Nhìn lại 1 năm thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 10

Cập nhật 17/6/2023, 09:06:38

Năm học 2022-2023 là năm đầu tiên triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với khối lớp 10. Dù vẫn còn một số khó khăn, thách thức như việc sắp xếp, phân công giáo viên, thừa thiếu giáo viên cục bộ, nhưng nhờ chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, xây dựng tổ hợp môn hợp lí và những điều kiện cần thiết nên hầu hết các trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai đều đã triển khai chương trình và ghi nhận những hiệu quả bước đầu.

Tổng kết năm học 2022 – 2023, Trường THPT Phan Bội Châu, thành phố Pleiku có 57% trong tổng số gần 600 học sinh khối lớp 10 được đánh giá kết quả học lực xếp loại Khá, Tốt. Trong năm học vừa rồi, nhà trường xây dựng 4 Tổ hợp môn với 12 chuyên đề học tập gắn với định hướng nghề nghiệp của các em sau này. Căn cứ vào năng lực, sở trường, sở thích của học sinh, phụ huynh định hướng cho các em đăng ký nguyện vọng để được biên chế vào 1 trong 13 lớp 10 học theo Tổ hợp bộ môn theo Chương trình GDPT 2018.

Em Nguyễn Thị Kiều Anh – Lớp 10A12, Trường THPT Phan Bội Châu, Tp.Pleiku chia sẻ: “Em chọn Tổ hợp 3 là Tổ hợp Văn, Sử, Địa. Em cảm thấy các hoạt động thực hành, trải nghiệm tăng cường được đưa vào trong các môn học. Điều đó đã giúp cho chúng em hăng say, hứng thú hơn trong việc học tập và đạt được kết quả cao hơn”.

Nhìn chung sau một năm thực hiện chương trình mới ở cấp THPT, các cơ sở giáo dục trong tỉnh đều triển khai thực hiện đồng bộ, nghiêm túc và hiệu quả theo hướng dẫn, chỉ đạo của ngành. Đa số học sinh đều cho rằng nội dung các môn học có nhiều điểm mới, việc tiếp cận nội dung qua bài giảng của giáo viên tốt hơn, dễ hiểu. Việc được lựa chọn môn học yêu thích đã tạo cơ hội thuận lợi cho các em phát huy năng lực, sở trường.

Em Ngô Thị Thu Hiền – Lớp 10A2, Trường THCS – THPT Nguyễn Văn Cừ, huyện Chư Sê nói: “Sau một thời gian thì lên cấp 3 em đã chọn tổ hợp khối D1 là Toán, Văn, Anh. Qua năm học vừa rồi thì em thấy lựa chọn của mình vẫn là đúng và em vẫn mong là mình sẽ theo đến lớp 12 để có thể thi được vào khối D1”.

Mục tiêu cốt lõi của chương trình giáo dục phổ thông 2018 là giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực chung, phát huy tính tự chủ, sáng tạo của học sinh. Sau 1 năm thực hiện, chương trình đã thể hiện được nhiều ưu điểm vượt trội và đạt kết quả bước đầu tích cực. Điều đó được minh chứng bằng việc kết thúc năm học 2022 – 2023, trong tổng số trên 17.600 học sinh lớp 10 của toàn tỉnh, có trên 9.300 em được xếp loại học lực khá, tốt. Chỉ 78 e được đánh giá chưa đạt, chiếm 0,44%. Tuy nhiên, ngoài những kết quả đó, các cơ sở giáo dục vẫn còn một số khó khăn, hạn chế cần được quan tâm tháo gỡ, nhất là việc định hướng lựa chọn Tổ hợp bộ môn trước khi học sinh bước vào lớp 10.

Cô giáo Nay H’Bloanh – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Tất Thành, huyện Ia Pa cho biết: “Thứ nhất là việc đổi mới phương pháp đâu đó vẫn chưa thực sự hiệu quả, việc tiếp cận nội dung chương trình mới vẫn còn gặp một số khó khăn và việc dạy theo tổ hợp thì ban đầu nhà trường cũng còn gặp một số vấn đề liên quan đến lựa chọn tổ hợp của học sinh”.

Cô giáo Mai Thị Tám – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Bội Châu, Tp.Pleiku thông tin: “Có một số em lựa chọn chưa phù hợp với năng lực của mình. Có một số em lựa chọn Tổ hợp đó, nhưng khi tiếp cận Chương trình thì em cảm thấy chưa phù hợp. Nhưng phải kết thúc năm học thì học sinh mới được thay đổi Tổ hợp. Mà khi thay đổi như thế thì nhà trường phải có kế hoạch giúp đỡ học sinh để bổ trợ phần kiến thức khi các em chuyển sang phần Tổ hợp khác”.

Những khó khăn ban đầu trong triển khai Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 10 đã được nhận diện. Ngoài những yếu tố khách quan như thiếu giáo viên, thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, thì rõ ràng các nhà trường, các bậc phụ huynh cũng cần có những tư vấn, định hướng nhằm giúp học sinh lựa chọn các tổ hợp môn phù hợp với năng lực, sở trường, sở thích của bản thân để đạt kết quả tốt hơn trong học tập cũng như định hướng nghề nghiệp cho tương lai

Quốc Linh – Duy Linh – Minh Trung

Trả lời