Thời gian gần đây, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Gia Lai liên tiếp tiếp nhận các tin báo tố giác của công dân trên địa bàn tỉnh, tố giác bị các đối tượng sử dụng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền không hề nhỏ.
Chỉ tính trong năm 2024 và 3 tháng đầu năm 2025, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Gia Lai đã tiếp nhận 125 tin báo tố giác của công dân trên địa bàn tỉnh, tố giác bị các đối tượng sử dụng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền hơn 55 tỷ đồng. Riêng trong 3 tháng đầu năm 2025, số tiền mà các trường hợp bị lừa đảo là 15 tỷ đồng. Qua phân tích, lực lượng Công an xác định có 70% bị hại là phụ nữ, 66% vụ việc xảy ra tại địa bàn thành phố Pleiku, trên 90% bị hại bị dẫn dụ thông qua mạng xã hội fabook và tài khoản ngân hàng các đối tượng nhận tiền chiếm đoạt của bị hại có đến 80% là tài khoản đứng tên công ty, doanh nghiệp.
PV Đoàn Bình: Thưa đồng chí! Thời gian gần đây, tội phạm trên không gian mạng, sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân thì hoạt động hết sức tinh vi và phức tạp. Vậy xin đồng chí cho biết phương phương thức hoạt động chính của các đối tượng phạm tội thường xuyên sử dụng để lừa đảo người dân?
Thiếu tá Trần Công Nhựt – Phó Đội trưởng Đội 2, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Gia Lai thông tin: “Các đối tượng tập trung vào 8 phương thức, thủ đoạn lừa đảo sau. Thứ nhất là chúng thực hiện các cuộc gọi trên internet, trên các sim rác, roming ở nước ngoài giả danh Công an và gọi điện cho các bị hại là liên quan đến đường dây tội phạm, đe dọa và yêu cầu là mở tài khoản ngân hàng, chuyển tiền vào đó để phục vụ công tác điều tra. Sau đó chúng yêu cầu tải App của Bộ Công an hoặc nhấp vào đường lik và đối tượng chiếm đoạt số tiền trong tài khoản của bị hại. Thứ 2 là chúng chiếm quyền sử dụng của tài khoản facebook thông qua gửi các lik bình chọn, khi đó bị hại sẽ nhập các thông tin, khi đó chúng sẽ chiếm quyền sử dụng, nhắn tin cho người thân để hỏi mượn tiền, sau đó chiếm đoạt tiền. Thứ 3 là chúng chạy quảng cáo trên mạng xã hội là việc nhẹ lương cao, tham gia đầu tư vào và tham gia vào các sàn vàng, sàn chứng khoán, tiền ảo, sau đó đưa ra các thủ đoạn gian dối. Chúng chuyển lại lợi nhuận, rồi tăng hạn mức, tăng các gói ngân hàng cao hơn và chiếm đoạt tiền của bị hại. Thứ 4 là chúng giả danh nhân viên síp pơ yêu cầu chuyển tiền hàng vì chúng đã chuyển hàng về nhà rồi, sau đó nhắn tin thông báo là bị hại đã nhắn tin sai tài khoản nên số tiền của nạn nhân sẽ trừ vào số tiền hàng tháng. Sau đó chúng gửi lik để người dân tải áp về, sau đó nhập các thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, rồi chúng chiếm đoạt, vào tài khoản rồi chuyển tiền đi. Thủ đoạn thứ 5 là chúng kết bạn, làm quen, dẫn dụ tình cảm trên mạng xã hội, sau đó hứa hẹn tặng quà có giá trị. Sau đó giả danh nhân viên Hải quan, nhân viên Thuế để yêu cầu bị hại chuyển tiền, sau đó chiếm đoạt số tiền lớn. Thứ 6 là chúng giả danh nhân viên ngân hàng để chạy quảng cáo trên mạng xã hội là cho vay tiền online với lãi suất thấp, thủ tục đơn giản. Người dân kích vào đường linh này và làm theo hướng dẫn. Sau đó chúng lập hồ sơ có chữ ký của giám đốc ngân hàng, con dấu để làm cho bị hại tin tưởng; sau đó chúng đưa ra yêu cầu nộp tiền cọc 10%; rồi chúng nói với nạn nhân là sai cú pháp, sai thông tin để tiếp tục yêu cầu bị hại chuyển thêm tiền và chiếm đoạt số tiền lớn hơn. Thủ đoạn thứ 7 là chúng giả danh Công an xã, Công an phường gọi điện, thông báo cho người dân là đính chính thông tin trong dữ liệu dân cư, hoặc định danh VNeID, sau đó hướng dẫn người dân kết bạn zalo, gọi điện, nhắn tin, sau đó hướng dẫn tải app về làm theo hướng dẫn và bị chiếm đoạt. Thủ đoạn thứ 8 hiện đang phổ biến gần đây là giả danh cán bộ công ty điện lực, gọi điện cho người dân thay vì nộp tiền mặt thì cần nộp tiền online và yêu cầu kết nối zalo để hướng dẫn các bước tải app EVN, các đường lik hoặc là mã QR để chúng chiếm quyền sử dụng thiết bị điện thoại và chuyển tiền trong tài khoản ngân hàng.”
Đoàn Bình – Ksor Tuối