Từ năm học 2022-2023, môn tiếng Anh và Tin học chính thức trở thành môn học bắt buộc của học sinh lớp 3 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tuy nhiên, trước khi bắt tay vào thực hiện, nhiều khó khăn về nhân lực và vật lực đã nảy sinh, đặc biệt là với môn Tin học. Để từng bước tháo gỡ những khó khăn đó, trước mắt ngành Giáo dục & Đào tạo các địa phương đã nỗ lực đưa ra những giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Phóng sự được thực hiện tại huyện Đak Đoa.

Cách đây 02 năm, để chuẩn bị triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, Trường Tiểu học số 2 thị trấn Đak Đoa đã được ngành Giáo dục & Đào tạo huyện đầu tư trang bị 01 phòng máy vi tính với 41 máy, nhằm phục vụ công tác giảng dạy và học tập bộ môn Tin học đối với lớp 3, bắt đầu từ năm học 2022 – 2023. Dù đã được đầu tư trang thiết bị phục vụ dạy và học bộ môn Tin học, tuy nhiên đến nay, nhà trường vẫn chưa có giáo viên để giảng dạy bộ môn này.
Cô giáo Trần Thị Hà Vân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 2, TT. Đak Đoa, huyện Đak Đoa cho biết: “ Nhà trường cũng đã làm công tác tham mưu với các cấp thẩm quyền để xin biên chế giáo viên. Nếu như không có biên chế, thì nhà trường sẽ lựa chọn 1 giáo viên biết về tin học đăng ký với các cấp để tham gia các lớp bồi dưỡng nhằm thực hiện việc dạy Tin học cho học sinh đúng theo chương trình, đảm bảo đúng kế hoạch đề ra”.
Trường Tiểu học số 1 thị trấn Đak Đoa cũng trong hoàn cảnh tương tự. Những năm học trước, nhà trường đã hợp đồng 1 giáo viên Tin học dạy cho khối lớp 4 và lớp 5. Theo đại diện Ban giám hiệu, năm học 2022 – 2023 tới, đơn vị sẽ tiếp tục hợp đồng giáo viên để dạy môn Tin học cho khối lớp 3 như kế hoạch để ra. Tuy nhiên, phương án chi trả lương cho giáo viên này thì nhà trường vẫn đang cân nhắc.
Thầy giáo Nguyễn Văn Xuyền, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa nói: “Nếu trả lương bằng nguồn chi thường xuyên thì nhà trường sẽ trả lương theo hệ số, bằng cấp của giáo viên. Còn chi lương theo xã hội hóa thì nhà trường sẽ tính theo đầu tiết, 50 ngàn đồng/ mỗi tiết”.
Theo dự kiến, năm học 2022 – 2023, toàn huyện Đak Đoa sẽ có 19 trường có cấp Tiểu học, trong đó lớp 3 có 90 lớp. Cũng theo thống kê, toàn huyện hiện chỉ có 05 trường Tiểu học có phòng máy vi tính phục vụ công tác giảng dạy và học tập bộ môn Tin học, và chưa trường nào có biên chế giáo viên để đảm nhiệm bộ môn này. Theo đại diện phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Đak Đoa, để tháo gỡ những khó khăn đó, trước mắt ngành GD & ĐT huyện sẽ tận dụng nguồn nhân, vật lực của các trường trung học cơ sở tại mỗi địa phương nhằm triển khai giảng dạy bộ môn Tin học đối với lớp 3 kể từ năm học tới.
Ông Phạm Ngọc Hai, Trưởng phòng GD & ĐT huyện Đak Đoa cho biết: “Ngành cũng đã có dự kiến, dự lường là sẽ huy động lực lượng giáo viên Tin học ở các trường cấp 2, và cơ sở thiết bị hiện có của các trường cấp 2 để bố trí các em lớp 3 ở các trường Tiểu học trên địa bàn tiếp cận với môn Tin học. Còn vấn đề có biên chế giao thì nếu tuyển dụng được giáo viên Tin học thì ngành thực hiện đúng theo lộ trình của Bộ GD & ĐT về triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018”.
Có thể thấy, việc tận dụng cơ sở vật chất và bố trí giáo viên môn Tin học cấp THCS kiêm nhiệm dạy học Tin học lớp 3 được xem là giải pháp khả dĩ nhất trong bối cảnh nhân lực và vật lực dành cho bộ môn Tin học ở cấp tiểu học còn nhiều khó khăn như hiện nay. Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp tình thế, còn về lâu dài, cùng với các địa phương khác trong tỉnh, huyện Đak Đoa cần xây dựng lộ trình đào tạo đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên Tin học và tiếng Anh ở cấp Tiểu học. Nếu không, rất khó thực hiện có hiệu quả yêu đầu đổi mới giáo dục đã đề ra./.
Quốc Linh, Phi Long