Phỏng vấn Thạc sỹ Quản lý Công Chế Viết Sơn về các giải pháp nâng cao chỉ số cải cách hành chính

Cập nhật 06/11/2018, 08:11:04

Cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước, xây dựng nền hành chính công hiệu lực, hiệu quả, hiện đại, phục vụ tốt nhân dân. Làm thế nào để triển khai hiệu quả công tác cải cách hành chính nhà nước đó là một trong những vấn đề mà nhiều cơ quan, đơn vị từ Trung ương đến địa phương đang rất quan tâm. Sau đây chúng tôi xin chuyển đến quý vị và các bạn cuộc phỏng vấn của phóng viên Thời sự với Thạc sỹ Quản lý Công Chế Viết Sơn- Chuyên viên cao cấp Quản lý Nhà nước, nguyên Phó Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng; ông đã tham gia nhiều lớp tập huấn, giảng dạy về công tác cải cách hành chính tại Gia Lai và một số tỉnh, thành khác trong nước.

PV: Qua công tác lâu năm trong cơ quan nhà nước và qua nghiên cứu, giảng dạy thì theo ông để triển khai hiệu quả công tác cải cách hành chính cần phải thực hiện những giải pháp gì?

Thạc sỹ Quản lý Công Chế Viết Sơn- Chuyên viên cao cấp Quản lý Nhà nước: Cải cách hành chính là công việc đòi hỏi phải khoa học, phải kiên trì và phải bền bỉ. Nó đòi hỏi phải có chiến lược, có mục tiêu, có lộ trình, phương pháp thực hiện. Đội ngũ cán bộ công chức chuyên trách làm nhiệm vụ cải cách hành chính ở tỉnh, ở huyện, ở xã phải được đào tạo, bồi dưỡng, trước hết phải có nhận thức đúng về nền hành chính nhà nước, xác định rõ được mục tiêu, nội dung, chương trình, lộ trình tiến hành cải cách hành chính, sẽ tham mưu cho địa phương kế hoạch thực hiện 10 năm, 5 năm và hằng năm. Phải tập huấn cho đội ngũ chuyên trách nghiệp vụ và kỹ năng làm công tác cải cách hành chính. Tỉnh Gia Lai vừa rồi tổ chức rất nhiều lớp học, khóa học, tôi có may mắn tham gia, tôi nghĩ đấy là một trong những giải pháp, cách làm từ nhận thức đúng. Trong chương trình mình có bồi dưỡng kỹ năng, đó là nền tảng để cho đội ngũ cán bộ công chức làm tốt hơn công tác cải cách hành chính. Bên cạnh đó theo tôi đó là sự quan tâm của đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là người đứng đầu các cấp phải thực sự quan tâm đến cải cách hành chính; đồng thời xây dựng cơ sở vật chất để thực hiện cải cách hành chính ở từng địa phương, nhất là tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Vừa rồi thì Chính phủ có ban ngành Nghị định số 91 nói rất rõ về cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Theo tôi chúng ta nên tuyên truyền, phổ biến, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nghị định này. Nghị định này góp phần cải thiện chất lượng phục vụ ở bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông”, “một cửa điện tử” ngày càng tốt hơn.

PV: Một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao chỉ số cải cách hành chính đó là con người, nhất là đội ngũ cán bộ tiếp nhận, xử lý hồ sơ của công dân tại “bộ phận một cửa”; vậy ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

Thạc sỹ Quản lý Công Chế Viết Sơn- Chuyên viên cao cấp Quản lý Nhà nước: Vâng, ý kiến của anh vừa nêu là hoàn toàn đúng. Con người ở đây là người lãnh đạo các cấp chính quyền từ tỉnh, đến huyện, đến xã. Thứ hai là đội ngũ cán bộ tham mưu cho lãnh đạo về công tác cải cách hành chính(các phòng nội vụ, sở nội vụ). Thứ ba là đội ngũ cán bộ trực tiếp tiếp xúc với dân, giải quyết nhu cầu của dân ở các bộ phận một cửa, một cửa liên thông về trách nhiệm đối với công tác cải cách hành chính. Rồi kỹ năng giao tiếp ứng xử. Yếu tố con người ở đây đòi hỏi tất cả các vị trí, trước hết là người đứng đầu chính quyền mỗi cấp. Ở đây chúng ta cần quan tâm đến kiến thức, trách nhiệm, kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn. Các yếu tố này sẽ góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ công ở các cấp. Vai trò người đứng đầu và sự phối hợp giữa các cấp rất quan trọng. Người dân bây giờ không đến gặp chủ tịch, giám đốc mà người ta đến ngay bộ phận một cửa. Cho nên bộ phận giao tiếp giữa Nhà nước với nhân dân chính là bộ phận một cửa. Quan tâm đầu tư bộ phận này làm sao cho văn hóa, văn minh, lịch sự, làm cho người dân cảm thấy hài lòng. Mình có nói mức độ cao bao nhiêu nhưng mức độ hài lòng không tương thích, chính mức độ hài lòng là thước đo phục vụ. Ngoài cải cách thủ tục hành chính ra thì tinh thần, thái độ, tác phong, lề lối làm việc của những người làm tại bộ phận một cửa, “một cửa liên thông”, “một cửa điện tử” này là rất quan trọng. Bây giờ phấn đấu làm sao để giảm bớt quy trình, giảm bớt thủ tục, giảm bớt thời gian. Kỹ năng giao tiếp ứng xử rất quan trọng,  để người dân thấy được Nhà nước thực sự của dân, do dân, vì dân; tận tình phục vụ chu đáo ngày càng văn minh, lịch sự, hiện đại, giải quyết thủ tục nhanh chóng, đừng để tình trạng trễ hẹ, nay hẹn mai hứa.

PV: Xin ông cho biết những kinh nghiệm để tạo những bước đột phá trong công tác cải cách hành chính của một số tỉnh, thành trong nước?

Thạc sỹ Quản lý Công Chế Viết Sơn- Chuyên viên cao cấp Quản lý Nhà nước: Ở Đà Nẵng chúng tôi thực hiện Cuộc vận động “3 hơn”(Nhanh hơn, hợp lý hơn và thân thiện hơn). Muốn nhanh hơn thì phải giảm bớt quy trình, giảm bớt thủ tục, giảm bớt thời gian. Muốn hợp lý hơn thì cái gì xét thấy không cần thiết, không hợp lý, không hợp pháp thì bị loại bỏ. Ở Đà Nẵng từ lâu lắm rồi không dùng mẫu “Đơn xin” mà mẫu “Đơn đề nghị”. Những nội dung nào mà không phục vụ cho công tác quản lý nhà nước, nó không đáp ứng gì cho nhu cầu nhân dân thì phải loại bỏ, đứng bắt người dân phải ngồi cong lưng, ngoẹo sườn, ngoẹo cổ kê khai mất thời gian. Ở Đà Nẵng trả hồ sơ đến tận nhà người dân, dùng lực lượng thanh niên mang hồ sơ đến tận nhà, có thể thông qua bưu điện thu một khoản phí nhất định, người dân không phải đến cơ quan nhà nước…. Bây giờ người làm quản lý nhà nước, nhất là người làm dịch vụ hành chính công phải quan niệm và tư duy như người quản lý doanh nghiệp, phải xem người dân như khách hàng, phải xem người dân như thượng đế, đừng làm thượng đế buồn, thượng đế bỏ đi, phải có thái độ phục vụ hết mình vì nhà nước mình có hai chức năng cơ bản đó là quản lý và phục vụ, phải quản lý tốt và phục vụ tốt.

PV: Xin cảm ơn ông đã dành thời gian trả lời phỏng vấn Đài PT- TH Gia Lai!

Hà Đức- R’Piên

Trả lời