Học từ sách là một trong những cách học hiệu quả nhất đối với các em học sinh. Theo đó, thư viện trong trường học ngày càng được chú trọng. Tuy nhiên, nếu ở cấp tiểu học và THCS, các mô hình thư viện được xây dựng khá phong phú với nhiều ý tưởng thì ở cấp THPT đây lại là một vấn đề không dễ.
Tìm lời giải cho bài toán khó này là nỗ lực mà Trường THPT Phạm Văn Đồng, huyện Ia Grai đã thực hiện trong nhiều năm qua. Hãy cùng chúng tôi ghé thăm thư viện nhà trường để hiểu hơn về nỗ lực ấy!

Ở Trường THPT Phạm Văn Đồng, huyện Ia Grai, nhiều học sinh tìm đến thư viện trước và sau giờ học, đôi khi tranh thủ cả những giờ ra chơi. Hình ảnh này không dễ thấy ở các trường THPT. Vậy đâu là lý do khiến cho thư viện Trường THPT Phạm Văn Đồng tạo nên sự khác biệt?
Em Nguyễn Trà My – Lớp 11B1 Trường THPT Phạm Văn Đồng, huyện Ia Grai cho biết: “Thư viện trường em vừa mới được sửa sang và em rất thích không gian này. Nó phù hợp với chúng em. Đối với em thư viện trường là một không gian thoải mái, yên tĩnh để chúng em có thể tiếp thu và trao đổi kiến thức với nhau, với sách vở và cả thầy cô giáo”.
Sự thoải mái và phù hợp với lứa tuổi cũng chính là mục tiêu mà nhân viên thủ thư Mai Thị Ngọc Hà luôn nỗ lực đạt được trong việc bố trí, sắp xếp và đặc biệt là tổ chức các hoạt động của thư viện tại Trường THPT Phạm Văn Đồng. 11 năm gắn bó với công tác này, chị Ngọc Hà nhận ra những yêu cầu bắt buộc của thư viện truyền thống từ lâu nay vô hình chung tạo tâm lý e ngại, không thoải mái đối với những độc giả ở lứa tuổi thường được ví chỉ sếp sau “nhất quỷ, nhì ma”. Thế nên, xóa bỏ định kiến này là cách hiệu quả nhất để các em đến với thư viện, từng bước rèn luyện thói quen đọc sách.
Chị Mai Thị Ngọc Hà, nhân viên thư viện Trường THPT Phạm Văn Đồng, huyện Ia Grai cho biết: “Tôi có trang trí 1 số hình ảnh như cuộc thi khoảnh khắc sân trường, các em tự chụp trong khuôn viên nhà trường để trang trí xung quanh thư viện giúp các em thấy gần gũi. Cách sắp xếp thư viện theo phương châm dễ thấy, dễ lấy và dễ quản lý. Bước vào thư viện các em có thể thấy ngay cuốn sách mình cần tìm. Từ đầu năm tôi đã lên kế hoạch cho hoạt động thư viện trong cả năm học. Trong đó từng tháng có buổi giới thiệu sách trong lễ chào cờ đầu tuần. Có CTV thư viện ở các khối lớp, mỗi lớp có 2 CTV, các em sẽ giới thiệu sách đến với các bạn trong các lớp của mình”.
Khi đã có lượng độc giả thường xuyên, thư viện chú trọng đến việc nâng cao chất lượng phục vụ độc giả là các em học sinh. Để tăng số đầu sách nhà trường phối hợp với thư viện tỉnh Gia Lai, mỗi tháng luân chuyển 100 – 200 đầu sách tham khảo các loại, đặc biệt là sách liên quan đến thanh niên, đến kỹ năng sống. Hiệu quả bước đầu của thư viện cho thấy định hướng phát triển đúng đắn của nhà trường.
Thầy giáo Trần Bá Công, hiệu trưởng Trường THPT Phạm Văn Đồng, huyện Ia Grai cho biết: “Việc đổi mới phương pháp cách thức tổ chức thư viện để thu hút nhiều bạn đọc đến với thư viện trước hết là công tác tổ chức, đặc biệt là CB thư viện. Nhà trường đã tạo điều kiện cho CB thư viện đi học từ trung cấp lên đại học. Sau khi học xong đã có nhiều đổi mới trong phương pháp và cách thức tổ chức”.
Theo thống kê từ đầu năm học đến nay, thư viện nhà trường đã thu hút hơn 1400 lượt bạn đọc đến thư viện và khoảng 500 tài liệu mượn về nhà. Với tư duy đổi mới và nỗ lực của đơn vị, Trường THPT Phạm Văn Đồng, huyện Ia Grai đã vinh dự đón nhận danh hiệu thư viện đạt chuẩn quốc gia năm học 2018 – 2019, đây là một trong những tiêu chí quan trọng để nhà trường hoàn thành mục tiêu Trường đạt chuẩn quốc gia./.
Hoà Giang, Viễn Khánh