Tai nạn giao thông liên quan đến xe công nông đang diễn biến hết sức phức tạp trên địa bàn tỉnh thời gian qua, làm hàng chục người chết và nhiều bị thương. Trước tình hình này, UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo các ngành chức năng, chính quyền địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp, đặc biệt nghiêm cấm xe công nông lưu thông trên quốc lộ, chở người trên thùng xe nhằm kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông….

Vụ tai nạn giao thông thảm khốc diễn ra vào đêm 27/11/2015 tại địa bàn xã Ia Khươl
Vụ tai nạn giao thông thảm khốc diễn ra vào đêm 27/11/2015 tại địa bàn xã Ia Khươl, huyện Chư Păh giữa xe tải chở gỗ và xe công nông làm 5 người chết, 9 người bị thương thực sự là hồi chuông báo động về những rủi ro khó lường mỗi khi xe công nông chở người lưu thông trên quốc lộ….. Nhất là khi hiện nay Gia Lai nói riêng, Tây Nguyên nói chung đang bước vào vụ thu hoạch cà phê…..
Theo thống kê của ngành chức năng, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã xảy ra 21 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe công nông, làm chết 33 người, bị thương 31 người. So với cùng kỳ năm 2014, tai nạn giao thông liên quan đến phương tiện này tăng 9 vụ, tăng 21 người chết….
Đại úy Nguyễn Thế Anh, Đội phó Đội CSGT – TT, Công an huyện Đăk Đoa nói: “Qua đánh giá các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe công nông thì chủ yếu diễn ra vào buổi tối, trong đó người điều khiển phương tiện khác do không nhận biết được xe công nông nên tông vào hông và đuôi xe công nông rồi tử vong”.
Nhằm kiềm chế tai nạn giao thông liên quan đến phương tiện xe công nông, tại cuộc họp khẩn mới đây, Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đề nghị các ngành chức năng, chính quyền các địa phương cần quyết liệt, xử lý nghiêm các trường hợp người dân cố tình vi phạm. Đặc biệt, không để tái diễn tình trạng xe công nông chở người trên thùng xe và lưu thông trên quốc lộ, tỉnh lộ cũng như khu vực cấm.
Đồng chí Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo: “Giờ phân loại ra để ta xử lý và trước khi xử lý phải làm công tác tuyên truyền cho thật tốt, nắm trắc lực lượng xe công nông này ở từng địa bàn để chúng ta có tác động về công tác tuyên truyền. Từng xã từng thôn phải làm, hệ thống chính trị ở huyện phải có sự chỉ đạo chặt chẽ vấn đề này và thông báo người ta phạm vi hoạt động ở đâu, được phép chở cái gì và khi vi phạm thì ta xử lý ra làm sao. Đề nghị khi đi ra đường quốc lộ, trung tâm các thị trấn, đi vào thành phố, tôi đề nghị trước hết buộc phải cho người xuống. Nếu đồng bào kinh thì tôi đề nghị phạt tối đa , phải xử lý nghiêm. Nếu là đồng bào dân tộc thì phải nhắc nhở, nếu vi phạm lần tiếp theo phải phạt và đưa xe về, buộc những người trên xe phải xuống xe hết và đi phương tiện khác để về. Địa bàn nào thì địa bàn đó phải chịu trách nhiệm, các lực lượng chức năng trên địa bàn thì phối hợp với địa phương đó để chúng ta làm. Chỗ nào không phân cấp ra thì phải phối hợp xử lý cho tốt”.
Theo thống kê chưa đầy đủ, toàn tỉnh hiện có hơn 25.000 xe công nông đang hoạt động. Nếu không có giải pháp cụ thể để triển khai cũng như ngăn chặn các hành vi vi phạm thì đây vẫn là phương tiện tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường làm cho công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông diễn biến phức tạp thời gian tới…/.
Đoàn Bình – Thanh Sáng – Duy Linh – Minh Trí