Bắt đầu từ năm 2016, ngày 15/3 được Chính phủ chọn làm “Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam”. Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chính là góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh nhằm hướng đến một nền tiêu dùng bền vững. Tuy nhiên thực tế hiện nay cho thấy, không ít người tiêu dùng vẫn chưa thực sự quan tâm đến vấn đề này, vì vậy mà quyền lợi của chính những người tiêu dùng nhiều khi vẫn còn bị bỏ quên.

Với không ít người tiêu dùng, vấn đề chất lượng hàng hóa đang được quan tâm hàng đầu; thế nhưng “Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam” thì không phải ai cũng biết. Thị trường hàng hóa đa dạng, phong phú cả về chủng loại lẫn chất lượng và điều này có lẽ cũng xuất phát từ nhu cầu thực tế của người tiêu dùng bởi “có cầu ắt có cung”. Có thể với nhiều người tiêu dùng, chất lượng hàng hóa sẽ quyết định cho mức độ tiêu dùng nhưng cũng với không ít người, giá cả sẽ quyết định cho nhu cầu.
Chị Võ Lan Phương – TP Pleiku, Gia Lai cho biết: “Tôi nghĩ đối với những người có tìm hiểu, quan tâm đến chất lượng thực phẩm cho gia đình họ thì họ sẽ cảm thấy ngày đó sẽ tác động đến suy nghĩ của những người sản xuất. Nhưng mà đối với đại đa số người dân Việt Nam mình bây giờ thì em nghĩ là nó không tác động nhiều, chủ yếu là họ chỉ nghĩ đến ngày đó là có những chương trình khuyến mãi hay là gì đó thì họ mua thôi chứ họ cũng chưa nghĩ nhiều đến chất lượng”.
Người tiêu dùng chưa thực sự quan tâm đến vấn đề quyền lợi của chính mình, hay nói đúng hơn là thậm chí nhiều người không quan tâm và cũng không biết về điều này trong khi trên thị trường hiện nay, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn trôi nổi và vẫn đang có “đất sống”. Thống kê của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) tỉnh Gia Lai, trong năm 2017, lực lượng chức năng trên địa bàn đã phát hiện, xử lý 3.500 vụ vi phạm, trong đó có 449 vụ buôn bán, vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng lậu; 2.978 vụ gian lận thương mại, gian lận thuế; và 73 vụ hàng giả. Điều đáng nói là thủ đoạn buôn lậu, gian lận thương mại ngày càng tinh vi khiến cho người tiêu dùng càng lo lắng, hoang mang về chất lượng các sản phẩm hàng hóa trên thị trường. Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được ban hành cũng như Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng đã được thành lập ở nhiều địa phương, tuy nhiên không phải người tiêu dùng nào cũng biết cũng như mạnh dạn đứng lên để bảo vệ quyền lợi cho chính mình nếu quyền lợi đó bị vi phạm. Do vậy cần nhất là trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ chính các tổ chức sản xuất, kinh doanh.
Bà Châu Hoàng Thy – PGĐ Siêu thị Co.opmart Pleiku, Gia Lai cho biết: “Mình cũng kiểm soát từ nhà sản xuất cũng như nhà cung cấp để mà chọn lựa và bày bán những sản phẩm đạt chất lượng. Người tiêu dùng thì hiện nay họ cũng nâng cao cảnh giác với những thực phẩm kém chất lượng; về giá cả thì người ta vẫn quan tâm nhưng mà ở đây thì sau vấn đề chất lượng hàng hóa và nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa”.
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 quy định “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm của Nhà nước và toàn xã hội”; và để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, với chủ đề “Kinh doanh lành mạnh-Tiêu dùng bền vững” cho “Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam – 15/3” năm nay, nhiều hoạt động thiết thực đã được các doanh nghiệp, các tổ chức sản xuất, kinh doanh hưởng ứng nhằm mang đến cho người tiêu dùng những quyền lợi thiết thực nhất mà họ đáng được hưởng; qua đó kích cầu tiêu dùng để tiến tới một nền tiêu dùng bền vững./.
Mỹ Tiến; Minh Trung