Sáng nay (15/7), đồng chí Phạm Minh Chính – Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ đã chủ trì Phiên họp thứ 8 của Ban Chỉ đạo nhằm đánh giá kết quả triển khai công tác CCHC 6 tháng đầu năm; bàn phương hướng, nhiệm vụ CCHC 6 tháng cuối năm 2024 của Ban Chỉ đạo. Phiên họp được tổ chức tại điểm cầu chính Trụ sở Chính phủ với sự tham dự của đồng chí Trần Lưu Quang – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ; các thành viên Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ và được kết nối trực tuyến tới điểm cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tham dự Phiên họp tại điểm cầu UBND tỉnh Gia Lai có đồng chí Nguyễn Tuấn Anh – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh và các cơ quan liên quan.
: Phát biểu khai mạc Phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính – Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ cho biết: Đảng, Nhà nước đã xác định CCHC là một trong 3 nhiệm vụ đột phá chiến lược nhằm góp phần xây dựng nền hành chính theo hướng dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân. Nhấn mạnh quan điểm CCHC phải luôn lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, làm trung tâm; phải được triển khai đồng bộ với cải cách lập pháp, cải cách tư pháp và đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, góp phần xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ những tồn tại, hạn chế cần sớm khắc phục để mau chóng khơi thông và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phục hồi, phát triển đất nước trong bối cảnh hiện nay. Thủ tướng đề nghị từ tình hình thực tiễn, các bộ, ngành, địa phương cần tập trung đánh giá, làm rõ những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế trong CCHC, nhất là những nhiệm vụ đã đề ra trong Phiên họp lần thứ 7 của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ; xác định nguyên nhân, bài học kinh nghiệm và thảo luận, thống nhất những nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới để khắc phục, khơi thông những điểm nghẽn, ách tắc và nâng cao hiệu quả công tác CCHC với phương châm “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, rõ hiệu quả”.

Theo báo cáo tại Phiên họp, 6 tháng đầu năm 2024, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc mạnh mẽ của các bộ, ngành, địa phương và người dân, doanh nghiệp; công tác CCHC đã có những chuyển biến rất tích cực và đạt những kết quả toàn diện. Việc rà soát, xử lý vướng mắc, bật cập về CCHC đã góp phần thúc đẩy CCHC, cải thiện môi trường kinh doanh, nhiều chỉ số của Việt Nam được thăng hạng. Cải cách thể chế, cải cách TTHC tiếp tục được quan tâm. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã dành thời gian lắng nghe, tiếp xúc với người dân, cộng đồng doanh nghiệp để chỉ đạo nghiên cứu, xử lý những phản ánh, kiến nghị về cơ chế, chính sách, TTHC. Việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy và hoàn thiện quy định về vị trí việc làm tại cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, cải cách chính sách tiền lương tiếp tục có chuyển biến rõ nét; kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường; xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số tiếp tục được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, từng bước có những kết quả cụ thể, mô hình tốt. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Một số cơ chế, chính sách, pháp luật trên một số lĩnh vực còn thiếu đồng bộ, chồng chéo, mâu thuẫn, chưa phù hợp thực tiễn, chậm sửa đổi, bổ sung, tháo gỡ dẫn đến khó khăn khi tổ chức thực hiện tại địa phương và là một trong những nguyên nhân dẫn đến chậm trễ trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp…
Đề xuất giải quyết những khó khăn, vướng mắc, rào cản đặt ra trong thực hiện công tác CCHC trong thời gian qua, tại Phiên họp, các bộ, ngành, địa phương cũng đã tham luận một số nội dung về cải cách chế độ công vụ; chuyển đổi số; một số mô hình hay trong cải cách thủ tục hành chính và trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp… Đồng thời đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp trong thực hiện công tác CCHC thời gian tới./.
Mỹ Tiến – Thanh Sáng