Phỏng vấn: Ông Nguyễn Tấn Thành, Chủ tịch Hội Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng Gia Lai.

Cập nhật 15/3/2019, 08:03:42

Hội Bảo vệ quyền người tiêu dùng Gia Lai được thành lập từ tháng 4/2018. Vậy với chức năng và nhiệm vị của hội, người tiêu dùng sẽ được bảo vệ quyền và lợi ích gì. Xung quanh câu chuyện này , phóng viên Đài PT – TH Gia Lai có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tấn Thành, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Gia Lai nhân ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam 15/3.

Phóng viên Lệ Xuân: Thưa ông, Hội Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng thành lập được coi là một nỗ lực lớn của tỉnh nhằm xây dựng một tổ chức Hội có tư cách pháp nhân chính đáng để bảo vệ quyền, lợi ích người tiêu dùng Gia Lai. Xin ông cho biết người tiêu dùng tỉnh nhà có thể được giải quyết những quyền và lợi ích gì từ Hội?

Ông Nguyễn Tấn Thành, Chủ tịch Hội BV Quyền lợi người tiêu dùng Gia Lai trả lời: Như chúng ta đã biết, từ năm 2010, Quốc hội đã ban hành Nghị định 99 hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trên cơ sở xuất phát từ nhu cầu này thì từ tháng 4/2018, UBND tỉnh đã ban hành quyết định thành lập Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Gia Lai. Hội đi vào hoạt động có trách nhiệm hướng dẫn cho người tiêu dùng những quyền lợi mà họ đang được bảo vệ trong lĩnh vực tiêu dùng. Đồng thời, cung cấp cho các cơ quan quản lý nhà nước về thông tin, hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lĩnh vực tiêu dùng, trên cơ sở có sự xem xét, điều tra và làm rõ xử lý. Đặc biệt, hội có chức năng khi có yêu cầu của người tiêu dùng, hội sẽ là một nguyên đơn trong việc thay mặt người tiêu dùng khiếu nại, hòa giải hoặc là khiếu kiện, đảm bảo lợi ích chính đáng của người tiêu dùng. Phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật lĩnh vực tiêu dùng cho xã hội nói chung, người tiêu dùng và hội viên nói riêng.

Phóng viên Lệ Xuân: Theo ông, Người tiêu dùng Gia Lai sẽ phải làm gì để được bảo vệ tốt hơn trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng ngày càng phức tạp như hiện nay?

Ông Nguyễn Tấn Thành, Chủ tịch Hội BV Quyền lợi người tiêu dùng Gia Lai trả lời: Hiện nay, nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng là một trong các vấn đề nhức nhối của xã hội, hệ lụy của nó mang lại làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài chính, sức khỏe của con người trong xã hội. Do đó, tính chất của cuộc đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái là trách nhiệm không chỉ của tổ chức, cá nhân nào, mà là công việc của toàn xã hội. Người tiêu dùng cần thông thái hơn trong việc lựa chọn sản phẩm mà mình mua để tiêu dùng, nâng cao tinh thần cảnh giác. Phải nhận thức rõ đây cũng đồng thời là nhiệm vụ của mình trong đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái. Người xưa từng nói rồi, “tiên trách kỉ, hậu trách nhân”, trước hết doanh nghiệp hãy là tổ chức có trách nhiệm với người tiêu dùng. Còn người tiêu dùng là người tiêu dùng thông thái. Có làm được như vậy mới đẩy lùi được vấn nạn đang nhức nhối đang xảy ra hiện nay.

Phóng viên Lệ Xuân: Nhân ngày “Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2019, ông muốn gửi đến các tổ chức, doanh nghiệp và đặc biệt người tiêu dùng thông điệp gì?

Ông Nguyễn Tấn Thành, Chủ tịch Hội BV Quyền lợi người tiêu dùng Gia Lai trả lời: Năm 2015 Thủ tướng  Chính phủ đã có quyết định lấy ngày 15/3 là Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam, mới đây Ban bí thư TW Đảng cũng đã ban hành Chỉ thị 30 về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý Nhà nước đối với công tác Bảo vệ người tiêu dùng. Điều này chứng tỏ rằng, Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến việc Bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng, sức khỏe nhân dân. Nhân ngày quyền của người tiêu dùng năm nay, thay mặt Hội BV quyền người tiêu dùng Gia Lai, tôi kêu gọi tổ chức doanh nghiệp, người tiêu dùng hãy kinh doanh lành mạnh, tiêu dùng bền vững. Doanh nghiệp vì người tiêu dùng, người tiêu dùng không tiêu thụ hàng hóa kém chất lượng, nên có sự minh bạch, thông thái trong lựa chọn hàng hóa. Hiện nay, chúng tôi cũng có tổng đài riêng để hỗ trợ người tiêu dùng, là số ĐT 18006838. Tại Gia Lai cũng có số thường trực của hội là 02693.824.354. Cũng thông báo cho toàn xã hội biết để được trợ giúp, can thiệp kịp thời.

Xin cảm ơn ông đã trao đổi với Đài PTTH  những vấn đề trên!

Lệ Xuân – Minh Lý – R’Piên

Trả lời