Sáng ngày 10/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp với Hội Khuyến học Việt Nam và các cơ quan liên quan tổ chức Lễ phát động Phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 – 2030”. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chỉ đạo và phát động Phong trào. Sự kiện được tổ chức trực tiếp, từ Hà Nội kết hợp trực tuyến tới 63 điểm cầu tỉnh, thành phố trong cả nước. Dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Gia Lai có đồng chí Nguyễn Hữu Quế – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.
Phát động phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: Giáo dục và đào tạo được xác định là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển. Phát huy truyền thống cần cù, hiếu học của dân tộc Việt Nam, bám sát xu thế thời đại và mục tiêu phát triển của UNESCO “Học để chung sống, học để biết, học để làm và học để tồn tại”, Thủ tướng kêu gọi cả hệ thống chính trị và toàn xã hội cùng chung sức, đồng lòng với quyết tâm cao, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt để tạo động lực, truyền cảm hứng cho người người học tập, nhà nhà học tập, cộng đồng học tập, xã hội học tập và cả nước học tập. Học tập ở mọi lúc, mọi nơi, mọi lĩnh vực để không ngừng hoàn thiện mình về Đức – Trí – Thể – Mỹ, không ngừng đổi mới sáng tạo, cùng chung tay góp sức bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam hùng cường và thịnh vượng, sánh vai với các cường quốc năm châu, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
Trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc, tri thức và học tập luôn là những giá trị quý báu, mang lại sự phát triển và tiến bộ của mỗi quốc gia. Trong 4 mục tiêu chính của Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020”, Việt Nam đã đạt được 2 mục tiêu lớn là “Xoá mù chữ và phổ cập giáo dục”, “Học tập để hoàn thiện kỹ năng sống, xây dựng cuộc sống cá nhân và cộng đồng ngày càng hạnh phúc hơn”. Một kết quả quan trọng khi thực hiện Đề án là hình thành được mô hình xã hội học tập ở cấp xã. Đây là bước đi chiến lược chỉ có ở Việt Nam. Cách làm riêng này đã được UNESCO và các quốc gia công nhận. Bên cạnh những kết quả đạt được, thực tiễn cho thấy còn những hạn chế, rào cản khi xây dựng xã hội học tập. Nhận thức về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập chưa đúng mức. Các hoạt động học tập suốt đời ở ngoài nhà trường chưa đa dạng, phong phú, điều kiện hoạt động còn nhiều khó khăn….
Lễ phát động Phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 – 2030”´được tổ chức đúng vào dịp đất nước ta kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc (11/6/1948-11/6/2023). Đây là dấu ấn quan trọng, là động lực thúc đẩy toàn dân thi đua học tập nhằm nâng cao dân trí, bồi đắp tri thức để phát triển bền vững, đưa đất nước phát triển bằng tri thức và bằng sức sáng tạo trong thời kỳ đổi mới./.
Kim Châu – Ksor Tuối