Phóng sự kỳ 1 về những thành quả đáng ghi nhận đối với giáo dục vùng khó đã phần nào nói lên bức tranh toàn cảnh mà ngành GD&ĐT Gia Lai đã đạt được trong nhiệm kỳ 2015 – 2020. Mặc dù cho đến nay, mạng lưới trường lớp ngày càng được mở rộng, tỷ lệ học sinh đi học đúng độ tuổi đều tăng qua từng năm. Tuy nhiên, làm thế nào để Gia Lai tiếp tục gặt hái được nhiều thành quả trong giai đoạn tiếp theo. Điều đó đòi hỏi ngoài sự quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất cho các trường học nơi vùng khó, tạo thuận lợi cho các em khi đến trường thì lòng yêu nghề của các thầy cô giáo đã và đang tiếp thêm sức mạnh để các thế hệ học sinh nơi vùng khó đến gần hơn với ước mơ của mình trên con đường đi tìm tri thức. Phóng sự “Những kỳ vọng lớn từ thế hệ học sinh vùng khó hôm nay” kỳ cuối sê ri phóng sự “Phát triển giáo dục vùng khó – Điểm sáng giáo dục đào tạo ở Gia Lai”.

Đã 26 năm đứng trên bục giảng, chưa năm học nào thầy Kpă Vân, giáo viên trường Tiểu học Ia Rmok, huyện Krông Pa ngừng nghỉ công việc đến từng nhà vận động học sinh đến trường và hôm nay, thầy đã cùng các thầy cô trong trường đến nhà một em học sinh lớp 2 hỏi thăm hoàn cảnh gia đình, vận động em đi học đều đặn mỗi ngày. Đáng quý hơn ở thầy Kpă Vân đó là thầy xem việc vận động học sinh đến trường như là trách nhiệm của mình ngay từ khi gắn bó với nghề giáo, gắn bó với vùng đất Krông Pa này.
Thầy giáo Kpă Vân, Trường Tiểu học Ia Rmok, huyện Krông Pa chia sẻ: “Bản thân tôi luôn luôn giúp đỡ học sinh đi học chưa chuyên cần, kết hợp với Ban giám hiệu nhà trường, trưởng thôn đến từng nhà giải thích phụ huynh cho con đi học cho đầy đủ đừng có ở nhà sau này các em nó không biết chữ”.
Nhờ những giáo viên tận tình như thầy Kpă Vân mà công tác duy trì sĩ số học sinh của trường Tiểu học Ia Rmok hàng năm luôn đạt trên 99%. Khi công tác duy trì sĩ số học sinh được đảm bảo thì việc tăng cường tiếng Việt cho các em học sinh DTTS cũng được nhà trường chú trọng.
Cô giáo Kpă HLối, Trường Tiểu học Ia Rmok, huyện Krông Pa cũng cho biết: “Về tăng cường tiếng Việt ngay từ đầu năm đối với lớp 1 chúng tôi đã tổ chức chương trình em nói tiếng Việt. Ngoài ra trong 1 tuần tôi còn phải phụ đạo cho học sinh 3 buổi nữa và không thu tiền và trong quá trình giảng dạy thì tôi hoàn toàn nói tiếng Việt chứ không nói tiếng địa phương”.
Mọi giải pháp vận động học sinh đi học không chỉ được thực hiện trong các nhà trường mà ngay cả ở mỗi địa phương, chuyện học của con em cũng ngày càng được quan tâm nhiều hơn. Cụ thể như làng A Lao, xã Lơ Pang, huyện Mang Yang trước kia luôn địa nhắc đến là một địa phương có nhiều học sinh nghỉ học so với những làng vùng 3 của xã Lơ Pang. Thế nhưng bây giờ, làng A Lao lại là điểm sáng trong phong trào học tập.
Anh Ni, Làng A Lao, xã Lơ Pang, huyện Mang Yang nói: “Tôi có đứa con học lớp 5 với học lớp 3, tôi mong muốn sau này các cháu đi học thường xuyên hơn với lại sau này biết cái chữ để làm việc gì đấy tốt hơn mình vì cuộc sống của mình bây giờ khó khăn lắm rồi”.
Làng A Lao hiện có 120/205 học sinh đang theo học tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Lơ Pang. Theo tìm hiểu thì sau khi kết thúc 4 năm học ở đây, hầu hết các em đều muốn mình tiếp tục được học cao hơn để theo đuổi ước mơ của mình.
Em Eng, HS lớp 9B, Trường PTDTBD THCS Lơ Pang, huyện Mang Yang chia sẻ: “Ước mơ sau này của em là học hết lớp 9 sẽ học cấp 3, gia đình em rất là khó khăn nên em muốn có một công việc sau này tốt hơn trong cuộc sống”.
Cùng với nhiều giải pháp ưu tiên đối với công tác phát triển giáo dục vùng khó, tỉnh Gia Lai đã thực hiện rất tốt chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông vùng đặc biệt khó khăn theo Nghị định số 116/2016 của Chính phủ. Theo đó, giai đoạn 2016 – 2019, toàn tỉnh đã hỗ trợ trên 142,1 tỷ đồng tiền ăn, nhà ở cho học sinh và trường phổ thông dân tộc bán trú; bố trí hơn 22,2 tỷ đồng lồng ghép từ nhiều nguồn vốn để đầu tư cho các trường phổ thông dân tộc bán trú tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn. Nhờ sự quan tâm đầu tư nên chất lượng giáo dục vùng khó của tỉnh đã không ngừng được cải thiện. Nếu như năm học 2015-2016, tỷ lệ học sinh khá, giỏi chỉ đạt 45,1%, tỷ lệ bỏ học chiếm 1,1% thì đến năm học 2019-2020, tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng trên 70%, tỷ lệ học sinh bỏ học giảm xuống còn dưới 1%.
Bên cạnh đó ngày càng có thêm nhiều trường học vùng đặc biệt khó khăn (ĐBKK) được xây dựng đạt chuẩn quốc gia; các trường phổ thông dân tộc nội trú, dân tộc bán trú được thành lập mới; chính sách hỗ trợ học sinh vùng ĐBKK được thực hiện nghiêm túc… đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó khăn, giáo dục dân tộc. Với sự quan tâm, đầu tư của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và sự nỗ lực không ngừng của các nhà giáo công tác ở vùng sâu, cùng các em học sinh nơi vùng khó hôm nay, chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng các em chính là thế hệ kế tiếp trong công cuộc xây dựng quê hương Gia Lai ngày càng giàu đẹp./.
Lệ Xuân, Sơn Trung , Minh Trí