Phát triển thương mại điện tử và những vấn đề đặt ra

Cập nhật 14/10/2017, 12:10:00

Phát triển thương mại điện tử (TMĐT) đang và sẽ là xu hướng tất yếu trong tiến trình CNH-HĐH đất nước. Đối với tỉnh Gia Lai, UBND tỉnh đã phê duyệt Kế hoạch phát triển TMĐT giai đoạn 2016-2020. Kế hoạch đã đề ra, tuy nhiên thực tế phát triển TMĐT của tỉnh hiện nay như thế nào và cần gì để thúc đẩy phát triển TMĐT của tỉnh trong thời gian tới là điều mà cả chính quyền và ngành liên quan đặc biệt quan tâm với nhiều những giải pháp đặt ra.

Một điều dễ nhận thấy trong phát triển TMĐT trên địa bàn tỉnh Gia Lai đến thời điểm này đó là hầu hết các doanh nghiệp đã đầu tư trang thiết bị hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý điều hành; đầu tư các phần mềm ứng dụng phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị; xây dựng các website để giới thiệu, quảng bá, giao dịch bán hàng, trao đổi thông tin và tìm kiếm mở rộng thị trường. Thế nhưng một thiếu sót hiện nay của các doanh nghiệp đó là việc đăng ký website TMĐT với Bộ Công thương sau khi đã xây dựng được website TMĐT cho đơn vị, vẫn chưa thực sự được các doanh nghiệp quan tâm, thậm chí còn bỏ ngỏ.

Anh Phan Nhật Nam – PGĐ Công ty Đấu giá Hợp danh TâyNguyên, TP.Pleiku, Gia Lai nói: Hiện nay DN rất là mơ hồ việc đăng ký tên miền cho tới việc thành lập 1 trang web. Hiện nay 1 số trang web mà khách hàng các công ty khác viết cũng chưa có 1 cái gì gọi là đăng ký, giống như viết cho có.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tham gia ứng dụng TMĐT trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Sở Công thương Gia Lai đã xây dựng và đưa vào hoạt động cácwebsite của Sàn giao dịch TMĐT Gia Lai; hệ thống thu nhập và quản lý trực tuyến thông tin xuất nhập khẩu Gia Lai… Tất cả đều nhằm hỗ trợ một cách tích cực cho tìm kiếm thị trường của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, các lớp tập huấn về TMĐT cũng được Sở phối hợp với Cục TMĐT (Bộ Công thương) tổ chức hàng năm nhằm hỗ trợ và đáp ứng nhu cầu cung cấp những kiến thức tổng quan về TMĐT cho cán bộ quản lý nhà nước và doanh nghiệp nắm rõ để triển khai thực hiện. Tuy nhiên vì còn hạn chế về nguồn nhân lực nên việc ứng dụng TMĐT trong các doanh nghiệp nhiều khi vẫn còn thiếu và yếu.

Chị Nguyễn Thị Phương Trang – Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Thông tin tuyên truyền Cục Thương mại điện tử&Kỹ thuật số, Bộ Công thương cho biết: “Việc ứng dụng TMĐT hiện nay mặc dù về hành lang pháp lý đã được xây dựng đầy đủ nhưng mà năng lực ứng dụng của DN thì sẽ có những DN khác nhau. Có những DN có điều kiện thì họ ứng dụng TMĐT tốt hơn các DN khác. Thì theo tôi thì ngoài việc được nhà nước hỗ trợ thì các DN cũng cần có những kế hoạch chủ động, ví dụ như là về nhân sự thì cần có những nhân sự về TMĐT được đào tạo về TMĐT và phụ trách chuyên sâu về TMĐT, thì việc ứng dụng sẽ có hiệu quả cao hơn”.

Là lĩnh vực mới đối với Gia Lai với tốc độ phát triển khá nhanh; tuy nhiên đi kèm với sự phát triển TMĐT thì vẫn còn những hạn chế, bất cập trong hoạt động này; trong đó phải kể đến các trang mạng mua bán online, bán hàng trực tuyến. Thực tế này đòi hỏi các đơn vị, doanh nghiệp cần có sự thay đổi về chiến lược xây dựng các trang TMĐT theo đúng quy định của pháp luật; có như vậy, TMĐT mới thực sự phát triển bền vững và hiệu quả./.

Mỹ Tiến,  Minh Trí , Duy Linh

Trả lời