Năm học 2024-2025, giáo dục STEM được triển khai đại trà ở tất cả các trường tiểu học. Với đặc điểm là dạy học gắn với thực tiễn, học đi đôi với hành, giáo dục STEM hướng tới mục tiêu giúp học sinh đổi mới phương pháp học tập, khơi nguồn cho các em làm quen với việc phát triển ý tưởng sáng tạo ngay từ khi ở bậc tiểu học.
Bài học Stem được đưa vào giảng dạy ở Trường Tiểu học Nguyễn Chí Thanh, xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ từ năm học 2024-2025. Lần đầu tiên được trải nghiệm hoạt động STEM làm máy đánh trứng cầm tay là điều khá mới mẻ với các em học sinh lớp 5A. Với chương trình mới này đòi hỏi giáo viên phải dành nhiều thời gian, tâm huyết chuẩn bị bài học, xây dựng kế hoạch bài giảng tỉ mỉ, chu đáo và phong phú về tư liệu, phương thức truyền tải để các em phát huy tối đa khả năng sáng tạo và làm việc nhóm.
Bài học STEM đã mang lại cho các em học sinh cơ hội vận dụng nhiều kĩ năng quan trọng như kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng quan sát, đặc biệt là tư duy sáng tạo và niềm đam mê khám phá. Với sự hướng dẫn tận tình của giáo viên, các em đã có một tiết học đầy thú vị khi cùng hòa mình vào hoạt động nhóm, cùng thảo luận và hoàn thiện mô hình sản phẩm; tự tin, mạnh dạn trình bày sản phẩm của nhóm trước thầy cô và các bạn.
Em Đinh Nhật Quang – Lớp 5A, Trường Tiểu học Nguyễn Chí Thanh, huyện Đức Cơ nói: “Hôm nay lớp em được thực hành hoạt động stem với máy đánh trứng và hoạt động này sẽ giúp học sinh trường em học hỏi và hiểu biết hơn về công nghệ. /Em thấy hoạt động này rất có ích.”
Em Trần Bảo Ngọc – Lớp 5A, Trường Tiểu học Nguyễn Chí Thanh, huyện Đức Cơ bày tỏ: “Hôm nay em được tham gia hoạt động STEM em cảm thấy rất vui và thú vị. Sản phẩm em thấy nhiều nhóm làm rất đẹp.”
Cô giáo Hồ Thị Thúy Hoa – Trường Tiểu học Nguyễn Chí Thanh, huyện Đức Cơ cho biết: “Hôm nay tôi tổ chức hoạt động stem cho các em học sinh lớp 5 môn công nghệ về kỹ thuât lắp ráp motơr. Với bài học ngày hôm nay bản thân tôi cố gắng nghiên cứu, tìm tòi sáng tạo ra 1 bài học thật sự thú vị, hứng thú cho các em tạo động lực để các bài học tiếp theo được hấp dẫn để các em có sự tích cực hơn trong quá trình học. Ở đây đa số các em người địa phương quá trình tiếp thu bài còn hạn chế nên mình phải theo sát các em từ các bước tìm vật liệu đến các thao tác làm thiết kế sản phẩm được hoàn chỉnh hơn.”
Hoạt động giáo dục STEM ở bậc tiểu học được triển khai thí điểm ở 1 số đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai từ năm học 2023-2024 và bắt đầu triển khai đại trà từ năm học này. Các trường đã chú trọng lựa chọn những nội dung tích hợp, những hoạt động dạy học có thể tích hợp giáo dục STEM vào các môn học, vận dụng kiến thức, kỹ năng các môn học vào thực tiễn, tạo môi trường để học sinh chia sẻ kiến thức và niềm đam mê của bản thân về các lĩnh vực học sinh quan tâm.
Cô giáo Nguyễn Thị Hiền – Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, TP. Pleiku cho biết: “Nhà trường nhận thấy đây là 1 phương pháp dạy học tích cực phát huy được tính sáng tạo, khởi gợi được niềm đam mê hứng thú học tập cho các em. Ngay từ đầu năm học, các tổ chuyên môn, giáo viên xây dựng kế hoạch để thực hiện bài học stem cụ thể tuần nào, tháng nào. Các tổ chuyên môn phải tổ chức cho giáo viên trong tổ nghiên cứu chương trình giáo dục tổng thể, chương trình giáo dục phổ thông của từng môn học. Bài học stem không thể thực hiện nhiều bài, không đơn giản như bài học khác. Đối với giáo viên phải tăng cường tính tự học tự bồi dưỡng tự nghiên cứu. Phương pháp này mang tính tích cực rất cao không chỉ góp phần nâng cao chất lượng, góp phần xây dựng trường học hạnh phúc.”
Giáo dục STEM trở thành hoạt động bắt buộc ở bậc tiểu học, điều này đòi hỏi các trường phải từng bước tiếp cận, đa dạng hóa hình thức giảng dạy với tinh thần dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh như mục tiêu đổi mới giáo dục trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Kim Châu – Thanh Sáng