Thời gian qua, Sở Giao thông vận tải tỉnh Gia Lai đã thực hiện tốt công tác quản lý và sử dụng nguồn bảo trì đường bộ để đầu tư nâng cấp, duy tu, sửa chữa và hoàn thiện hạ tầng giao thông trên các tuyến quốc lộ được giao quản lý và các đường tỉnh; góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Sau nhiều năm đưa vào sử dụng, đường Trường Sơn Đông nối liền huyện Ia Pa và thị xã Ayun Pa đã có dấu hiệu xuống cấp, ảnh hưởng đến quá trình thông thương hàng hóa, đi lại của người dân và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Để khắc phục tình trạng này, năm 2020, từ nguồn vốn bảo trì đường bộ, Sở Giao thông vận tải Gia Lai (đơn vị chủ đầu tư) đã triển khai Dự án sửa chữa, nâng cấp đoạn tuyến Trường Sơn Đông nối liền 2 địa phương với tổng chiều dài 9,4km (từ Km 394+600 đến Km 405), tổng mức đầu tư 25 tỷ đồng. Quy mô đường Cấp IV, miền núi. Công trình giao thông huyết mạch nối liền huyện Ia Pa và thị xã Ayun Pa hoàn thành, đưa vào sư dụng đã khắc phục những bất cập tồn tại suốt nhiều năm trước đó.
Ông Đào Văn Tin, Thị xã Ayun Pa cho biết: “Đường rộng, quá đẹp rồi, an toàn nữa. Trước nó hẹp, đường nó hư, bây giờ mở rộng thì bà con đi lại thì yên tâm hơn”.
Ông Hà Anh Thái, Trưởng Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Sở GTVT Gia Lai cũng cho biết: “Công tác bảo trì đường bộ thì đã được Nhân dân trên địa bàn tỉnh ghi nhận và đồng tình ủng hộ, tạo hiệu ứng tích cực. Chính vì vậy, thời gian qua các cử tri kiến nghị về tồn tại, bất cập trong quản lý, bảo trì trên quốc lộ và đường tỉnh trên địa bàn tỉnh là rất ít”.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Gia Lai, Sở Giao thông vận tải được giao quản lý 4/6 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài 371km và 10 tuyến đường tỉnh với chiều dài 372km. Trong giai đoạn 2017-2021, Sở Giao thông vận tải được Trung ương phân bổ nguồn vốn gần 635,5 tỷ đồng và địa phương phân bổ kinh phí hơn 312 tỷ đồng để bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa định kỳ các tuyến quốc lộ với tổng chiều dài 371km; sửa chữa mặt đường bê tông nhựa tuyến quốc lộ và tỉnh lộ hơn 835.000 m2, bê tông xi măng gần 14.600 m2, láng nhựa khoảng 682.000 m2, xây dựng hơn 97.000m rãnh thoát nước, bổ sung 5.836 cọc tiêu, 1.160 biển báo, hơn 12.370 hộ lan mềm, sơn kẻ đường hơn 29.480m2. Theo đánh giá, những năm qua, công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ đã được Sở Giao thông vận tải chú trọng thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi thông thương hàng hóa và đi lại của nhân dân giữa các địa phương, từ đó góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh. Chất lượng công tác bảo trì đường bộ ngày càng được nâng cao, đảm bảo mục tiêu giao thông thông suốt, an toàn, không để xảy ra ách tắc giao thông trên các tuyến.
Ông Hà Anh Thái, Trưởng Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Sở GTVT Gia Lai trao đổi: “Trọng tâm trong thời gian tới, Sở Giao thông vận tải sẽ tập trung và nâng cao hơn nữa công tác quản lý, bảo trì đường bộ để đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh”.
Cùng với lưu lượng phương tiện ngày càng tăng, song hiện nay trên địa bàn tỉnh, một số tuyến đường tỉnh do được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng khá lâu cũng đã bộc lộ tình trạng hư hỏng xuống cấp; đồng thời một số đoạn vẫn là đường đất, gây khó khăn trong việc đi lại của nhân dân, nhất là vào mùa mưa. Để khắc phục tình trạng này, Sở Giao thông vận tải mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, đầu tư nguồn vốn bảo trì đường bộ từ Trung ương và tỉnh nhằm hoàn thiện hạ tầng giao thông trên các tuyến đường./.
Đoàn Bình, Phi Long