Những ảnh hưởng từ tình trạng thiếu giáo viên

Cập nhật 02/10/2018, 08:10:48

Tình trạng thiếu giáo viên đã và đang gây ra nhiều khó khăn trong công tác giảng dạy, học tập trong năm học mới này tại nhiều địa phương ở các tỉnh Tây Nguyên nói chung và Gia Lai nói riêng.

Vấn đề mà chúng tôi muốn đề cập ở đây là, khi số lượng giáo viên không đủ đáp ứng so với nhu cầu thực tế thì cũng khó mà đặt ra yêu cầu về nâng cao chất lượng dạy và học trong điều kiện như hiện nay. Phóng sự sau đây ghi nhận tại huyện Krông Pa sẽ giúp quý vị và các bạn hiểu rõ hơn việc thiếu giáo viên đã gây nên những khó khăn như thế nào?

Ở huyện Krông Pa trước đây các lớp mầm non đều là  2 giáo viên đảm nhiệm 1 lớp thì từ năm học 2018 – 2019 chỉ còn lại một giáo viên. So với các bậc học khác, lứa tuổi mầm non mang tính đặc thù hơn, ngoài nhiệm vụ giảng dạy, giáo viên còn có trách nhiệm chăm sóc, nuôi dưỡng các cháu bình quân từ 6 – 8 tiếng mỗi ngày từ việc ăn, ngủ, vui chơi sinh hoạt. Nên việc chỉ một giáo viên đứng lớp với trách nhiệm khá nặng nề như vậy sẽ khó có thể đòi hỏi sự chu toàn trong công tác giáo dục, nuôi dưỡng, chăm sóc các em.

Bà Đoàn Thị Phượng, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo xã Phú Cần, huyện Krông Pa cho biết: “Trường cũng gặp một số khó khăn do đặc thù ở lứa tuổi mầm non không chỉ giáo dục mà còn phải chăm sóc. Nên về thời gian của GV, đón trẻ từ 7h kém đến khi hết học sinh mới được về. Nhất là những ngày mùa, có thời điểm đến 6h chiều GV vẫn chưa được về. Hai GV/lớp, các cô có thể thay ca nhau, còn nếu 1 GV thì phải đứng từ sáng đến chiều”.

Tăng cường giáo viên dạy thêm giờ là giải pháp đang được huyện Krông Pa cũng như nhiều địa phương khác đang thực hiện để tạm thời giải quyết khó khăn về bài toán thiếu giáo viên. Tuy nhiên việc tăng giờ, thêm tiết có phù hợp hay không lại là chuyện khác. Điển hình như tại trường THCS Dân tộc nội trú huyện Krông Pa, hiện nay đang thiếu giáo viên địa lý. Khắc phục tình trạng này, tạm thời nhà trường phải bố trí giáo viên tổ Văn – Sử kiêm thêm môn Địa lý. Vốn không đúng chuyên ngành đào tạo như vậy thì liệu rằng việc truyền đạt kiến thức cũng như sự lĩnh hội của học sinh có đảm bảo yêu cầu không?

Bà Phạm Thị Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Krông Pa cũng cho biết: “Hiện tại các cô bên tổ Văn – Sử phải đảm nhận tiết địa lý. Đối với các GV được phân công tăng cường thêm môn địa lý, nhà trường cũng động viên cố gắng đầu tư nghiên cứu bài vở, mặc dù GV không có phản ánh gì, nhưng bản thân cũng nhận thấy đối với chuyên ngành không được đào tạo ít nhiều cũng gặp khó khăn”.

Theo báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Pa, năm học mới 2018 – 2019 thiếu 70 giáo viên so với nhu cầu. Trước mắt, ngành cũng đã có những giải pháp khắc phục tuy nhiên đó chỉ mang tính tạm thời.

Ông Chu Sỹ Lin , Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kông Pa cho biết: “Để ổn định công tác gảng dạy, học tập, ngành cũng đã khắc phục bằng một số biện pháp mang tính tạm thời, đối với GV mầm non, bố trí tối thiểu 1 GV/lớp, đối với GV phổ thông, 1 GV có thể dạy nhiều đơn vị trường hoặc GV THCS có thể tăng cường ở tiểu học với những môn như: Anh Văn. Động viên GV dạy tăng thêm, đảm bảo không quá số giờ quy định một năm”.

Tình trạng thiếu giáo viên cũng là thực tế hiện nay của các tỉnh Tây Nguyên. Để đảm bảo quyền lợi cho học sinh, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ GD – ĐT có biện pháp giải quyết ngay biên chế giáo viên còn thiếu tại các tỉnh Tây Nguyên. Đối với vấn đề vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định, chậm nhất trước ngày 10/10/2018. Hy vọng với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, bài toán tháo gỡ khó khăn do thiếu giáo viên ở Tây Nguyên sẽ sớm được khắc phục.

Hồng Uyên, Thanh Sáng

Trả lời