Mục tiêu nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ đối với nhiều trường mầm non vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh Gia Lai phải bắt đầu từ việc duy trì sĩ số. Mỗi trường một cách làm nhưng điều đáng ghi nhận là ở đó, sự cộng đồng trách nhiệm từ xã hội, từ phía phụ huynh, đặc biệt là phụ huynh dân tộc thiểu số ngày càng được chú trọng. PS được thực hiện tại Trường mẫu giáo Hoa Hồng, thị trấn Đak Pơ, huyện Đak Pơ.

Nhận thức của phụ huynh DTTS về việc chăm sóc, giáo dục trẻ mẫu giáo đã có nhiều chuyển biến tích cực./.
Từ ngày lớp mầm non điểm làng Lento được chuyển về chung với điểm trường chính thị trấn Đak Pơ, huyện Đak Pơ, mức đóng góp cho con đi học của chị Duyết nhiều hơn trước. Nhưng chị Duyết và tất cả phụ huynh Bahnar ở lớp học này đều nhận ra: 2 bó củi, 10 lon gạo và 170 ngàn đồng mỗi tháng không thể so sánh được với việc con mình được chăm sóc tốt hơn hẳn.
Chị Duyết cho biết: “Con mình về đây được các cô nuôi dạy tốt hơn, học cả ngày. Mức đóng góp mình thấy là hợp lý”.Trường mẫu giáo Hoa Hồng có 2 lớp duy trì hình thức bán trú dân nuôi như vậy dành cho trẻ mẫu giáo ở 2 làng Lento và Gliek. Mặc dù mỗi lớp vẫn đang phải duy trì hình thức lớp ghép cả 3 độ tuổi từ 3 đến 5 do số lượng trẻ ít, song chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ có nhiều chuyển biến tích cực.
Cô giáo Vũ Thị Thanh, Hiệu trưởng Trường mẫu giáo Hoa Hồng, Đak Pơ, Gia Lai cho biết: “Trẻ là con em dân tộc thiểu số có một điều rất quan trọng là tạo điều kiện cho trẻ hoà nhập. Theo đó việc đưa các lớp mẫu giáo ở điểm làng về chung với trường chính là rất ý nghĩa. Nhờ đó, cô có thể chăm sóc trẻ tốt hơn, trẻ chuyên cần hơn và chất lượng nuôi dạy cũng cải thiện đáng kể”.
Chắc chắn, khả năng đóng góp của phụ huynh DTTS chưa thể đáp ứng được các yêu cầu để duy trì mô hình lớp bán trú dân nuôi này. Nhưng qua đó cho thấy nhận thức của phụ huynh DTTS về việc chăm sóc, giáo dục trẻ mẫu giáo đã có nhiều chuyển biến tích cực./.
Hoà Giang – Viễn Khánh