Linh hoạt trong dạy học các môn tích hợp

Cập nhật 21/10/2021, 15:10:10

Việc triển khai giảng dạy các môn học tích hợp theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở lớp 6 đòi hỏi giáo viên phải được đào tạo liên môn và có phương pháp giảng dạy phù hợp. Tuy nhiên, cũng như các địa phương khác trong tỉnh, hầu hết giáo viên THCS tại thị xã Ayun Pa chỉ được đào tạo đơn môn; cơ sở vật chất của các nhà trường cũng chưa được đầu tư đồng bộ, nên đã có nhiều lung túng trong giảng dạy những môn tích hợp này. Tuy nhiên, điều đáng ghi nhận là giáo viên các trường THCS tại đây đã từng bước chủ động, linh hoạt trong phương pháp giảng dạy nhằm truyền đạt đến học sinh kiến thức bài học một cách tốt nhất.

Phân môn Lịch sử, thuộc giờ học tích hợp môn Lịch sử – Địa lý của lớp 6/1, trường THCS Nguyễn Huệ, thị xã Ayun Pa. Phân môn này do cô giáo Nay H’Muôn đứng lớp. Vì đây là năm đầu tiên giảy dạy theo hình thức tích hợp, nên bản thân cô sau khi được tập huấn từ các năm học trước, đã nỗ lực tìm tòi những phương pháp truyền đạt kiến thức mới cho học sinh. Hiệu quả mang lại là các em học sinh rất hào hứng tương tác với giáo  viên trong từng tiết học. Tuy nhiên, theo cô H’Muôn, để tiết dạy sinh động hơn nữa, thì trang bị đủ đồ dùng học tập là điều rất cần thiết.

Cô giáo Nay H’Muôn – Giáo viên dạy phân môn Lịch sử, Trường THCS Nguyễn Huệ, TX Ayun Pa nói: “Đa phần đồ dùng dạy học ở trường chúng tôi sẵn có là đồ dùng phục vụ cho sách cũ. Cho nên nếu như giáo viên mà không có sự chuẩn bị kĩ kàng thì sẽ rất là khó khăn. Bài học sẽ không có tính trực quan, sinh động. Do vậy học sinh khám phá tri thức sẽ hết sức thụ động. Do đó bản thân giáo viên phải chuẩn bị trước, phải tự làm đồ dùng dạy học trước”.

Em Tân Hoàng Minh, Lớp 6/1, Trường THCS Nguyễn Huệ, TX Ayun Pa cho biết: “Theo con thấy thì các dụng cụ học tập hiện nay nó chưa tương xứng với bộ sách giáo khoa và khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức các môn học, và về nhà thì cũng sẽ khó thực hiện các hoạt động theo sách giáo khoa. Con mong muốn sẽ có dụng cụ học tập”.

Chương trình sách giáo lớp 6 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai trong năm học 2021-2022 có 2 môn học tích hợp được thiết kế, gồm môn Lịch sử và Địa lý tích hợp từ 2 môn Lịch sử, Địa lý; và môn Khoa học tự nhiên tích hợp từ 3 môn Vật lý, Hóa học, Sinh học. Ở các trường THCS tại thị xã Ayun Pa, bên cạnh vấn đề thừa, thiếu giáo viên cục bộ giữa các bộ môn, thì một trong những khó khăn khi dạy môn tích hợp là giáo viên chưa được đào tạo liên môn, trong khi một số nội dung trong bài học lại đòi hỏi kiến thức tổng hợp của các môn thuộc nội dung tích hợp.

Cô giáo Đặng Thị Thủy, Hiệu trưởng Trường THCS Đinh Tiên Hoàng, thị xã Ayun Pa cho biết: “Khó khăn một cái là đối với bài tích hợp. Ví dụ như bài “Sự chuyển thể của chất” thì hiện nay sách đưa về môn Hóa, nhưng thực ra nó là bên môn Vật Lý theo chương trình cũ 2006, nên cũng gây khó khăn cho thầy cô. Nhưng được một cái là thầy cô ở trường tuổi đời còn trẻ, có nhiệt huyết với nghề nên thầy cô cũng cố gắng hết sức, ngồi lại với nhau để bàn bạc và đi đến thống nhất để dạy bài tích hợp cho tốt”.

Nhìn tổng thể thì chương trình dạy học tích hợp theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho lớp 6 được xây dựng theo hướng mở, giúp giảm tải một lượng kiến thức bị trùng lặp ở từng môn đơn lẻ. Do đó, việc dạy học tích hợp sẽ có lợi cho học sinh, nhưng lại là thách thức không nhỏ đối với giáo viên, đòi hỏi giáo viên phải thường xuyên phải tìm tòi, nâng cao kiến thức ở nhiều môn học, và tổ chức dạy học trên cơ sở vừa dạy vừa rút kinh nghiệm.

Thầy giáo Nguyễn Viết Hoàn, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Huệ, thị xã Ayun Pa cũng chia sẻ:  “Nhà trường cũng động viên các thầy cô giáo nghiên cứu thêm những tài liệu liên quan đến chương trình giáo dục 2018 để khắc phục những khó khăn gặp phải trong quá trình giảng dạy. Về phía đồ dùng dạy học thì nhà trường sẽ tham mưu với lãnh đạo cấp trên xin cấp ngân sách để mua những đồ dùng dạy học phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018”.

Quốc Linh, Minh Trung

Trả lời