Phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội là một trong 5 lĩnh vực quan trọng của Chương trình giáo dục mầm non mới nhằm góp phần giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. Song làm thế nào để giúp trẻ phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội trong những năm tháng đầu đời đòi hỏi nhiều kỹ năng sư phạm và tâm lý của các giáo viên. Những băn khoăn trên của những người làm công tác quản lý và cô nuôi dạy trẻ đã phần nào được giải đáp thông qua Hội thảo, tập huấn phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội trong giáo dục mầm non do Unicef phối hợp với Sở GD&ĐT Gia Lai vừa tổ chức tại TP.Pleiku.

Gia Lai là tỉnh đầu tiên trong 4 tỉnh: Điện Biên, Kon Tum, Lào Cai còn gặp khó khăn trong giáo dục mầm non được chọn để phối hợp cùng Unicef triển khai thực hiện “Dự án phát triển trẻ thơ toàn diện” do Unicef triển khai tại Việt Nam trong giai đoạn 2017-2021. Trong 5 ngày (từ 11 đến 15/12), các cán bộ quản lý, chuyên viên và giáo viên đến từ các địa phương trong tỉnh nói chung và các trường mầm non được chọn để triển khai thực hiện dự án nói riêng ở 3 huyện: Kbang, Mang Yang, Krông Pa đã tiếp thu được nhiều kiến thức, kỹ năng quý báu từ các chuyên gia giáo dục xoay quanh chuyên đề về phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non.
Cô giáo Đinh Thị Lành – Trường mẫu giáo Chư Drăng, huyện Krông Pa cho biết: Qua buổi học này em học rất nhiều điều về tư duy phát triển của trẻ trong 1.000 ngày đầu đời mà buổi chuyên đề đã nhấn mạnh phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội không phải là một món ăn ở trên đĩa mà là một đĩa thức ăn, tức là rất quan trọng với trẻ. Sau buổi chuyên đề này em sẽ về áp dụng tại địa phương.
Cô giáo Trần Thị Thanh Tâm – Trường mẫu giáo Kông Lơng Khơng, huyện Kbang cho biết: Tôi tâm đắc nhất là môi trường để trẻ phát triển toàn diện các lĩnh vực, đặc biệt là tình cảm và kỹ năng xã hội. Mình sẽ chú tâm hơn đến ngôn ngữ của trẻ, khơi gợi trí tuệ của các cháu qua các giờ học có những vật thật để trẻ trải nghiệm qua những vật thật, tăng kích thích tò mò, tư duy của trẻ và ngôn ngữ của trẻ cũng phát triển hơn.
Bậc học mầm non tỉnh Gia Lai hiện có 270 trường mầm non, mẫu giáo với trên 86.000 học sinh. Trong đó hơn 46% học sinh là người DTTS. Cùng với cả nước, tất cả các trường mầm non từ vùng thuận lợi đến khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS trên địa bàn tỉnh đã thực hiện Chương trình giáo dục mầm non mới. Với mục tiêu giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ mầm non, chương trình đã xác định 5 lĩnh vực giáo dục cho trẻ, đó là: Phát triển thể chất, phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ, phát triển tình cảm kỹ năng xã hội và phát triển thẩm mỹ. Trong đó, phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội là điều kiện tiên quyết cho sự học hỏi và phát triển chung của trẻ, đồng thời là nguồn động lực cho các lĩnh vực khác phát triển. Đặc biệt đối với trẻ mầm non vùng DTTS lại càng cần thiết nhằm giúp trẻ yêu thích đến lớp, xóa bỏ những mặc cảm, bất đồng về ngôn ngữ… để có thể giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.
Bà Joyce Patricia Bheeka – Trưởng phòng Giáo dục Unicef tại Việt Nam cho biết: Hội thảo này đặt nền móng cho những hoạt động sau, giúp giáo viên có những kỹ năng để áp dụng ngay những kiến thức mà mình tiếp thu được trên địa bàn mình. Những kinh nghiệm của Gia Lai sẽ giúp Chính phủ điều chỉnh chương trình giáo dục mầm non trong thời gian tới. Bởi mặc dù chương trình đã được Bộ GD&ĐT điều chỉnh nhưng giáo viên cũng còn những khó khăn trong tiếp cận, thiết kế các hoạt động để trẻ em phát triển hết kỹ năng của mình. Đây là điều tôi mong muốn.
Bà Bùi Khoa Nghi – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai chia sẻ: Gia Lai được tham gia dự án phát triển trẻ thơ toàn diện của Unicef và chương trình phát triển tình cảm, kỹ năng cho trẻ mầm non là hoạt động của dự án. Sau lớp tập huấn này chúng tôi cũng sẽ xây dựng kế hoạch để triển khai đến các giáo viên các lớp mầm non.
Là bậc học nền tảng, việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ ở bậc học mầm non có ý nghĩa rất quan trọng. Bên cạnh sự dưỡng dục của ông bà, cha mẹ thì giáo viên cũng đóng vai trò hết sức quan trọng, qua đó thực hiện có hiệu quả mục tiêu của giáo dục mầm non đó là giúp trẻ phát triển thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, kỹ năng sống… mang tính nền tảng, qua đó có đủ hành trang để bước vào lớp 1 và những bậc học cao hơn./.
Thiên Thanh – Đặng Trà.