Cà phê là một trong những cây trồng chủ lực của Gia Lai và cà phê cũng là ngành xuất khẩu chủ yếu của tỉnh. Để nâng tầm chất lượng và gia tăng giá trị cà phê, các ngành của tỉnh nói chung và ngành Khoa học và Công nghệ nói riêng đang phối hợp thực hiện Dự án: “Xây dựng chiến lược thương hiệu và tiếp thị dành cho các nhà sản xuất sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý tại Việt Nam” nhằm đồng hành cùng nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thay đổi phương thức sản xuất, chế biến góp phần nâng tầm thương hiệu cà phê Gia Lai ra thế giới. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ngành Khoa học và Công nghệ tỉnh trong năm 2023.
Sau khi đánh giá các điều kiện và thực tiễn của địa phương, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) và Cục Sở hữu trí tuệ đã lựa chọn cà phê Gia Lai là sản phẩm tham gia vào Dự án: “Xây dựng chiến lược thương hiệu và tiếp thị dành cho các nhà sản xuất sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý tại Việt Nam”. Việc tham gia vào Dự án là cơ hội tốt để thương hiệu cà phê Gia Lai vững vàng vươn ra thế giới. Để các nhà sản xuất sản phẩm cà phê của Gia Lai có góc nhìn sâu sắc hơn về việc xây dựng chiến lược thương hiệu và tiếp thị, đồng thời cung cấp những ý kiến tư vấn thiết thực trong việc xây dựng chiến lược quản lý tài sản trí tuệ, vừa qua, Tổ chức WIPO và Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh thực hiện khoá đào tạo thực tiễn Chiến lược xây dựng thương hiệu và tiếp thị cho các nhà sản xuất cà phê mang chỉ dẫn địa lý “Gia Lai”.
Anh Nguyễn Văn Hân – Chủ cơ sở sản xuất cà phê Nguyễn Hân, huyện Đức Cơ nói: “Tôi là một người nông dân, chủ cơ sở sản xuất thì mình thấy được Sở Khoa học tổ chức những buổi như này rất là ý nghĩa, với mong muốn của mình là được tiếp cận với công nghệ số, tiếp cận với mạng xã hội để có cơ hội phát triển. Đối với cá nhân cơ sở của mình thì mình chuẩn bị rất là kĩ, thứ nhất mình chuẩn bị nguồn nguyên liệu của mình là 29 ha, chứng nhận Vietgap, trang bị cơ sở hạ tầng và trang bị máy móc có đang liên kết với hãng cà phê để cho ra bộ dây chuyền tự động để nâng cao chất lượng cà phê Gia Lai.”
Khóa đào tạo thực tiễn Chiến lược xây dựng thương hiệu và tiếp thị cho các nhà sản xuất, tập trung vào các nội dung như: Giới thiệu tổng quan về hành trình của Cà phê GiaLai; Những điều cần biết về Chiến lược quản lý tài sản trí tuệ; Chương trình ươm tạo phát triển sản phẩm trên các sàn thươngmại điện tử; Đào tạo trực tiếp cho các nhà sản xuất cà phê GiaLai và tham quan trang trại cà phê tiêu biểu của tỉnh. Những hoạt động này là bước khởi đầu tạo vị thế cạnh tranh tốt ở các thị trường mới ở trong và ngoài nước trong bối cảnh kinh tế kỹ thuật số như hiện nay và phù hợp với nhu cầu phát triển của địa phương. Đồng thời, hướng dẫn phương pháp bảo hộ, quản lý tài sản trí tuệ một cách hiệu quả, tập trung vào cách thức xây dựng chiến lược thương hiệu và tiếp thị dành cho các nhà sản xuất cà phê.
Luật sư Nguyễn Anh Thư – Công ty Luật TNHH Quốc tế BakerMcKenzie cho biết: “Buổi tập huấn đồng hành cùng các doanh nghiệp, các nhà sản xuất cà phê Gia Lai, cũng như các cơ quan chức năng của tỉnh trong việc thúc đẩy, đẩy mạnh hơn nữa phát triển thương hiệu riêng của các tổ chức, các nhà sản xuất cà phê, cũng như để song hành với việc đăng kí, kết hợp chỉ dẫn địa lý cà phê Gia Lai vào trong sản phẩm của họ để làm thế nào thúc đẩy không chỉ là thương hiệu chung của toàn tỉnh Gia Lai, cà phê Gia Lai kết hợp với thương hiệu riêng của từng nhà sản xuất , từng đơn vị bán cà phê nhỏ lẻ hơn nữa để 2 yếu tố riêng và chung đi với nhau để phát triển.”

Dự án “Xây dựng chiến lược thương hiệu và tiếp thị dành cho các nhà sản xuất sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý Việt Nam” được Tổ chức WIPO thiết kế gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, WIPO sẽ tổ chức tập huấn, hướng dẫn thực hành về sở hữu trí tuệ cho các nhà sản xuất cà phê Gia Lai. Tiếp đó, trong giai đoạn 2 của Dự án, WIPO sẽ tập trung triển khai hoạt động giới thiệu sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý trên nền tảng thương mại trực tuyến và xây dựng các tài liệu quảng bá sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý. Chiến dịch quảng bá sản phẩm sẽ được xây dựng theo nhu cầu và điều kiện thực tế của các doanh nghiệp, nhà sản xuất của địa phương. Thời gian thực hiện 2 giai đoạn của dự án là trong năm 2023.
Bà Thitapha Wattannapruttipaisan – Giám đốc văn phòng WIPO tại Singapore đánh giá: “Cà phê Gia Lai với hương vị đặc trưng nhưng không nổi tiếng và được nhiều người biết đến như cà phê ở các vùng khác. Vì vậy, chúng tôi tổ chức hội thảo để thương mại hóa các tài sản trí tuệ để phát triển kinh tế địa phương, tăng thu nhập cho người dân, quảng bá ra thế giới. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục hỗ trợ người dân trên sàn thương mại điện tử, tiếp cận trực tiếp đến khách hàng, tăng độ nhận diện cho sản phẩm, để sản phẩm cà phê Gia Lai được nhiều người biết đến.”
Từ sự hỗ trợ của Ngành Khoa học và Công nghệ tỉnh Gia Lai và Tổ chức WIPO, Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã tiếp thêm động lực, điều kiện để người dân, doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh đầu tư nâng cao chất lượng cho sản phẩm cà phê Gia Lai. Hy vọng rằng, trong thời gian đến, sản phẩm cà phê của Gia Lai sẽ ngày càng khẳng định được vị thế trên thị trường thế giới
Thúy Diện – Bá Bính – Huy Toàn