Nhìn lại học kỳ I của học sinh lớp 6

Cập nhật 11/2/2022, 07:02:38

Năm học 2021 – 2022 là năm đầu tiên áp dụng chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với học sinh lớp 6. Và cũng là năm đầu tiên mà nhiều điểm mới về cách đánh giá, tính điểm học sinh theo Thông tư 22 của Bộ Giáo dục và Đào tạo được áp dụng, bắt đầu cho học sinh của khối lớp này. Với khá nhiều điểm mới về chương trình, phương pháp giáo dục, hình thức đánh giá nên sẽ góp phần phản ánh đúng thực chất năng lực của học sinh.

 Thông tư 22 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về cách đánh giá, xếp loại học sinh có rất nhiều điểm mới. Trong đó, đáng chú ý là kết quả học tập của học sinh từng kỳ và cả năm học được đánh giá theo 4 mức gồm: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt. Về khen thưởng, Thông tư quy định, hiệu trưởng khen tặng danh hiệu “Học sinh Xuất sắc” đối với học sinh có kết quả rèn luyện được đánh giá ở mức Tốt; kết quả học tập được đánh giá ở mức Tốt và có ít nhất 6 môn học đạt 9 điểm trở lên. Khen “Học sinh giỏi” cho học sinh có kết quả học tập cả năm đánh giá mức Tốt. Thông tư 22 cũng bỏ danh hiệu học sinh tiên tiến như những năm học trước đây.

Cô giáo Nguyễn Thị Lụa, Phó Hiệu trưởng Trường TH – THCS Phù Đổng, xã Ia Púch, huyện Chư Prông nói: “Việc đánh giá học sinh theo Thông tư 22, bản thân tôi thấy hoàn toàn hợp lý. Bởi vì chúng ta chỉ chọn học sinh thực sự xuất sắc nhất để chúng ta khen thưởng, giảm đến mức tối thiểu việc khen thưởng tràn lan và bị nhiễu”.

Với những điểm mới trong cách đánh giá, kết thúc học kỳ I, năm học 2021 – 2022, em Nguyễn Hoài Ngân, lớp 6B là 01 trong 03 học sinh của khối lớp 6, Trường Tiểu học – Trung học cơ sở Phù Đổng, tại xã biên giới Ia Púch, huyện Chư Prông được đánh giá xếp loại học tập “Tốt” theo Thông tư 22 của Bộ Giáo dục & Đào tạo. Trong khi đó, tỉ lệ học sinh có kết quả học tập “Chưa đạt” chiếm đến gần 21% trên tổng số học sinh toàn khối lớp 6 tại trường này.

Em Nguyễn Hoài Ngân, Lớp 6B, Trường TH – THCS Phù Đổng, xã Ia Púch, huyện Chư Prông chia sẻ:  “Năm nay thì học sinh lớp 6 chúng em được học chương trình mới, cách dạy cũng mới so với tiểu học nên  cũng gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng đã nỗ lực và cố gắng để kết quả trên, và rất tự hào về nỗ lực của mình/ Con sẽ cố gắng để học kỳ II giữ được kết quả như học kỳ I, và sẽ giúp đỡ các bạn khác trong lớp để có được học lực tốt như con”.

Không chỉ riêng các trường học ở vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới mà nhiều trường học ở các địa bàn thuận lợi như thành phố Pleiku kết quả đánh giá xếp loại học sinh theo Thông tư 22 cũng đã phần nào cho thấy sự “khiêm tốn” về số lượng học sinh được khen thưởng xuất sắc và khen thưởng học sinh giỏi sau khi kết thúc học kỳ I của năm học này.

Thầy giáo Nguyễn Công Hoan, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Viết Xuân, TP. Pleiku cho biết:  “Hiện nay nhà trường có 226 học sinh lớp 6, xếp loại theo Thông tư 22 thì có 31 em đánh giá chưa đạt, chiếm 13,7%. Học sinh xếp loại xuất sắc thì cũng không nhiều, chỉ chiếm khoảng hơn 10%. Còn với 6 môn trên 8.0 thì xếp loại giỏi thì cũng chưa có nhiều”.

Theo báo cáo, kết thúc học kỳ I, năm học 2021 – 2022, trong tổng số trên 27 ngàn học sinh lớp 6 của toàn tỉnh, chỉ có trên 10% số học sinh được xếp loại học tập ở mức “Tốt” theo Thông tư 22 của Bộ Giáo dục  và Đào tạo. Điều đó cho thấy, với quy định mới này, việc chọn lọc số lượng học sinh giỏi, xuất sắc với những điều kiện chặt chẽ sẽ từng bước tiến tới đánh giá thực chất hơn về năng lực học sinh. Cùng với đó, cách đánh giá mới này cũng sẽ giúp giáo viên dễ dàng nhìn nhận năng lực, xu hướng học tập của từng học sinh ở mọi lĩnh vực, để từ đó có thể đưa ra những định hướng nghề nghiệp trong tương lai cho từng em./.

Quốc Linh, Phi Long

Trả lời