Kỳ họp thứ 4 (bất thường) HĐND tỉnh Gia Lai khóa XI, nhiệm kỳ 2016-2021

Cập nhật 25/8/2017, 07:08:39

Dưới sự chủ trì của các đồng chí: Dương Văn Trang – Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Phan Chung – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Ayun H’Bút – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; ngày 24/8, Kỳ họp thứ 4 (phiên bất thường) HĐND tỉnh Gia Lai khóa XI (nhiệm kỳ 2016-2021) đã diễn ra tại Hội trường 19/5 TP.Pleiku. Tham dự kỳ họp có các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh; cùng 73/80 đại biểu HĐND tỉnh khóa XI và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Đồng chí: Dương Văn Trang – Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 4 (phiên bất thường) HĐND tỉnh Gia Lai khóa XI.

Trên cơ sở 3 tờ trình được UBND tỉnh trình và Báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế – Ngân sách HĐND tỉnh đối với 3 tờ trình của UBND tại Kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh đã thảo luận, phân tích toàn diện những nội dung của các tờ trình và dự thảo nghị quyết; đồng thời UBND tỉnh giải trình một số vấn đề cần làm rõ trước khi HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các nghị quyết.

Liên quan đến Tờ trình về phê duyệt kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 (nguồn vốn ngân sách địa phương); giải trình một số vấn đề cần làm rõ theo Báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND đối với ý kiến về tỷ lệ đối ứng 1:1 cho chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, đại biểu Hồ Phước Thành – Giám đốc Sở Kế hoạch&Đầu tư cho rằng: Theo Quyết định số 12 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách TW và tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa phương thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2016-2020, thì những tỉnh được nhận hỗ trợ từ ngân sách TW với mức hỗ trợ từ 50-70% phải cân đối được nguồn vốn để có thể đối ứng với vốn của TW.

Ông Hồ Phước Thành phát biểu: “Theo Quyết định số 8836 năm 2016 của Bộ Kế hoạch&Đầu tư thì trong giai đoạn này Gia Lai được giao 853 tỷ đồng, điều đó đồng nghĩa với ngân sách địa phương phải bố trí 853 tỷ đồng vốn đối ứng cho TW; tuy nhiên theo tính toán của tỉnh thì con số này lên đến 1.216 tỷ đồng, mà nếu so với vốn hỗ trợ của TW thì không còn tỷ lệ 1:1 nữa mà là tỷ lệ 1:1,4’2″.

Giải trình rõ hơn về vấn đề này, ông Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Nguồn vốn trong đối ứng 1:1 cho xây dựng NTM thì trước hết báo với các đồng chí đó là chúng ta sử dụng vốn ngân sách địa phương, chứ không phải vốn huy động các nguồn lực gì hết. Đó là vốn địa phương đầu tư trực tiếp cho các công trình phục vụ cho NTM; ví dụ như làm trụ sở, trường học, trạm xá, đường giao thông, thủy lợi”.

Cũng liên quan đến Tờ trình về phê duyệt kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 (nguồn vốn ngân sách địa phương); đối với đề nghị UBND tỉnh dự kiến mức bố trí vốn cho các danh mục dự án đầu tư từ nguồn chưa phân bổ của ngân sách tỉnh giai đoạn 2016-2020, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Một số công trình trung ương bổ sung cho tỉnh từ nguồn vốn của chương trình biến đổi khí hậu được vay nước ngoài, do đó nguồn vốn này chỉ phục vụ cho công tác xây dựng cơ bản, còn về vốn để thực hiện công tác giải tỏa đền bù thì không có; do vậy trách nhiệm của địa phương là phải bổ sung vốn để thực hiện khâu giải tỏa đền bù. Riêng đối với một số công trình có vốn vay từ Chính phủ thì chúng ta phải bố trí vốn để trả nợ. Về vấn đề này, theo Bộ Kế hoạch&Đầu tư thì yêu cầu sử dụng nguồn tăng thu để hỗ trợ; tuy nhiên theo Bộ Tài chính thì yêu cầu phải sử dụng vốn cân đối ngay từ đầu năm và phải ưu tiên số 1 cho trả nợ.

Ông Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nêu: “Vừa rồi thì tôi cùng với ngành Tài chính và ngành Kế hoạch-Đầu tư cũng đã làm việc với Bộ trưởng và Thứ trưởng, thì các đ/c Bộ trưởng và Thứ trưởng cũng cho biết là đã có văn bản đề nghị Chính phủ đề nghị Bộ KH&ĐT thu hồi văn bản này và Bộ Tài chính cũng thống nhất với tỉnh là nên bố trí ngay từ đầu, ta cân đối trả nợ trước, ưu tiên trả nợ và sau đó mới cân đối đến các nguồn vốn chuyển tiếp và bố trí mới. Thì cũng phải chờ chút thôi vì chúng tôi căn cứ vào các quy định của các bộ, ngành TW nên anh em cũng có chút chệch choạc, mà cái chệch choạc này là từ TW”.

Giải trình cho ý kiến: Có sự chênh lệch trong phân bổ kinh phí giữa các địa phương hay không đối với việc phân bổ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã theo Quyết định số 124/QĐ-TTg ngày 16/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Tiếp tục củng cố, kiện toàn chính quyền cơ sở vùng Tây Nguyên giai đoạn 2014-2020” tại Tờ trình số 3158 của UBND tỉnh trình tại kỳ họp, ông Huỳnh Văn Tâm – Giám đốc Sở Nội vụ cho rằng: Hàng năm, Thủ tướng Chính phủ đều có quyết định hỗ trợ kinh phí đào tạo cho các Sở Nội vụ ở các địa phương, trong đó có Gia Lai; trên cơ sở quyết định này thì Sở Kế hoạch&Đầu tư ban hành thông báo về chỉ tiêu phát triển hàng năm để đào tạo, và Sở Nội vụ cũng trên cơ sở này triển khai thực hiện.

Ông Huỳnh Văn Tâm, Giám đốc Sở Nội vụ Gia Lai cho biết: “Trên cơ sở kinh phí thông báo của Sở KH&ĐT thì chúng tôi lấy nhu cầu của các đơn vị ở các huyện ráp vào cho các chức danh cụ thể. Thì bây giờ chức danh thì có nhiều chức danh, do vậy là ở các huyện thì có huyện nhu cầu rất là nhiều nhưng có huyện thì nhu cầu ít, cho nên số lượng của các huyện trên cơ sở tổng hợp lên thì chúng tôi căn cứ vào đó để đào tạo và cũng trên lộ trình của giai đoạn 2015-2020”.

Kỳ họp thứ 4 (phiên bất thường) HĐND tỉnh Gia Lai khóa XI, nhiệm kỳ 2016-2021 đã thông qua 03 nghị quyết, gồm: Nghị quyết về phê duyệt kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 (nguồn vốn ngân sách địa phương); Nghị quyết phân bổ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã theo Quyết định số 124/QĐ-TTg ngày 16/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ cho các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh năm 2017; và Nghị quyết quy định mức kinh phí hỗ trợ hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân cấp xã trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Riêng đối với Tờ trình số 3170 ngày 16/8/2017 của UBND tỉnh về việc đề nghị thông qua danh mục các dự án cần thu hồi đất để thực hiện các công trình trên địa bàn tỉnh năm 2017, Thường trực HĐND tỉnh xin ý kiến HĐND tỉnh giao lại cho Thường trực HĐND tỉnh xem xét quyết định và sẽ báo cáo tại Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh vào cuối năm 2017. Đồng thời đối với 2 dự án chưa có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư và 05 dự án chưa có quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư, HĐND tỉnh ủy quyền cho Thường trực HĐND và giao UBND tỉnh điều chỉnh, quyết định chủ trương đầu tư theo thẩm quyền và báo cáo HĐND tỉnh tại kỳ họp cuối năm.

Phát biểu bế mạc Kỳ họp, đồng chí Dương Văn Trang – Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: “Sau kỳ họp này, tôi đề nghị UBND tỉnh sớm triển khai thực hiện các nghị quyết của Kỳ họp. Các vị đại biểu HĐND tỉnh tăng cường công tác giám sát, hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và vận động nhân dân thực hiện tốt nghị quyết đề ra. Với tinh thần đó, tôi tuyên bố bế mạc Kỳ họp thứ Tư (bất thường), HĐND tỉnh khóa XI”.

Sau một ngày làm việc khẩn trương với tinh thần dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 4 (phiên bất thường) HĐND tỉnh Gia Lai khóa XI (nhiệm kỳ 2016-2021) đã hoàn thành chương trình đề ra. Các nghị quyết được ban hành sẽ làm cơ sở để tỉnh kịp thời triển khai, thực hiện các chế độ chính sách theo quy định của Trung ương./.

Mỹ Tiến- R’Piên – Duy Linh

Trả lời