Lấy trẻ làm trung tâm trong môi trường giáo dục

Cập nhật 08/4/2019, 08:04:31

Ở lứa tuổi mầm non, việc tiếp nhận kiến thức của trẻ thông qua hoạt động vui chơi vô cùng quan trọng. Chính vì vậy, việc thiết kế và xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ là cần thiết. Môi trường càng phong phú, đa dạng, phù hợp và đặt học sinh làm trung tâm thì hiệu quả giáo dục càng lớn.

 Năm học 2017 – 2018, Trường Mẫu giáo 1/6, xã Kông HTôk, huyện Chư Sê có 7 điểm trường với trên 260 em học sinh. Thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020, theo đó nhà trường đã đầu tư phát triển môi trường dạy học đa dạng. Tuy nhiên bước đầu thực hiện dạy theo phương pháp này, Trường Mẫu giáo 1/6 cũng gặp phải một số khó khăn nhất định.

Cô Nguyễn Thị Mỹ, Giáo viên Mầm non 1/6, xã Kông HTôk, huyện Chư Sê, Gia Lai cho biết: “Tôi thấy các em cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là các cháu học phải ghép 3 độ tuổi nên rất là nhút nhát, các cháu đến lớp còn nhiều bỡ ngỡ vì chương trình này là chương trình lấy trẻ làm trung tâm nên đồ dùng mở rất là nhiều. Với mục đích là giúp trẻ hứng thú đến lớp, đòi hỏi cô phải sáng tạo, có phương pháp dạy thu hút trẻ và để trẻ nắm được kiến thức”.

Một trong những thành công của việc dạy học lấy trẻ làm trung tâm đó là đòi hỏi giáo viên phải bổ sung thêm nhiều tranh ảnh, đồ chơi. Từ đó khuyến khích trẻ sử dụng theo nhiều cách sáng tạo khác nhau, kích thích trẻ tư duy, chủ động tích cực vui chơi, tìm tòi khám phá, trải nghiệm giúp trẻ hứng thú đi học chuyên cần hơn.

Cô Lê Giang Thanh, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non 1/6, xã Kông HTôk, huyện Chư Sê, Gia Lai cho biết: “Năm nay là năm thứ 2 thực hiện rồi, các cháu rất là hứng khởi bởi vì đồ của các cháu đa phần là đồ dùng mở hết cho nên là các cháu đi học  thu hút hơn. Theo đó tỷ lệ học sinh ở trường đầu năm so với mọi năm trước rất là thấp, nhưng riêng năm nay học sinh đi học chuyên cần là 92%. Bởi vì đồ dùng được các cô tự làm không chỉ từ vật dụng phế thải ra mà chẳng hạn các cô còn tô màu lên những viên sỏi cho nó sinh động . Cho nên là đến giờ học toán hoặc các hoạt động vui chơi khác các cháu sử dụng hạt sỏi nhiều màu sắc vui chơi rất hứng thú nên các cháu đi học chuyên cần hơn”.

Không chỉ tạo nhiều đồ chơi cho các em học sinh, mà nhiều địa phương cũng đã tổ chức được các hội thi. Thông qua hội thi nhằm tạo sự gắn kết giữa gia đình và nhà trường trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ để trẻ phát triển một cách toàn  diện.

Thầy Lê Xuân  Chương – Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phú Thiện, Gia Lai cũng cho biết: “Với quan điểm lấy học sinh làm trung tâm trong dạy học thì đối với bậc học mầm non bên cạnh sự phát triển trí tuệ thì phòng GD&ĐT cũng rất quan tâm đến phát triển thể chất cho các em. Bởi vì thể chất có khỏe thì các em mới có điều kiện để vui chơi và học tập, nhất là đối với các cấp trên. Vì vậy phòng GD&ĐT đã tổ chức hội thi Oerobic năm  học 2018 – 2019.Thông qua hội thi này đánh giá sự phát triển về thể chất của các trường học bậc học mầm non để có kế hoạch từ đó đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hướng đến phát triển toàn bộ cho học sinh”.

Hiện nay, nhiều Trường học Mẫu giáo trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã xây dựng được môi trường giáo dục phù hợp, góp phần đáp ứng nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ. Trong đó, đặc biệt chú trọng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm để không ngừng nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ./.

Lệ Xuân, Huy Toàn

Trả lời