Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, trong đó có việc triển khai 25 Dịch vụ công thiết yếu của Đề án 06 và 28 dịch vụ công theo Quyết định số 422 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh Gia Lai đã triển khai 36 dịch vụ công. Trong đó có 25/25 dịch vụ công thiết yếu và 11/28 dịch vụ công theo Quyết định số 422 của Thủ tướng Chính phủ, các dịch vụ công còn lại đang chờ hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương. Qua thời gian triển khai các dịch vụ công cho thấy: Với nhiều tiện ích đem lại nên số lượng hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết qua Cổng dịch vụ công tăng lên đáng kể so với trước đây, giúp người dân và doanh nghiệp không phải trực tiếp đi đến cơ quan chức năng để thực hiện các loại hồ sơ, giấy tờ.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Gia Lai, 9 tháng đầu năm 2023, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã tiếp nhận, giải quyết trên 326.600 hồ sơ đối với 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 của Chính phủ. Trong đó gần 59% tương ứng với gần 192.000 hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả qua Cổng Dịch vụ công. Trong đó, số hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển cao đẳng, đại học; đăng ký thường trú, tạm trú, tạm vắng, lưu trú; cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông… là những lĩnh vực có tỉ lệ hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết trên Cổng dịch vụ công chiếm từ 70 đến hơn 95%. Trong 9 tháng qua, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Gia Lai đã tiếp nhận và giải quyết trên 13.200 hồ sơ cấp mới, cấp lại và đổi hộ chiếu phổ thông. Đa phần hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Anh Vũ Ngọc Sơn – Xã Ia Phìn, huyện Chư Prông, Gia Lai chia sẻ “Làm thủ tục cấp hộ chiếu qua mạng thì với những người dân chưa tiếp cận vào trang thiết bị hiện đại qua mạng thì thấy hơi rườm rà, phức tạp nhưng qua quá trình làm được cán bộ chỉ dẫn nhiệt tình em thấy nhanh, gọn. Nếu mình quen thì mình ở nhà cũng có thể làm và nộp được.”
Trung tá Huỳnh Thị Thu Phượng – Đội trưởng Đội Quản lý xuất, nhập cảnh của công dân Việt Nam, Phòng Quản lý Xuất Nhập cảnh, Công an tỉnh Gia Lai cho biết “Về quy trình thì hộ chiếu gắn chip điện tử và không không chip đều thực hiện như nhau, thực hiện trên Cổng DVC mức độ 4, trừ những trường hợp công dân lấy lại dấu vân tay thì mới liên hệ trực tiếp tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh.”
Đổi giấy phép lái xe cũng là 1 trong 25 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu được nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Gia Lai thực hiện trong thời gian qua. Riêng trong Quý 3/2023, Sở GTVT Gia Lai đã tiếp nhận 1.142 hồ sơ trực tuyến, trong đó lĩnh vực vận tải có 899 hồ sơ, đổi giấy phép lái xe có 228 hồ sơ, cấp giấy phép lưu hành xe quá tải trọng có 15 hồ sơ. Theo đó, gần 900 hồ sơ trong lĩnh vực vận tải được nộp trực tuyến, đạt tỉ lệ 66%. Nhờ vậy giúp người dân, doanh nghiệp giảm thời gian, chi phí đi lại giao dịch; có thể nộp hồ sơ trực tuyến và nhận kết quả ngay tại nhà.
Ông Mai Đình Thành – Xã Ia Vê, huyện Chư Prông, Gia Lai nói “Làm trực tuyến trên điện thoại được thì rất tiện cho người dân, khỏi mất công đi lại nhất là đối với ở xa ở Chư Prông như tôi. Tôi làm được thì tôi sẽ hướng dẫn những người xung quanh tôi làm.”
Ông Trần Đình Sơn – Phó Giám đốc Sở GTVT Gia Lai trao đổi “Năm 2023 triển khai dịch vụ công mức độ 4 toàn trình đối với đổi GPLX là 1 trong 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06, Sở đã tích cực phối hợp với các cấp, ngành để triển khai để giúp người dân, doanh nghiệp làm quen và tiếp cận dần với đổi GPLX qua DVC mức độ 4. /// Trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức và dán, phát tờ rơi ở bến xe, trung tâm đào tạo và mời lái xe doanh nghiệp vận tải hướng dẫn để đẩy mạnh triển khai DVCTT mức độ 4.”
Từ đầu năm đến nay, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh Gia Lai cũng đã tiếp nhận, giải quyết trên 67.600 hồ sơ đối với 28 dịch vụ công thiết yếu theo Quyết định số 422 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó hơn 36.000 hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả qua Cổng Dịch vụ công, chiếm tỷ lệ hơn 53%. Theo đó những lĩnh vực như: Xác nhận thông tin về cư trú, đăng ký tham gia đóng BHXH tự nguyện, BHYT; liên thông nhóm thủ tục đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế; nộp phí, lệ phí trước bạ đối với doanh nghiệp… là những lĩnh vực phát sinh nhiều hồ sơ trực tuyến. Với tỉ lệ hồ sơ giao dịch trực tuyến tăng qua từng quý cho thấy những tiện ích mà 53 dịch vụ công theo Đề án 06 mang lại cho người dân và doanh nghiệp, qua đó góp phần khai thác hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ công cuộc chuyển đổi số, cải cách hành chính và sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh./.
Thiên Thanh – Viễn Khánh