Nghị định 168 của Chính phủ ra đời chính là để cảnh tỉnh, răn đe tình trạng tùy tiện tham gia giao thông, coi thường pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nhất là quy tắc giao thông – nguyên nhân cơ bản dẫn đến tai nạn và những cái chết thương tâm không đáng có. Mục đích cụ thể là để nâng cao ý thức chấp hành quy định về an toàn giao thông, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của con người và trật tự, bình an của xã hội. Sau hơn nửa tháng triển khai, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai có sự chuyển biến tích cực, được người dân ghi nhận, đánh giá cao.
Nghị định 168 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 và có tên gọi đầy đủ là “Quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe”. Điểm mới của Nghị định 168 đó là nâng mức phạt tiền lên rất cao so với Nghị định 100 trước đây, thậm trí tịch thu phương tiện đối với một số hành vi vi phạm như: vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, chạy xe lạng lách, đánh võng…Cụ thể, đối với người điều khiển xe ô tô vi phạm không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông mức phạt tiền được nâng từ 4 triệu – 6 triệu đồng lên 18 triệu – 20 triệu đồng, vi phạm nồng độ cồn ở mức từ 0,25mg – 0,4mg/l khí thở hoặc từ 50mg- 80mg/100ml máu sẽ được tăng mức xử phạt thêm 2 triệu đồng (từ 16-18 triệu đồng lên 18-20 triệu đồng). Một số hành vi như vận chuyển hàng trên xe không chằng buộc chắc chắn; cản trở, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thực thi công vụ; không chấp hành hiệu lệnh chỉ dẫn của người điều khiển giao thông… sẽ có mức phạt cao gấp 3 đến 30 lần; quy định về quay đầu xe trên đường cao tốc, đi ngược chiều hoặc lùi xe trên cao tốc, đi mô tô vào đường cao tốc… cũng được cụ thể hóa với mức phạt tăng mạnh 2-3 lần. Việc tăng mức xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông nhằm tạo tính răn đe, giúp người dân nâng cao nhận thức; từ đó chủ động phòng ngừa, giảm thiểu đến mức thấp nhất tai nạn giao thông có thể xảy ra. Nghị định 168 đi vào cuộc sống đã nhận được sự đồng thuận, đánh giá cao từ Nhân dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Ông Nguyễn Văn Đổng bày tỏ: “Nghị định của Nhà nước ban hành ra thì tất nhiên sẽ đem lại lợi ích cho toàn dân, điều đó là điều đúng. Vì an ninh cuộc sống, vì lợi ích toàn dân thì bản thân tôi rất hoan nghênh và rất an tâm.”
Ông Ngô Hồng Hà – Tổ 2, phường Diên Hồng, TP.Pleiku nói: “Thực tế ở Gia Lai đây thì tôi thấy triển khai quá tốt, người dân chấp hành rất hay; mong muốn như vậy để đất nước ổn thỏa, phát triển.”
Từ khi Nghị định 168 đi vào thực tiễn cuộc sống, tình hình ùn tắc giao thông tại các tuyến đường trọng yếu trên địa bàn tỉnh không còn diễn ra; ý thức người tham gia giao thông được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai được kéo giảm cả 3 chỉ số so với thời điểm trước khi Nghị định 168 có hiệu lực.
Ông Phan Hữu Hiếu – Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai cho biết: “Văn phòng Ban sẽ tập trung tham mưu để đẩy mạnh công tác tuyên truyền về triển khai Nghị định 168; để từ đó nâng cao hơn nữa ý thức của người tham gia giao thông và thay đổi hành vi theo hướng tích cực; từ đó góp phần vào xây dựng văn hóa giao thông và đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.”
Cũng theo tổng hợp từ Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Gia Lai: Qua hơn nửa tháng triển khai Nghị định 168, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền Luật Trật tư, an toàn giao thông đường bộ đến các tầng lớp Nhân dân; lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tăng cường tuần tra kiểm soát; qua đó phát hiện hơn 3.300 trường hợp vi phạm (giảm 542 trường hợp vi phạm so với cùng kỳ năm 2024); ra quyết định xử phạt hơn 2.580 trường hợp với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng; tạm giữ 6 xe ô tô, 363 xe mô tô, 1.850 giấy tờ xe các loại. Những con số “biết nói” đã bác bỏ những luận điệu cho rằng Nghị định 168 có “hiệu quả bằng 0”, thậm chí là đem đến “kết quả ngược” – làm trầm trọng thêm tình trạng ách tắc giao thông. Đây là những luận điệu sai trái, xuyên tạc, phản ánh sai lệch giá trị mà Nghị định 168 đem lại cho cuộc sống hôm nay.
Đoàn Bình – Viễn Khánh