Nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong đẩy mạnh cải cách hành chính

Cập nhật 26/6/2024, 17:06:18

Phát biểu kết luận Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh đánh giá, rút kinh nghiệm Chỉ số CCHC, Chỉ số SIPAS, Chỉ số PAPI năm 2023 của tỉnh Gia Lai diễn ra sáng nay (26/6), đồng chí Phó Chủ tịch Phụ trách UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch đề nghị các cấp, ngành, địa phương cần nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm nâng cao chỉ số của tỉnh Gia Lai trong năm 2024.

Theo đánh giá, trong năm 2023, Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh Gia Lai là 82,17/100 điểm, cao hơn năm 2022 1,82 điểm và xếp vị trí thứ 58/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, bằng so với năm 2022; Chỉ số Hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (Chỉ số SIPAS) đạt 83,84%, cao hơn năm 2022 1,32%, xếp vị trí thứ 19/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, giảm 3 bậc so với năm 2022; Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) đạt 40,32/80 điểm tối đa, tăng 0,64 điểm, xếp 51/61 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và tăng 7 bậc so với năm 2022. Tại Hội nghị, các ngành, địa phương, đơn vị đã tập trung thảo luận và có nhiều tham luận đưa ra các giải pháp để khắc phục những tồn tại, hạn chế; nhất là đối với những chỉ số thành phần đạt thấp, giảm điểm của các Chỉ số CCHC, Chỉ số SIPAS, Chỉ số PAPI.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Phụ trách UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương cần nhìn nhận kết quả thực hiện và nghiêm túc rút kinh nghiệm để khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm nâng cao các chỉ số của tỉnh trong năm 2024. Trong đó, cần nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong đẩy mạnh cải cách hành chính và bám sát các kế hoạch của UBND tỉnh về nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Gia Lai để triển khai thực hiện. Đồng thời thực hiện tốt việc giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân, tổ chức, hướng đến giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hạn, giảm thời gian đi lại và nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức; nếu để xảy ra trễ hẹn phải thực hiện đầy đủ và đúng quy định về việc xin lỗi người dân, tổ chức. Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch đề nghị tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực. Mặt khác, thực hiện nghiêm việc cập nhật, lưu trữ hồ sơ TTHC vào Hệ thống một cửa điện tử của tỉnh; rà soát, đẩy mạnh sử dụng các dịch vụ dữ liệu có trên Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia; triển khai nghiêm túc việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết và cấp kết quả giải quyết TTHC điện tử đối với TTHC thuộc thẩm quyền và nâng cao tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã./.

Đức Hải – Ksor Tuối

Trả lời