Hôm nay (15/3) là Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam. Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu mua sắm tiêu dùng của người dân cũng tăng theo. Thế nhưng với không ít người tiêu dùng hiện nay, thói quen bảo vệ quyền lợi cho chính mình nhiều khi vẫn còn bỏ ngõ trước sự phát triển đa dạng của ngày càng nhiều các hình thức kinh doanh. Chính từ thực tế này mà vấn đề đặt ra hiện nay đó là, cùng với sự vào cuộc của các ngành chức năng trong công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát thị trường thì các tổ chức, doanh nghiệp cũng cần xác định trách nhiệm của mình đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cung ứng theo quy định của pháp luật; đồng thời mỗi người tiêu dùng cũng cần nâng cao ý thức trong lựa chọn và sử dụng hàng hóa – hãy là những người tiêu dùng thông thái trong việc bảo vệ quyền lợi cho chính mình.
Với không ít người tiêu dùng hiện nay, siêu thị được xem là kênh mua sắm an toàn bởi hầu hết các sản phẩm hàng hóa ở đây đều được truy xuất nguồn gốc, thông tin đầy đủ, đảm bảo hơn so với các chợ truyền thống và các kênh mua sắm khác. Tuy nhiên, nhìn từ thực tế thì đó cũng chỉ là thói quen; còn nếu xét về khía cạnh chọn kênh mua sắm này để đảm bảo quyền lợi tiêu dùng thì có thể có người quan tâm, nhưng có nhiều người xem ra vẫn còn khá thờ ơ với vấn đề này.
Anh Lê Văn Hoàng – Huyện Ia Grai nói: “Ở siêu thị thì mình cũng đi mua suốt, ở nhà thiếu mình cần cái gì thì mua đấy chứ mình cũng chưa có gì về quan điểm hàng hóa cả.”
Thị trường hàng hóa hiện nay với đa dạng các mặt hàng, sản phẩm; điều này tạo thuận lợi cũng như đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của người dân. Thế nhưng, đây cũng chính là cơ hội để những sản phẩm hàng hóa không đảm bảo chất lượng tìm được “đất sống” trên thị trường. Theo báo cáo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai – cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Gia Lai (BCĐ 389 tỉnh) thì số lượng hàng nhái, hàng giả, hàng lậu bị các lực lượng chức năng của Ban Chỉ đạo phát hiện, bắt giữ, xử lý mỗi năm khá nhiều. Đáng nói trong vài năm trở lại đây, hoạt động thương mại điện tử ngày càng phổ biến; tuy nhiên cũng gây ra không ít khó khăn cho các cơ quan quản lý và lực lượng chức năng. Chỉ tính riêng trong năm 2022, đối với công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử; các lực lượng chức năng là thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Gia Lai đã phát hiện 78 vụ vi phạm, phạt tiền và truy thu thuế nộp vào ngân sách nhà nước số tiền hơn 3,8 tỷ đồng. Thực tế cho thấy, người tiêu dùng đơn thuần chỉ mua hàng hóa và sử dụng, còn về nhận diện thương hiệu để đảm bảo mình không bị thiệt khi mua phải hàng giả, hàng nhái thì khó và nhiều khi không biết.

Ông Lê Hồng Hà – Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Gia Lai khuyến cáo: “Trong năm vừa qua thì cũng có vài trường hợp cơ quan đã tiếp nhận và cũng đã đề nghị các Cục QLTT ở các địa phương khác mà đơn vị ship hàng người ta gửi đến để đề nghị kiểm tra, xử lý; tuy nhiên là các thông tin xử lý đến thời điểm hiện tại thì cũng chưa rõ bởi vì thường thì người ta sử dụng các địa chỉ không chính thống, rồi các kênh bán hàng chủ yếu là qua Zalo, Facebook, điện thoại cho nên thường là địa chỉ không nắm được rõ cho nên cũng ảnh hưởng.”
Nhằm đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, hàng năm Sở Công Thương Gia Lai đã phối hợp với các đơn vị tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường kết hợp việc tuyên truyền đến các nhà sản xuất, kinh doanh nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đồng thời tuyên truyền đến người tiêu dùng các quyền và nghĩa vụ để chủ động bảo vệ quyền lợi của mình. Cùng với đó, Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng tỉnh Gia Lai được thành lập từ tháng 11/2018 đến nay với nhiệm vụ, chức năng là cơ quan đại diện bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cũng đã góp phần tích cực trong thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.
Bà Đào Thị Thu Nguyệt – Phó Giám đốc Sở Công Thương Gia Lai trao đổi: “Trong những năm vừa qua thì cũng được sự quan tâm của UBND tỉnh chỉ đạo Sở Công Thương triển khai ngày này, nhất là năm nay-2023, phải nói là công tác tuyên truyền đã được đẩy mạnh để cho người dân nắm bắt được Ngày Quyền của Người tiêu dùng; cộng thêm đó nữa là QLTT và các doanh nghiệp cũng ra quân để triển khai.”
Ông Bùi Quốc Bình – Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng tỉnh Gia Lai cho biết: “Đơn vị cũng đã vận hành và đưa vào sử dụng đường dây tiếp nhận những phản ánh và kiến nghị của người tiêu dùng liên quan đến quyền lợi của người tiêu dùng. Thì chúng tôi cũng đã tiếp nhận 2 thông tin phản ánh và kiến nghị của người tiêu dùng, và chúng tôi cũng đã xử lý 1 thông tin chuyển qua các bộ phận chức năng liên quan để xử lý theo quy định của nhà nước.”
Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam 15/3 chính thức được công nhận vào năm 2016 đã góp phần nâng cao ý thức của các doanh nghiệp trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng; đồng thời từ đây thói quen tiêu dùng an toàn của người tiêu dùng cũng được nâng lên. Với thông điệp “Thông tin minh bạch – Tiêu dùng an toàn”, Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 nhấn mạnh tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng trong quá trình lựa chọn, thanh toán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ. Đồng thời qua đây cũng là lời kêu gọi các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp trong việc chung tay cung cấp thông tin chính xác, kịp thời để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Tất cả vì một môi trường kinh doanh, mua sắm và sử dụng hàng hoá lành mạnh, an toàn; vì quyền lợi của người tiêu dùng Việt./.
Mỹ Tiến – Duy Linh