Năm học 2022 – 2023, học sinh lớp 10 bắt đầu học Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) năm 2018. Khi dạy chương trình mới, giáo viên sẽ có cách tiếp cận mới. Việc xây dựng bài giảng không còn đơn thuần là việc đọc, chép như trước đây mà thay vào đó là học sinh sẽ được tương tác và thực hành nhiều hơn. Dù có khó khăn, nhưng các giáo viên dạy lớp 10 tại các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh đã cố gắng để thích ứng.
Em Đào Thị Phương Nhi, Lớp 10A3, Trường THPT Pleiku, TP.Pleiku chia sẻ: “Ở Chương trình mới này thì em cảm thấy có rất nhiều điểm thú vị và cung cấp cho chúng em khá là nhiều tri thức, đặc biệt là kiến thức nền để tụi em có thể tìm hiểu tốt hơn ở bài học mới. Bên cạnh đó thì việc minh họa trong Sách giáo khoa rất là sinh động và bắt mắt”.
Cùng với những điều thú vị đó, trong mỗi bài giảng, các giáo viên cũng luôn tạo điều kiện để tăng độ tương tác của học sinh, tạo không khí lớp học thêm sôi nổi, đồng thời giúp các em luôn tìm thấy hứng thú trong mỗi tiết học.
Cô giáo Nguyễn Thị Kim Sương, Giáo viên môn Toán, Trường THPT Trần Hưng Đạo, huyện Mang Yang cho biết: “Khi mà truyền đạt kiến thức mới thì chủ yếu các em tự tìm ra để phát hiện ra kiến thức. Nó khác với Chương trình cũ là như vậy. Việc dạy theo kiểu này thì với những em học sinh khá sẽ bình thường”.
Thầy giáo Ngô Thanh Hà, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo, huyện Mang Yang cũng cho biết: “Khi Bộ Giáo dục đưa ra Chương trình khung thì nhà trường đã triển khai cho giáo viên tham khảo chương trình khung đó. Trước đây thì tiếp cận theo nội dung, còn bây giờ thì tiếp cận theo năng lực, thì giáo viên ở trường cũng đang dịch chuyển. Cái thứ 2 là xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán trong nhà trường theo Chương trình đó và chịu trách nhiệm chính ở từng bộ môn, thì nhà trường cũng đã cử đi tập huấn”.
Chương trình mới lớp 10 có 8 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, gồm: Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ; Lịch sử; Giáo dục thể chất; Giáo dục quốc phòng và an ninh; Hoạt động trải nghiệm; Hướng nghiệp và Nội dung giáo dục của địa phương. Ngoài ra, học sinh có thể lựa chọn 4 môn trong tổng số 9 môn học gồm Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật.
Khác với quan điểm “tích hợp” ở bậc học dưới, ở bậc THPT, chương trình được xây dựng theo hướng phân hóa và gần với định hướng nghề nghiệp của học sinh. Đây là một bước tiến của chương trình mới so với chương trình trước đây.
Em Nguyễn Bảo Trân, Lớp 10A3, Trường THPT Pleiku, TP.Pleiku nói: “Chương trình mới này thì chúng em được học về vấn đề đó rất là kĩ. Từ đầu năm đến giờ em đã được định hướng để chọn lựa nghề nghiệp phù hợp với chính mình và phù hợp với khả năng, năng lực của mình”.
Em Nguyễn Khánh Hiền, Lớp 10C1 , Trường THPT Trần Hưng Đạo, huyện Mang Yang cũng nói: “Thì Chương trình nó sẽ nhẹ hơn vì mình sẽ tập trung nhiều vào các môn mà mình đã định hướng. Còn cái khó khăn ở đây là vì là chương trình mới nên nó khá là lạ và cách giáo dục ở một môi trường mới cấp 3 như thế này thì nó cũng còn khá là bỡ ngỡ”.
Chương trình GDPT 2018 ở lớp 10 mới mới đi qua được hơn 1 tháng. Vẫn còn quá sớm để đánh giá hay – dở, hoặc mang tính chất định hướng rõ ràng như kỳ vọng hay không từ những nội dung có trong chương trình, bởi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, trong đó có tính chủ động của học sinh, tinh thần sẵn sàng của giáo viên và các nhà trường. Tuy nhiên, với những gì các thầy cô giáo đã thể hiện, cũng như sự hào hứng của các học sinh trong mỗi giờ học, tin rằng việc triển khai Chương trình mới lớp 10 sẽ đạt được những kết quả tốt tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh Gia Lai./.
Quốc Linh – Phi Long – Duy Linh