các em có thể giao lưu về những cuốn sách hay với nhau. Sắp tới cũng mong muốn tổ chức được một ngày để các em giao lưu sách với nhau để các em tìm hiểu và đọc sách”.
Những năm gần đây, nhiều trường học đã xây dựng không gian thư viện đẹp mắt, các loại sách được sắp xếp hợp lý, dễ dàng cho học sinh tìm đọc. Nhiều trường còn xây dựng góc đọc ở nhiều vị trí khác nhau, nhằm tạo thói quen đọc sách mọi lúc, mọi nơi cho học sinh.
Em Nguyễn Thị Phương Nhi , Lớp 8/5, Trường THCS Trưng Vương, TP. Pleiku nói: “Ngày nay nền tảng công nghệ phát triển cao nên cũng có nhiều bạn không đọc sách nhiều vì vậy em thấy phát triển thư viện trong trường học là việc làm hiệu quả. Tuy không mới nhưng lại mang hiệu quả tốt . Thời gian vừa qua những hoạt động để nhà trường khuyến khích học sinh biết đến sách nhiều hơn, em thấy rất hiệu quả, bằng chứng là nhà trường đã thành lập được nhiều CLB trong đó có CLB “ Em yêu sách” . Qua đó giúp giới thiệu và quảng bá sách đến với học sinh”.
Có thể thấy, sự quan tâm đầu tư phát triển hệ hống thư viện phù hợp với hoạt động của học sinh đã góp phần tạo sự hứng thú, hình thành thói quen đọc sách cho học sinh.
Đọc sách không chỉ đơn thuần tiếp nhận thông tin, kiến thức mà còn là một trong những hoạt động văn hóa. Qua đó, không chỉ đáp ứng nhu cầu giải trí lành mạnh mà còn giúp học sinh tích lũy tri thức, kỹ năng sống.
Linh Chi, Ksor Tuối, Mạnh Hà