Với mong muốn lan tỏa những sản phẩm đặc trưng của tỉnh Gia Lai đến với nhiều du khách trong và ngoài nước, một số chủ thể đã tích cực tham gia các chương trình quảng bá, giới thiệu của các địa phương. Qua đó, các sản phẩm của địa phương được nhiều người biết đến, góp phần nâng cao giá trị kinh tế, văn hóa đặc trưng của vùng đất Gia Lai.
Với ước mơ xây dựng làng nghề truyền thống mây tre đan của người Banah, anh Đỗ Mạnh Cương đã cùng bà con thành lập Tổ đan lát mây tre làng Đê Kjiêng, xã Ayun, huyện Mang Yang. Để sản phẩm phát triển bền vững, anh đã tích cực giới thiệu qua mạng xã hội như: youtube, tiktok, facebook và thường xuyên tham gia các chương trình quảng bá của các địa phương tổ chức. Tại Festival Nghề truyền thống Huế lần thứ 9-2023, những sản phẩm kẹp tóc, giỏ xách, bàn trà,…của tổ đã gây sự chú ý đối với các nhà thiết kế thời trang, các nghệ nhân dân gian trong nước lẫn quốc tế. Qua đó, cơ hội kết nối với các kênh bán hàng dần được mở rộng.
Anh Đỗ Mạnh Cương – Làng Đê Kjiêng , xã Ayun, huyện Mang Yang chia sẻ: “Tôi đi miền Tây, rồi ra ngoài Bắc, thấy rất nhiều làng nghề truyền thống, họ cũng có những sản phẩm đan lát như mình, nhưng họ làm đẹp, họ bán được và rất nhiều người thích. Nên về tôi cũng vận động anh em với các già làng ở trong làng làm. Ban đầu rất khó khăn, không ai tin mình, nhưng giờ sản phẩm đã bán được, thì anh em rất là vui.”
Còn với chị Lương Vũ Thảo Nguyên, chủ quán Phở Nhớ Phố núi cũng vừa tham gia 2 sự kiện giới thiệu món Phở khô (hay còn gọi là Phở 2 tô) Gia Lai đến với thực khách trong và ngoài nước tại “Ngày của phở” ở Nam Định và Lễ hội Văn hóa – Ẩm thực Việt Nam 2023. Với nét đặc trưng riêng, món phở 2 tô trở thành tâm điểm thu hút thực khách đến thưởng thức.
Bà Lương Vũ Thảo Nguyên – Chủ quán phở Nhớ Phố Núi, TP.Pleiku bày tỏ: “Mình là một người kinh doanh phở, cái món ăn rất đặc trưng của quê hương mình nên nhân cuộc thi này, mình muốn mang phở khô Gia Lai đi thi. Thông qua cuộc thi đó, mình chuẩn bị nguyên liệu, thông qua cách chế biến, mình có thể giới thiệu cho Ban giám khảo và những người yêu phở ở cuộc thi đó biết được những cái nét đặc sắc của Gia Lai.”
Thông qua các sự kiện văn hóa – du lịch được các địa phương trong nước tổ chức, các chủ thể sản phẩm trên địa bàn tỉnh có cơ hội giao lưu, học hỏi, kết nối để quảng bá văn hóa, ẩm thực Gia Lai. Việc tận dụng tốt các cơ hội này giúp nâng cao giá trị cho sản phẩm địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển chỉ dẫn cho ẩm thực, du lịch Gia Lai.
Trương Trang – Thúy Diện – Phi Long