Người tiêu dùng cần cẩn trọng khi mua hàng trực tuyến

Cập nhật 29/6/2020, 15:06:12

Những năm gần đây, mua sắm trực tuyến đã trở nên rất phổ biến và ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy nhiên hình thức mua sắm này lại tiềm ẩn nhiều rủi ro khi người tiêu dùng có thể mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh cùng vài thao tác đơn giản, người tiêu dùng đã có thể lựa chọn mọi mặt hàng mà không cần phải đi đâu xa. Người mua thì mua hàng bằng niềm tin, trong khi người bán lại sử dụng những lời quảng cáo để đổi lấy niềm tin ấy. Vì vậy, nhiều người tiêu dùng đã gặp phải những rủi ro khi mua hàng trực tuyến.

Một người tiêu dùng bày tỏ: “Có shop làm ăn đàng hoàng họ cho mình xem hàng, nếu không ưng ý thì họ cho mình hoàn về. Những shop làm ăn vớ vẩn, lừa đảo, họ bán cho bằng được thôi, lấy số tiền vào trong tài khoản của họ. Mình đổi trả họ không chịu. Tôi mua quần áo, giày dép túi xách, mỹ phẩm, trang sức nhưng mà toàn trúng hàng kém chất lượng”.

Thông qua mạng xã hội, nhiều người tự do bán các mặt hàng theo nhu cầu của thị trường. Chính vì vậy, không ít người đã lợi dụng để kinh doanh hàng nhái, hàng kém chất lượng. Mặc dù đã có sự vào cuộc tích cực của cơ quan chức năng nhưng việc quản lý chất lượng hàng hóa kinh doanh qua mạng vẫn đang là bài toán khó. Ngay từ đầu năm, Cục Quản lý Thị trường Gia Lai đã ban hành kế hoạch kiểm tra định kỳ trên địa bàn tỉnh nhằm chủ động phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời và xử lý triệt để tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong hoạt động thương mại điện tử. Qua đó, lực lượng này đã phát hiện 5 trường hợp vi phạm và xử lý phạt 79 triệu đồng.

Ông Đinh Văn Hà – Trưởng phòng Thanh tra – Pháp chế, Cục Quản lý Thị trường tỉnh Gia Lai cho biết: “Những loại hàng hóa giả mạo những thương hiệu nổi tiếng như Chanel, Dior, Louis Vuitton, giày dép Adidas… Tất cả những loại mặt hàng đó là chúng tôi tiến hành tạm giữ và liên hệ với chủ thể quyền để xác định hành vi  vi phạm. Tất cả hành vi vi phạm chúng tôi sẽ căn cứ vào quy định pháp luật để xử phạt. Khó khăn trong quản lý kinh doanh trên mạng là những người bán này không đăng ký kinh doanh, không có cửa hàng, biển hiệu. Nên vấn đề quan trọng nhất là phải trinh sát cho kỹ. Kiểm tra đột xuất, bất ngờ”.

Hình thức kinh doanh trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện tử hứa hẹn trở thành xu hướng chính trong thời đại 4.0. Tuy nhiên, để mua sắm trực tuyến thực sự là hình thức mua sắm mang lại nhiều tiện ích, bên cạnh nỗ lực từ các cơ quan quản lý nhà nước, người tiêu dùng cần chủ động tiêu dùng thông thái và tìm hiểu kỹ về hình thức mua sắm này.

“Người tiêu dùng khi mua sản phẩm trên mạng xã hội thì tốt nhất là không nên chọn những loại hàng mà không cho xem hàng trước khi trả tiền và cũng không nên chuyển tiền trước khi người ta gửi hàng. Mình phải mở hàng ra kiểm tra đúng với hàng mình đã chốt hóa đơn thì mới trả tiền”, ông Hà khuyến cáo.

Nhâm Dung, Xuân Huy

Trả lời