Nhiều ý kiến xung quanh Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể

Cập nhật 15/5/2017, 08:05:29

Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể  được xây dựng theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất, định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp cho học sinh đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến rộng rãi. Dự thảo cho thấy sẽ có nhiều thay đổi trong giáo dục phổ thông từ năm 2018. Nhiều ý kiến đánh giá cao những điểm mới tiến bộ của dự thảo, song vẫn còn không ít băn khoăn, lo lắng khi chương trình đi vào thực hiện.

Khối lượng kiến thức trong toàn bộ chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được giảm bớt; các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, thể chất được chú trọng nhiều hơn; học sinh tiểu học phải học 2 buổi/ngày… là những điểm mới đáng chú ý của trong Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Dự thảo chia chương trình học phổ thông thành 2 giai đoạn là giáo dục cơ bản ở cấp Tiểu học, THCS và giáo dục định hướng nghề nghiệp ở cấp THPT.

Dự thảo chương trình đề câp tới một nội dung hoàn toàn mới mà học sinh sẽ học bắt buộc từ lớp 1 đến lớp 12, đó là hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Khá nhiều ý kiến băn khoăn của giáo viên khi hoạt động trải nghiệm sáng tạo được xem như một môn học độc lập.

Cô Hoàng Thị Tân – Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, TpPleiku, Gia Lai cho biết: “Đối với chương trình giáo dục tổng thể hoạt động trải nghiệm sáng tạo theo phân hóa đó là môn học bắt buộc. Giáo viên cũng băn khoăn vì trước đây thực hiện lồng ghép trong các tiết chào cờ, giờ không biết sẽ dạy ra sao, chương trình dạy như thế nào”.

Cô Phạm Thị Bạch Tuyết – Giáo viên Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, Tp.Pleiku, Gia Lai cho biết: “Trải nghiệm sáng tạo ví dụ như nội dung sinh hoạt đội, sinh hoạt tập thể, ngoại khóa lâu nay vẫn dạy theo cách giáo viên tự soạn, tự nghiên cứu theo mức độ hiểu biết của mình chứ còn nội dung chương trình theo sách thì chưa có, mình chưa hình dung ra được”.

Mối lo về đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất để đáp ứng với yêu cầu đổi mới của chương trình cũng được ngành giáo dục các địa phương xác định rõ. Không chỉ ở các địa bàn vùng sâu vùng xa mà các trường vùng thuận lợi cũng sẽ gặp không ít khó khăn khi triển khai chương trình này.

Ông Nguyễn Hồng Trinh – Phó Phòng Phụ trách Phòng Giáo dục  và Đào tạo thành phố Pleiku, Gia Lai cũng  cho biết: “Về điều kiện cơ sở vật chất, trong dự thảo nêu năm học 2018-2019 bắt buộc 100% học sinh lớp 1 học 2 buổi ngày và theo lộ trình năm học 2022-2023 bắt buộc 100% học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày. Như vậy số phòng học phải tăng lên rất nhiều. Về con người, nếu lớp tiểu học dạy 2 buổi/ngày thì số lượng giáo viên cũng phải tăng rất nhiều. Riêng ở thành phố Pleiku đối với bậc tiểu học có 800 lớp học như vậy để đáp ứng yêu cầu về cơ sở vật chất, con người thì nhà nước cần phải đầu tư rất lớn.

Thầy Nguyễn Công Hộ – Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du, Tp.Pleiku, Gia Lai nêu: “Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể có ưu điểm là hình thành và chú trọng phát triển năng lực cho học sinh. Để đáp ứng chương trình mới thì phải tham mưu UBND thành phố đầu tư, cải tạo cơ sở vật chất nhà trường, bố trí sắp xếp lại năng lực đội ngũ giáo viên cho phù hợp, chú trọng công tác đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn”.

Được kỳ vọng sẽ là bước đột phá cho ngành Giáo dục đổi mới căn bản và toàn diện, sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của toàn xã hội. Theo lộ trình, chương trình mới bắt đầu được triển khai từ năm học 2018-2019. Các chuyên gia cho rằng dự thảo vẫn còn phải chỉnh sửa cũng như có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi ban hành và áp dụng triển khai đại trà./.

Kim Châu – Thiên Thanh-  Huy Toàn

 

Trả lời