Kông Chro là một trong những địa phương còn nhiều khó khăn về mọi mặt đời sống của tỉnh. Tuy nhiên, nhiều năm qua, bằng nhiều nguồn lực khác nhau, huyện đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các trường học nhằm chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.

Là trường học đầu tiên của huyện Kông Chro được công nhận đạt chuẩn Quốc gia vào năm 2005, đến năm học 2021 – 2022 này, trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, thị trấn Kông Chro cơ bản đã được đầu tư đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học nhằm đáp ứng nhu cầu giảng dạy chương trình Giáo dục phổ thông mới. Tuy nhiên, đó chỉ là điều kiện cần. Điều kiện đủ chính là nỗ lực của bản thân mỗi giáo viên nhà trường trước những giờ lên lớp. Đây được xem là yếu tố khá quan trọng để tạo nên kết quả học tập tốt của mỗi học sinh trong những năm học vừa qua.
Cô giáo Tạ Thị Bích Thủy – Giáo viên Chủ nhiệm lớp 3A4, Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro chia sẻ: “Trước khi nhận lớp thì tôi tìm hiểu kĩ hoàn cảnh của từng em. Sau đó trong quá trình dạy tôi sẽ tìm hiểu tâm lý của từng em để đưa ra phương pháp dạy học phù hợp nhất. Còn phần thời gian ở nhà thì tôi dành để nghiên cứu tài liệu trên rất nhiều phương tiện để tôi có phương pháp làm sao lôi cuốn được học vào bài học của mình, và nắm được kiến thức tốt nhất”.
Xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia được xem là chìa khóa quan trọng giúp nâng cao chất lượng giáo dục tại các địa phương, trong đó có huyện Kông Chro. Hiện nay, huyện Kông Chro có 10 trường học đạt chuẩn quốc gia. Tuy nhiên, ở một số trường, do điều kiện kinh tế của địa phương còn nhiều khó khăn, nên cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho giảng dạy, nhất là đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 vẫn chưa được đầu tư đồng bộ. Mặc dù vậy, ở những trường này, các giáo viên cũng đã quyết tâm, nỗ lực hết mình để khắc phục những khó khăn, góp phần từng bước nâng cao chất lượng giáo dục tại địa phương.
Cô giáo Vy Thị Như, Phân môn Địa Lý, môn tích hợp Lịch sử – Địa lý, Trường TH – THCS Lê Quý Đôn, xã An Trung, huyện Kông Chro cho biết: “Trong quá trình dạy, chúng tôi cố gắng đưa cho học sinh những kiến thức cô đọng, ngắn gọn và cho học sinh quan sát trực quan lược đồ, bản đồ và các thiết bị cần thiết. Khi mà những tiết dạy cần thiết nhất thì chúng tôi cũng cố gắng dạy ở trên phòng máy chiếu”
Thầy giáo Trương Đức Lực – Hiệu trưởng Trường TH – THCS Lê Quý Đôn, xã An Trung, huyện Kông Chro cũng nói “Nhà trường vẫn còn thiếu phòng học tiếng Anh, phòng học Vi tính. Thì nhà trường cũng đã bàn với phụ huynh, các giáo viên là tận dụng các máy tính để thầy cô lên lớp để hướng dẫn các em học tập được tốt hơn. Và thầy cô cũng tự làm những đồ dùng phù hợp với địa phương để tạo sự hứng thú cho các em trong quá trình học tập”.
Chính nhờ những giải pháp linh hoạt, phù hợp nhằm tạo hứng thú cho học sinh, nên năm học 2020 – 2021, tỉ lệ duy trì sĩ số của huyện Kông Chro đạt gần 100%, 100% trẻ 5 tuổi được đánh giá đạt chuẩn; số học sinh được công nhận hoàn thành chương trình tiểu học tăng 0,2% so với năm học trước, tỉ lệ học sinh yếu, kém ở bậc Trung học cơ sở cũng giảm 0,22% so với cùng kỳ. Số học sinh đạt giải thi học sinh giỏi cấp tỉnh của huyện cũng tăng so với các năm học trước.
Ông Nguyễn Chí Thanh – Trưởng phòng GD & ĐT huyện Kông Chro cho biết: “Chúng tôi triển khai một số giải pháp là tăng cường tiếng Việt cho học sinh DTTS để các em có vốn tiếng Việt ban đầu khi tiếp cận chương trình mới . Thứ 2 là chúng tôi tập trung một số giải pháp như giúp các em học ở nhà vào ban đêm, hoặc tạo các góc học tập cho học sinh để các em ngoài thời gian học ở trường thì có thời gian học ở nhà nhằm củng cố kiến thức”.
Một trong những khó khăn lớn nhất hiện nay để nâng cao chất lượng giáo dục tại huyện Kông Chro là địa phương đang có gần 1700 học sinh bị ảnh hưởng bởi Quyết định 861 của Chính phủ. Các chế độ hỗ trợ dành cho những em này gần như bị cắt, nên việc vận động học sinh ra lớp đang là bài toán khó của huyện. Nếu không có những giải pháp kịp thời, việc duy trì sĩ sỗ tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi Quyết định này sẽ là rất khó, kéo theo đó là những rào cản trong trong nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục tại huyện vùng khó này./.
Quốc Linh, Phi Long